Trải nghiệm Steam trên Linux sắp được cải thiện đáng kể

Steam là một trong những nền tảng phân phối trực tuyến, quản lý bản quyền kỹ thuật số, trò chơi điện tử phổ biến trên PC hiện nay. Tuy nhiên, Trải nghiệm trên PC Linux chưa bao giờ là điểm mạnh của Steam. Vẫn còn rất nhiều việc mà Valve phải thực hiện để tối ưu hơn nữa khả năng hỗ trợ Linux với sự xuất hiện của Steam Deck. Hiện tại, đã có phiên bản nâng cấp của gói Snap dành cho Steam, nhằm mục đích giúp cho việc chơi game trên máy tính Linux trở nên dễ dàng và ổn định hơn.

Canonical, công ty đứng sau Ubuntu Linux, đã công bố thỏa thuận hợp tác với Valve vào đầu năm nay với mục tiêu tạo ra một gói ‘Snap’ được đóng gói riêng cho Steam. Gói Snap này kết hợp Steam với tất cả các thư viện đồ họa và API được yêu cầu trong một lần download dễ dàng với bất kỳ bản phân phối Linux nào hỗ trợ Snap - bao gồm Ubuntu, KDE Neon, Debian, Fedora, Pop! _OS và một số nền tảng khác.

Canonical hiện đã tung ra các bản cập nhật cho Steam Snap. Cải tiến chính nằm ở việc các trò chơi trên Steam hiện sẽ sử dụng những phiên bản mới nhất của thư viện đồ họa Mesa, được cung cấp bởi kho lưu trữ “Oibaf” phổ biến. “Điều này có nghĩa là các trò chơi của bạn sẽ có thể tận dụng lợi thế của thư viện Mesa mà không ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống, cũng như chi phí thêm PPA và kích hoạt lại sau khi nâng cấp”, Canonical cho biết trong một bài đăng trên blog.

Steam trên Linux

Ngoài ra, cũng đang có nhiều bản cập nhật hơn cho gói Snap được tung ra. Trong tâm của Canonical trong thời gian này chuyển các thư viện Mesa sang một nội dung Snap, để chúng có thể được quản lý độc lập với Steam. Ví dụ: bạn có thể chọn các trình điều khiển ổn định (stable driver) cũ hơn nếu gặp sự cố với các phiên bản mới. Lớp tương thích Proton để chạy các trò chơi Windows cũng sẽ được bật theo mặc định tại một số thời điểm.

Các gói Snap vẫn còn gây tranh cãi, vì chúng không hoàn toàn là một tiêu chuẩn mở (Canonical kiểm soát ‘cửa hàng ứng dụng’ duy nhất của Snap), và có thể còn tồn đọng những hạn chế về hiệu suất cũng như khả năng sử dụng. Tuy nhiên, Steam và các trò chơi đã cài đặt có vẻ như là trường hợp sử dụng hoàn hảo cho công nghệ vùng chứa như Snap. Đơn giản bởi các trò chơi hiếm khi cần quyền truy cập vào các tệp bên ngoài và phần mềm không phải trò chơi, những thứ vốn thường không cần driver đồ họa vượt trội.

Steam khả dụng từ Snapcraft. Nếu bạn vẫn không thích Snap hoặc chưa cài đặt nó trên bản phân phối Linux của mình, thì Steam vẫn có sẵn dưới dạng gói Debian thông thường. Ngoài ra còn có một phiên bản Flatpak do cộng đồng phát triển, là lựa chọn lý tưởng cho các bản phân phối không dựa trên Debian.

Chủ Nhật, 30/10/2022 00:58
51 👨 196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ