Trải nghiệm chạy app Android trên Windows 11: Quá tệ

Từ xưa tới nay, các ứng dụng Android chưa bao giờ thể hiện tốt trên thiết bị màn hình lớn. Đây là lý do hiến Google phải dành ra rất nhiều thời gian để cố gắng cải thiện trải nghiệm của tablet Android. Các vấn đề như yếu tố giao diện người dùng, hỗ trợ ứng dụng kém khiến app Android chưa bao giờ là lựa chọn thú vị trên các thiết bị màn hình lớn và Chromebook.

Đương nhiên, Windows là một khía cạnh khác nhưng kết quả có vẻ như vẫn vậy. Năm ngoái, Microsoft công bố rằng Windows 11 sẽ hỗ trợ khả năng chạy các app Android nhưng chưa rõ mục đích của họ là gì. Các phần mềm Android sẽ lấp đầy khoảng trống nào trên Windows, một nền tảng cực kỳ mạnh mẽ với sự hỗ trợ của các nhà phát triển trong nhiều thập kỷ qua?

Cho đến nay, tính năng chạy app Android trên Windows 11 đã được đưa vào thử nghiệm đại trà, mọi thứ vẫn chưa rõ ràng cho lắm.

Trải nghiệm Amazon Appstore

Mùa hè năm ngoái, cả cộng đồng công nghệ xôn xao khi Microsoft công bố Windows 11 chạy được app Android. Không chỉ là sự bổ sung hấp dẫn cho Windows 11, đây còn là một cú bắt tay mới mẻ và đầy thú vị giữa Google và Microsoft trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng khăng khít. Thế nhưng khi vai trò của Amazon trong vụ này được tiết lộ mọi sự hào hứng đều tan biến.

Giao diện Amazon Appstore
Giao diện Amazon Appstore

Sau một thập kỷ ra mắt, Amazon Appstore đã từ một kho ứng dụng với khả năng cạnh tranh với Play Store trở thành cửa hàng nội bộ chủ yếu dành cho những chiếc tablet giá rẻ của Amazon mà thôi. Nhiều ứng dụng phổ biến nhất mà bạn muốn dùng trong năm 2022 này không có trên Amazon Appstore. Và nếu như có thì ứng dụng đó cũng thường bị bỏ rơi hoặc bị lỗi thời so với phiên bản dành cho Google Play Store. Vì Amazon Appstore trên Windows 11 còn không có toàn bộ ứng dụng (mà kho ứng dụng này cung cấp) nên những gì bạn thực sự nhận được là cực kỳ nghèo nàn.

Amazon Appstore không được cài trên Windows 11 theo mạc định nhưng bất kỳ người dùng nào tại Mỹ cũng có thể tải nó về bằng cách truy cập vào Microsoft Store. Việc cài đặt nó diễn ra dễ dàng như cách chúng ta cài các ứng dụng Windows khác. Đây là một ưu điểm sẽ giúp thu hút thêm người dùng.

Thật không may là cho tới nay Microsoft vẫn chưa công bố khi nào người dùng ở các quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài nước Mỹ có thể tải Amazon Appstore. Bạn cần tài khoản Amazon để đăng nhập nhưng về cơ bản đây là dịch vụ miễn phí.

Cửa sổ Previerw của ứng dụng The Washington Post
Cửa sổ Previerw của ứng dụng The Washington Post

Việc cài đặt có thể dễ dàng nhưng duyệt và sử dụng Amazon Appstore thì thực sự có vấn đề. Mặc dù trải nghiệm trên một mẫu laptop chơi game cấu hinh mạnh nhưng Appstore vẫn rất chậm, mất vài giây để tải từng trang và tốc độ khung hình bị giảm khi màn hình chính thay đổi các trang trình bày. Giao diện của kho ứng dụng cũng rất đơn giản, chỉ cung cấp hai danh mục cơ bản theo bảng điều khiển bên trái và một thanh tìm kiếm cơ bản ở phía trên.

Với ứng dụng, sự lựa chọn rất nghèo nàn. Không hề có các ứng dụng của Google ở đây. Về mạng xã hội, bạn sẽ chỉ có TikTok mà thôi chứ không hề có Facebok, Instagram hay Twitter.

Danh mục top game trả phí của Amazon Appstore
Danh mục top game trả phí của Amazon Appstore

Game cũng không khá khẩm cho lắm. Danh mục top game trả phí hàng đầu không hề có cái tên nào quen thuộc. Danh mục top game miễn phí cũng vậy chỉ có hai tựa game tạm gọi là quen là Subway Surfers và Talking Tom. Bạn tìm kiếm Among Us, Call of Duty Mobile hay Roblox ư? Không có đâu.

À thì đúng là mọi thứ mà bạn không thể chạy bằng app Android bạn đều có thể chạy theo cách cơ bản trên Windows 11. Những tựa game kể trên đều có sẵn trên Steam hoặc trên web, các ứng dụng hay dịch vụ của Google hay mạng xã hội cũng có trên nền tảng web hoặc có ứng dụng riêng dành cho Windows. Rõ ràng bạn chẳng cần phải cài ứng dụng Gmail dành cho Android để check mail trên Windows 11.

Và khi đó bạn sẽ đặt ngược lại một câu hỏi: Tại sao dịch vụ này lại tồn tại?

Nếu app Android cung cấp trải nghiệm tốt trên Windows thì chúng ta sẽ có câu trả lời rất tuyệt vời. Việc cho phép chạy app Android trên Windows sẽ tạo ra một không gian dành riêng cho các app và dịch vụ.

Nút vuốt xuất hiện trên thiết bị không hỗ trợ màn hình cảm ứng
Nút vuốt xuất hiện trên thiết bị không hỗ trợ màn hình cảm ứng

Thế nhưng trải nghiệm chạy app Android trên Windows 11 lại chẳng có gì thú vị nếu không muốn nói là quá tệ. Ứng dụng đọc bài Washington Post khi mở ra chỉ chiếm chưa đầy một phần tư màn hình máy tính. Thậm chí, nó còn yêu cầu người dùng vuốt để tiếp tục trên một thiết bị không có màn hình cảm ứng.

Việc thiết lập các ứng dụng chạy full màn hình không có gì là khó và nó mang lại cho người dùng nhiều không gian hơn nữa. Trên Windows, bạn có thể dùng trình duyệt để đọc The Washington Post ở chế độ full màn hình thì chẳng việc gì mà phải sử dụng app Android ngớ ngẩn như thế này.

Màn hình hiển thị không full
Màn hình hiển thị không full

Có thể nói ở thời điểm hiện tại việc chạy app Android trên Windows 11 vừa thiếu tùy chọn vừa chẳng có mấy lợi ích và lý do để dùng.

Sideload APK trên Windows 11

Bạn có thể sử dụng các công cụ như WSA Pacman để cài bất kỳ ứng dụng Android nào lên Windows 11 qua file APK. Tuy nhiên, các ứng dụng của Google dù cài được nhưng vẫn sẽ không chạy cho tới khi bạn tìm ra cách cài đặt dịch vụ của Google. Hơn nữa, tất cả những hạn chế như không hiển thị toàn bàn hình, thiếu điều khiển định hướng và bố cục lộn xộn vẫn sẽ còn tồn tại.

Kết luận

Cho đến nay, ngoài những người đam mê công nghệ thì không có nhiều lý do để người dùng thông thường thử nghiệm chạy app Android trên Windows 11. Và sau khi trải nghiệm thì hầu hết mọi người sẽ bực mình vì Amazon Appstore vừa thiếu chiều sâu vừa nghèo nàn. Những ai cài đặt app Android lên Windows 11 bằng file APK thì lại gặp những vấn đề như thiếu tiện ích, thiếu sự mượt mà, nhất quán.

Nếu Microsoft không sớm có động thái khắc phục thì sớm muộn gì dịch vụ này cũng sẽ thất bại và bị chìm vào quên lãng.

Thứ Ba, 26/04/2022 14:53
4,410 👨 5.128
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Philosophers
    Philosophers

    Cài bluestack + ms launcher

    Thích Phản hồi 27/04/22
    • Stupid love
      Stupid love

      cài giả lập android cho nhanh, chờ bác MS biết đến bao giờ

      Thích Phản hồi 27/04/22
      • Nến Vi
        Nến Vi

        :(

        Thích Phản hồi 26/04/22
        ❖ Chuyện công nghệ