Top 5 lời đồn về Appple

Quản Trị Mạng - Giống như những công ty công nghệ thành công khác, Apple, Inc là một nam châm thu hút những lời đồn. Đây là lý do đơn giản bởi công ty này luôn biết cách giữ bí mật. Báo chí và Internet luôn có đầy rẫy những lời đồn về sản phẩm mới sắp được ra mắt, nhưng thực sự công ty luôn tìm mọi cách để giữ bí mật trước khi cho ra mắt bất kì sản phẩm nào, giống như các tình tiết trong tiểu thuyết của Dan Brown.

Những lời đồn xung quanh công ty đều là bịa đặt hoặc chỉ là những phỏng đoán. Apple được thành lập năm 1976 và nhanh chóng tìm kiếm được thành công với sản phẩm máy tính cá nhân của hãng: Apple I. Tuy nhiên, đây là sản phẩm của Macintosh năm 1984 giúp Apple nối tiếng. Không chỉ có vậy, mặc dù: căng thẳng giữa người đồng sáng lập Steve Jobs, chủ tịch và giám đốc điều hành John Sculley sẽ khiến Jobs phải ra đi trong vài năm sau đó. Jobs đã không quay lại Apple mãi cho tới năm 1997, khi công ty đang ở trong giai đoạn đi xuống.

Sự đi xuống này có thể là sự ngẫu nhiên khi không ai có thể biết trước được iMac sẽ ra đời. Không ai có thể đoán trước được cuộc cách mạng này lại ảnh hưởng tới iPod và iPhone. Như một kết quả của sự thành công to lớn của những sản phẩm này, Apple trung thành chờ đợi cuộc họp MacWorld hàng năm như thể Steve Jobs là một vị thánh hơn là một doanh nghiệp thành công với một tủ quần áo hạn chế.

Với tất cả vị thế hàng đầu trong thế giới công nghệ, vẫn còn nhiều điều về công ty này mà chúng ta chưa biết. Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu 5 lời đồn về Apple, không có thứ tự cụ thể. Lời đồn đã được giải hoặc chính là nó?

5. Apple đang bị phá sản

Lời đồn “hay nhất” trong lĩnh vực công nghệ là Apple đã bị phá sản trong vòng 33 năm. Trong hàng thập kỷ, công ty được điều hành bởi một người không thuộc giới công nghệ, nắm giữ một phần rất nhỏ cổ phiếu của Microsoft.

Rất nhiều sản phẩm được ra mắt của Apple đã nhận những lời chế nhạo, chỉ trích của giới báo chí công nghệ. Rất nhiều lời chỉ trích đã nhắm thẳng vảo Newton, sản phẩm thương mại đầu tiên được sản xuất, máy tính bảng này hóa ra lại là một quả bom thương mại. Sự đổi mới có thể tốn rất nhiều, và đối với một số nhà báo, Apple luôn đứng trong bờ vực của sự phá sản.

Vào năm 2007 mới đây, các nhà phê bình đã chê sản phẩm iPhone mới của Apple (cùng với giá đi kèm của nó) là “không có gì đặc biệt ngoài một đồ vật sang trọng sẽ chỉ thu hút được một vài kẻ kì quái mê tiện ích”. Trong quý 4 năm 2008 - vài tháng khi cả thế giới lâm vào khủng hoảng - Apple đã bán ra 4 triệu chiếc iPhone, chiếm 88% tăng trưởng so với cùng kì năm trước.
Một số nhà phê bình dự đoán rằng Apple sẽ bị đẩy ra khỏi ngành phần cứng máy tính, bắt buộc họ phải tập trung vào phần mềm hoặc thiết bị điện tử. Những dự đoán gần đây còn cho rằng Apple sẽ dừng việc sản xuất máy tính Macintosh vào năm 2010.

Trong khi đó, Apple đã bán được máy tính Macintoshes trong tháng 5 năm 2009 nhiều hơn 25% so với năm trước. Để so sánh, thị trường máy tính cá nhân chỉ tăng 1% so với cùng kì năm trước. Hiện nay, Macs đã chiếm được khoảng 9% trong thị trường máy tính cá nhân Mỹ, nhiều hơn so với 6% của 2 năm trước.

Ngay cả những người chỉ trích Apple gay gắt nhất cũng có thể gặp khó khăn khi tìm kiếm bất kì điều gì trong những con số nói trên để chê trách.

4. Steve Jobs là Apple. Công ty không thể tồn tại nếu không có ông.

Steve Jobs đồng nghĩa với thành công của Apple. Khi ông quay trở lại, công ty đang trong tình trạng khủng hoảng năm 1997, với chức giám đốc điều hành lâm thời và sau khi bị hất cẳng khỏi công ty năm 1985. Từ đó, ông đã khởi nguồn cho sự khôi phục thần kỳ của Apple mà cho tới nay nó vẫn còn tiếp tục.

Jobs là một trong những người quyền lực nhất trong giới công nghệ luôn xuất hiện trong các buổi họp thường niên MacWorld để giới thiệu với thế giới về một số công nghệ tiên tiến và thiết bị điện tử trong vòng 2 thập kỷ qua, bao gồm iMac, iPod và iPhone.

Khi Jobs quay trở lại vào tháng 1 năm 2009 sau 6 tháng rời công ty bởi lý do sức khỏe không được tiết lộ, ông và công ty đã được chú ý với rất nhiều tiêu đề của các bài báo trên thế giới. Liệu Apple có thể tồn tại mà không có một giám đốc điều hành thiên tài lôi cuốn của mình?

Hầu hết các chuyên gia tin rằng, không có nghi ngờ gì khi Apple có thể tồn tại mà không cần tới Jobs. Trước tiên, rất dễ để nhận thấy sự thật rằng Jobs không có bất kì khái niệm hay thiết kế trong hầu hết cả sản phẩm nổi tiếng của Apple. Jonathan Ives, phó chủ tịch cấp cao về thiết kế công nghiệp, đã sáng tạo ra phiên bản ban đầu iMacs, iPod và iPhone 3G. Vậy những sản phẩm thương mại đáng nhớ này của Apple và chiến dịch tiếp thị thì sao? Bạn còn nhớ quảng cáo về Switch và Mac versus PC? Đó chính là sản phẩm trí óc của Phil Schiller, phó chủ tịch cấp cao phụ trác tiếp thị sản phẩm toàn cầu của Apple.

Quan trọng hơn rất nhiều, Apple của năm 2009 đã khác rất nhiều so với Apple được Steve Jobs cứu năm 1997. Nhờ có Jobs, Apple đã có hướng nhìn rõ ràng, thương hiệu mạnh mẽ và lực lượng ủng hộ đông đảo. Ngay cả khi không có Jobs, công ty vẫn có thể đứng vững chắc chắn – hoặc cũng có thể chắc chắn rằng vẫn có chỗ đứng rõ ràng trong ngành công nghệ - trong một khoảng thời gian dài tới.


3. Macs và Windows không tương thích với nhau

Với tất cả các cuộc tranh luận dữ dội trên blog "Mac so với PC", hay quảng cáo truyền hình, thật dễ dàng để có thể khẳng định rằng máy tính Mac và Windows rất khác nhau và hoàn toàn không tương thích.

Sự thật là máy tính Macs và máy tính Windows chạy trên hệ điều hành khác biệt. Macs sử dụng UNIX dựa trên OS X, tỏng khi máy tinh Windows sử dụng Windows. Tuiy nhiên điều này không có nghĩa là 2 hệ điều hành sử dụng những không ngữ hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra, tất cả những ứng dụng phổ biến đều có thể chạy trên cả máy tính Macs và Windows, bao gồm những ứng dụng như Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint và Outlook), hầu hết các trình duyệt Web (Internet Explorer, Firefox and Safari), Adobe Photoshop và ngay cả iTunes cũng có thể hoạt động trên cả 2 loại hệ điều hành này. Điều này có nghĩa là người dùng Mac và Windows có thể chia sẻ hầu hết các loại dữ liệu hoặc file. Hơn nữa, Mac và Windows có thể dễ dàng chạy trên cùng mạng gia đình hoặc mạng công ty.

Đối với người dùng, sự khác biệt chủ yếu nhất giữa 2 loại máy này nằm ở tính thẩm mỹ và ngữ nghĩa. Người sử dụng Windows trong một thời gian dài khi nhìn Mac có thể hỏi: “Menu Start ở đâu? Tại sao những ứng dụng lại không tắt khi tôi kích vào X? Finder là cái gì?"

Một phần của sự bối rối này bắt nguồn từ các thức khác nhau mà 2 hệ điều hành tạo menu. Trên Mac, menu ứng dụng chính thường được đặt ở trên cùng màn hình, tách biệt khỏi cửa sổ của các ứng dụng. Vì vậy, ngay cả khi bạn đóng cửa sổ trình duyệt trên Mac, ứng dụng bạn vừa sử dụng vẫn hoạt động được. Bạn sẽ phải chọn Quit để đóng hoàn toàn ứng dụng này.

Điều tuyệt vời nhất là bạn không còn phải lựa chọn giữa Macs và Windows nữa. Apple đã cung cấp một ứng dụng có tên Boot Camp, cho phép bạn chạy Windows trên Mac.

2. Các sản phẩm của Apple không quá đắt

Đây là một lời đồn được đưa ra bởi bộ phận quan hệ công chúng tài năng của Apple và những người yêu thích Apple trên thế giới. Apple không thể phủ nhận sự thật rằng, theo mặt bằng chung, các sản phẩm của hãng có giá cao hơn so với những sản phẩm đồng loại được làm bởi các nhà sản xuất khác. Thay vào đó, họ lập luận rằng các sản phẩm của mình là rất cao cấp, đến mức chúng phù hợp với mức giá này.

Nếu có thể, bạn thử so sánh sản phẩm iPod nhỏ gọn tuyệt vời với MP3 Player rườm rà đã đi trước nó. Cân nhắc tới màn hình cảm ứng kì diệu của iPhone với những menu rắc rối của những loại điện thoại thông minh khác. Còn nhớ khi bạn thấy chiếc iMac lần đầu tiên? Chẳng phải là nó đã đánh bại đối thủ của mình?

Tất nhiên, mọi người sẵn sàng trả một số tiền cao hơn dành cho các sản phẩm cao cấp để có được những trải nghiệm tuyệt vời với nó. Tuy nhiên, họ sẽ còn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền nữa? bạn có thể đặt giá cho một kiểu dáng, nhưng bạn không thể đặt giá cho một phần cứng.
Khi so sánh máy tính MacBook Pro với một chiếc máy tính xách tay Dell với cùng một cấu hình, máy tính của Mac có giá cao hơn tới 675 đô la. Liệu có đáng để trả hơn 50 đô cho MacBook chỉ để sử dụng hệ điều hành OS X? Microsoft gọi điều này là “Thuế Apple” còn Apple cho đây chỉ là một lời đồn khác.

1. Apple là người bạn của mã nguồn mở

Trong truyền thuyết máy tính, Microsoft là kẻ chiếm giữ độc quyền khi họ bóp nghẹt mọi sự sáng tạo và khát vọng của các công ty trong lĩnh vực phát triển mã nguồn mở. Apple, bên cạnh đó, là một trong những người tốt. điều này có vẻ là sự thật bởi OS X được xây dựng dựa trên hạt nhân FreeBSD và Safari sử dụng công nghệ mã nguồn mở được gọi là WebKit.

Sự trớ trêu nằm ở chỗ Apple, người bạn của mã nguồn mở, giờ đây bị coi là độc quyền hơn rất nhiều so với Microsoft. Những lời phàn nàn này, được đưa ra bởi những nhà lập trình phần mềm mã nguồn mở, rằng Apple thiết kế sản phẩm của mình bằng cách sử dụng những công nghệ mã nguồn mở tốt nhất và giữ bí mật với tất cả mọi người với sự hỗ trợ của đội ngũ luật sư.

Ví dụ, luật sư của Apple mới đây dã gây áp lực tới một nhóm nhỏ những nhà lập trình Linux phải dừng việc thảo luận trực tuyến về việc đảo thiết kế của iTunes để tìm ra cách thức hoạt động của iPod để biến nó không chỉ hoạt động với iTunes mà còn với các phần mềm khác. Apple cho rằng điều này là không hợp pháp. Hãng này chỉ muốn iPod làm việc với iTunes và họ chỉ muốn người dùng iPhone tải ứng dụng mới thông qua App Store trực tuyến của mình. Đây thực sự là một trở ngại lớn với những nhà lập trình viên khi họ sẽ phải chiến thắng và giành được sự cho phép của Apple, trước khi họ có thể phân phối phần mềm của mình tới hàng triệu khách hàng.

Vụ gần đây hơn, Apple đã bác bỏ một người đọc e-book của iPhone bởi nó có thể truy cập phiên bản văn bản của Kama Sutra – với những hình minh họa và built-in của iPhone trong trình duyệt Safari cũng có khả năng đó. Apple cũng đã nộp đơn kiện một công ty công nghệ ở Florida sau khi công ty này đã cố gắng bán những sản phẩm máy tính rẻ tiền được làm với máy tính bình thường như lại chạy hệ điều hành OS X.

Thứ Năm, 12/08/2010 10:46
31 👨 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp