Tới thế hệ sau, game đám mây sẽ thay thế game console

Ngay từ bây giờ, có lẽ bạn nên lưu lại PlayStation 5, Xbox Two hay Nintendo Swatch. Theo CEO của Ubisoft, Yves Guillemot, đó sẽ là thế hệ console cuối cùng. Ông dự đoán rằng sau này người chơi có thể dễ dàng tiếp cận game hiện đại qua các máy chủ đám mây.

“Chúng ta sẽ thấy một thế hệ mới và khả năng là từng bước sẽ ngày càng ít thiết bị phần cứng”, Guillemot nói. “Theo thời gian, streaming sẽ là lựa chọn của nhiều người chơi, không cần thiết phải có thiết bị cồng kềnh ở nhà. Sẽ chỉ còn một thế hệ console nữa, sau đó sẽ chỉ toàn streaming thôi”.

Việc chuyển đổi nhanh như vậy sang thị trường game đám mây có vẻ khó tưởng tượng vào năm 2018, khi mà stream game khủng một chút thôi từ máy console đã khiến người chơi đau đầu. Những dịch vụ streaming như PlayStation Now hay GeForce đều có thị trường ngách của mình nhưng dường như khó mà thay thế được các máy chơi game một sớm một chiều.

Nhưng nếu đặt mình vào năm 2027 hay 2028, mọi thứ dường như khả thi hơn. Theo ước tính của Akamai, tốc độ băng thông trung bình ở Mỹ tăng từ 3.6 Mbps vào năm 2007 lên 18.7 Mbps vào đầu năm 2017 (và tăng 22% so với năm 2016). 10 năm nữa, tốc độ băng thông trung bình sẽ còn tăng đáng kể và thậm chí là nhiều kết nối gigabit hơn. Cùng với các công nghệ hạn chế độ trễ, game chạy trên máy chủ từ xa ngày nào đó sẽ không khác gì việc chạy trong cùng 1 phòng.

Mô hình game đám mây sử dụng tài nguyên trên máy chủ từ xa
Mô hình game đám mây sử dụng tài nguyên trên máy chủ từ xa

Theo Guillemot, khi bất kì màn hình nào có Internet cũng chạy được game khủng thì cách game thủ chơi game cũng sẽ thay đổi. “Game AAA sẽ ngày càng tăng trưởng”, ông nói. “Chúng ta phải để chúng dễ tiếp cận hơn, đảm bảo ai cũng chơi được trên mọi thiết bị, việc stream những game này trên di động hay màn hình TV mà không cần máy console cũng sẽ thay đổi cả ngành công nghiệp”.

Guillemot nổi tiếng dự đoán chính xác về hướng đi của thị trường game. Năm 2007, ông dự đoán thị trường game sẽ “lớn gấp đôi âm nhạc” vào năm 2011. Thực tế đúng là tại thị trường Mỹ, mảng game thu được hơn 16 tỉ đô trong khi mảng âm nhạc chỉ có khoảng 7 tỉ đô.

Guillemot cũng mới gây ấn tượng khi nói rằng Ubisoft sẽ chuyển hướng sang “mô hình ít phụ thuộc vào việc phát hành game mới”, tập trung vào phát trực tuyến, nhiều người chơi để khuyến khích “gắn bó lâu dài” và “liên tục chi tiền”, như vậy trong dài hạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn so với “game truyền thống”, vốn có doanh thu đang giảm nhanh.

Việc chuyển sang game nhiều người chơi hiện đã hình thành, nhưng chuyển sang game đám mây thì vẫn chưa thực sự phát triển. Nhưng ai biết được?

Xem thêm:

Thứ Hai, 02/07/2018 07:56
51 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ