6 tính năng smartphone giúp dành ít thời gian hơn trên mạng xã hội

Các ứng dụng mạng xã hội có thể gây nghiện, khiến bạn dán mắt vào màn hình và cuộn hàng giờ liền. Tuy nhiên, nếu muốn lấy lại quyền kiểm soát thời gian của mình thì đây là 6 tính năng của điện thoại thông minh có thể giúp ích.

1. Giới hạn thời gian cho ứng dụng mạng xã hội

Một trong những cách tốt nhất để giảm thời gian dành cho các ứng dụng mạng xã hội là đặt giới hạn thời gian hàng ngày cho chúng. Cách tiếp cận này cho phép thiết lập ranh giới rõ ràng, ngăn các ứng dụng mạng xã hội tiêu tốn quá nhiều thời gian trong ngày.

Bắt đầu bằng cách đánh giá lượng thời gian bạn hiện dành cho mỗi ứng dụng và sau đó xác định giới hạn hàng ngày hợp lý. Sử dụng các tính năng như Thời gian sử dụng trên iPhone hoặc Digital Wellbeing trên Android để theo dõi việc sử dụng cho từng ứng dụng và đặt ra các giới hạn.

Khi vượt quá giới hạn hàng ngày này, điện thoại sẽ tự động đóng ứng dụng và không cho phép sử dụng ứng dụng đó cho đến khi thời gian được reset lại.

2. Tắt thông báo

Mọi thông báo nhận được từ các ứng dụng mạng xã hội đều là nỗ lực thu hút bạn quay lại ứng dụng. Có thể là nhận xét về bài đăng, câu trả lời, lượt thích hoặc người theo dõi mới, những cảnh báo này được thiết kế để lôi kéo bạn tương tác với nền tảng.

Những thông báo suốt cả ngày này sẽ khiến bạn dành nhiều thời gian hơn dự định cho các ứng dụng mạng xã hội. Để tránh điều này, hãy cân nhắc việc tắt thông báo cho các ứng dụng như Facebook, Instagram, TikTok và những ứng dụng mạng xã hội khác mà bạn sử dụng.

Để tắt thông báo cho một ứng dụng trên Android, hãy đi tới Cài đặt > Thông báo > Thông báo ứng dụng. Sau đó, tắt nút chuyển đổi bên cạnh ứng dụng muốn tắt cảnh báo. Nếu dùng iPhone, hãy đi tới Cài đặt > Thông báo. Chọn ứng dụng từ danh sách và tắt nút chuyển đổi bên cạnh Cho phép thông báo.

3. DND hoặc chế độ Tập trung

Nếu không muốn tắt hoàn toàn thông báo, bật chế độ Tập trung hoặc Không làm phiền (DND) trên thiết bị là điều cần làm tiếp theo. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong giờ làm việc hoặc khi cần tập trung vào một nhiệm vụ.

Sử dụng chế độ Tập trung (iPhone) hoặc chế độ Không làm phiền (Android) là một cách tuyệt vời để đạt được sự cân bằng giữa việc cập nhật thông tin và giảm thiểu sự gián đoạn do thông báo ứng dụng mạng xã hội gây ra. Có thể dễ dàng bật hoặc tắt các chế độ này bằng cách truy cập menu Trung tâm điều khiển (iPhone) hoặc Cài đặt nhanh (Android) của điện thoại.

4. Tùy chỉnh màn hình chính

Việc nhìn thấy các ứng dụng mạng xã hội yêu thích ngay khi mở khóa điện thoại thường có thể thôi thúc bạn truy cập chúng, đôi khi thậm chí không cần suy nghĩ. Xóa các ứng dụng mạng xã hội khỏi màn hình chính có thể tạo ra rào cản khuyến khích việc sử dụng có chủ ý hơn.

Thay đổi tưởng chừng như nhỏ này sẽ buộc bạn phải thực hiện thêm các bước để truy cập các ứng dụng này. Điều này có thể mang lại một chút thời gian suy ngẫm và giúp bạn quyết định xem mình có thực sự muốn sử dụng chúng vào thời điểm đó hay không. Ngoài ra, bạn cũng có thể ẩn hoàn toàn các ứng dụng này khỏi điện thoại của mình.

Trên Android, chỉ cần nhấn và giữ biểu tượng ứng dụng muốn loại bỏ và chọn Xóa. Tương tự, trên iOS, có thể ẩn ứng dụng bằng cách nhấn và giữ biểu tượng ứng dụng đó rồi chọn Xóa ứng dụng > Xóa khỏi màn hình chính.

5. Khóa ứng dụng

Một điều khác có thể làm là khóa các ứng dụng mạng xã hội bằng mật khẩu dài và phức tạp. Điều này làm cho việc truy cập các ứng dụng này một cách bất chợt trở nên kém thuận tiện hơn. Nhập một mật khẩu dài và phức tạp mỗi khi muốn kiểm tra Instagram, TikTok hoặc các nền tảng mạng xã hội khác buộc bạn phải tạm dừng và suy nghĩ xem liệu mình có thực sự cần sử dụng ứng dụng này hay không.

Có thể khóa ứng dụng trên Android hoặc iPhone bằng các tính năng bảo mật tích hợp hoặc với sự trợ giúp của ứng dụng bên thứ ba.

6. Chế độ thang độ xám

Hầu hết các ứng dụng mạng xã hội đều được thiết kế với màu sắc tươi sáng và có đầy đủ nội dung bắt mắt, không chỉ giúp tương tác mà còn khuyến khích bạn tiếp tục quay lại để xem thêm. Bật chế độ Thang độ xám trên Android hoặc iPhone sẽ thay đổi màn hình thành đen trắng, khiến nó kém kích thích thị giác hơn.

Thay đổi đơn giản này không chỉ có thể giảm lượng thời gian bạn dành cho mạng xã hội mà còn cho game và các ứng dụng phi sản xuất khác.

Sử dụng các tính năng trên trên điện thoại sẽ giúp giảm đáng kể việc sử dụng mạng xã hội. Để được trợ giúp thêm, hãy khám phá các ứng dụng chuyên dụng của bên thứ ba được thiết kế để ngăn cản việc cuộn chuột không cần suy nghĩ.

Thứ Sáu, 14/06/2024 10:55
3,52 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ