Microsoft sắp bổ sung tính năng lọc tiến trình trong Task Manager Windows 11

Windows 11 sẽ sớm cho phép bạn lọc các tiến trình (process) trong Trình quản lý tác vụ (Task Manager) theo tên, ID tiến trình hoặc “nhà xuất bản” của chúng.

Tính năng này về cơ bản sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy một chương trình đang chạy trên hệ thống một cách nhanh chóng hơn. Đây là điều đặc biệt cần thiết bởi trên các hệ thống PC hiện đại với cấu hình mạnh mẽ ngày nay, việc có một lượng cực lớn tiến trình chạy cùng lúc là điều rất bình thường.

Lấy ví dụ đơn giản,trong bản cài đặt hoàn toàn mới của Windows 11, có tới hơn 130 tiến trình đang chạy trong hệ điều hành. Còn trên một hệ thống có nhiều ứng dụng khác nhau được cài đặt và sử dụng thường xuyên, số lượng tiến trình đang chạy cùng một lúc có thể lên tới hơn 300. Danh sách tiến trình dài như vậy có thể khiến việc tìm kiếm thủ công một tiến trình cụ thể thông qua Task Manager trở nên thực sự khó khăn và mất thời gian.

Lọc tiến trình trong Task Manager

Để giải quyết khó khăn trên, Microsoft thông báo rằng họ đang thử nghiệm một tính năng Task Manager mới trong các bản dựng xem trước của Windows 11 Dev Channel, cho phép người dùng lọc danh sách tiến trình theo tên, ID quy trình hoặc nhà xuất bản.

Thuật toán bộ lọc đối sánh từ khóa ngữ cảnh với tất cả các kết quả phù hợp có thể có và hiển thị chúng trên trang hiện tại. Bộ lọc cũng được áp dụng khi bạn chuyển đổi giữa các trang. Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt ALT + F để lấy tiêu điểm vào bộ lọc. Đây là một tính năng hữu ích nếu bạn muốn tách một quy trình hoặc một nhóm quy trình để thực hiện các hành động, hoặc chỉ đơn giản là theo dõi hiệu suất của các quy trình đã lọc", ghi chú phát hành Windows 11 Insider build 22623.891 cho biết.

Mặc dù có hiện tượng trễ đầu vào và trường văn bản hiển thị hơi nhỏ, nhưng từ các thử nghiệm ban đầu cho thấy tính năng bộ lọc mới giúp việc tìm kiếm tiến trình trong Task Manager trở nên dễ dàng hơn nhiều, như trong hình minh họa bên dưới đây:

Bộ lọc Task Manager
Bộ lọc Task Manager

Để trải nghiệm tính năng này, bạn sẽ cần cài đặt Windows 11 Insider build 22623.891, hiện được cung cấp trong kênh Dev.

Chủ Nhật, 27/11/2022 16:02
51 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ