Các nhà khoa học công bố hình ảnh chi tiết tiểu hành tinh vừa lướt qua Trái đất ở khoảng cách gần

Chỉ tính riêng ​​không chỉ một mà là hai tiểu hành tinh lao qua Trái đất ở khoảng cách gần - tất nhiên không quá gần đến mức có thể đe dọa đến sự tồn vong của địa cầu, nhưng là đủ để các nhà khoa học có thể quan sát rõ chúng. Các “thợ săn tiểu hành tinh” trên toàn thế giới đã theo dõi sát sao cặp đôi này từ trước thời điểm chúng bay sượt qua Trái Đất, và thậm chí còn được các thiết bị tối tân của NASA hỗ trợ chụp ảnh để tìm hiểu thêm về tiểu hành tinh, bao gồm cả những trường hợp có khả năng đe dọa Trái đất trong tương lai.

Hai tiểu hành tinh này có tên 2024 MK và 2011 UL21, được đặt theo năm phát hiện tương ứng của chúng. Cả hai đã “lặng lẽ” tiến gần đến Trái đất ở khoảng cách nguy hiểm vào ngày 27 và 29 tháng 6. Trong đó, 2011 UL21 có đường kính rộng gần một dặm và tiếp cận Trái đất ở điểm gần nhất là 4,1 triệu dặm và – đủ lớn và gần để phân loại đây là một trường hợp nguy hiểm tiềm tàng. Tuy nhiên, bằng cách phân tích dữ liệu về quỹ đạo của tiểu hành tinh, các nhà thiên văn học đã đưa ra con số tính toán và xác định rằng không có khả năng nó 2011 UL21 có thể tác động đến Trái đất, ít nhất là trong tương lai gần.

Tiểu hành tinh 2024 MK
Tiểu hành tinh 2024 MK

Trong khoảnh khắc tiểu hành tinh đi ngang qua ở khoảng cách gần nhất, nó đã được giới ngiên cứu thiên văn toàn cầu quan sát kỹ lưỡng. Một nhóm các nhà khoa học tại NASA đã sử dụng một trong các radar thuộc hệ thống Deep Space Network (đang được NASA sử dụng để liên lạc với tàu vũ trụ trong không gian sâu) theo dõi tiểu hành tinh bằng sóng vô tuyến và nghiên cứu nó. Họ phát hiện ra rằng tiểu hành tinh này thực sự là một phần của một cặp gọi là hệ nhị phân, với một vệ tinh nhỏ quay quanh nó ở khoảng cách khoảng 2 dặm.

Theo ước tính của các nhà khoa học, khoảng 2/3 số tiểu hành tinh ở kích thước này là hệ nhị phân, và việc phát hiện ra chúng đặc biệt quan trọng trong việc áp dụng các phép đo về vị trí tương đối của tiểu hành tinh để ước tính quỹ đạo, khối lượng và mật độ chung của chúng, từ đó cung cấp thông tin quan trọng về cách thức chúng hình thành cũng như hoạt động.

Tiểu hành tinh thứ hai, 2024 MK, thậm chí còn bay ngang qua Trái đất ở khoảng cách gần hơn: Chỉ 284.000 dặm, tức là còn ngắn hơn khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng hơn. 2024 MK có kích thước khá nhỏ, với chiều ngang chỉ khoảng 152m, dạng thuôn dài và góc cạnh. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp sóng vô tuyến tương tự để quan sát bề mặt phức tạp, lởm chởm của hiểu hành tinh. Đây là một cơ hội đặc biệt để nghiên cứu các đặc tính vật lý và thu được hình ảnh chi tiết về một tiểu hành tinh gần Trái đất.

Thứ Bảy, 06/07/2024 14:00
31 👨 65
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ