'Thư viện di động' tiếp cận người dùng Việt Nam

Mặc dù du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng các thiết bị đọc sách điện tử với nhiều tiện dụng đã được nhiều người đón nhận như một dạng văn hóa đọc mới.

Sự bùng nổ của Internet là điều kiện tốt giúp số lượng sách điện tử (ebook) ngày càng nhiều do dễ chia sẻ trên mạng và chi phí thấp. Kèm theo đó là sự phát triển không kém của các thiết bị đọc sách điện tử.

Sản phẩm này là một dạng thiết bị số có thiết kế nhỏ gọn nhưng dung lượng có thể chứa đến hàng nghìn cuốn sách. Do đó nó được xem là một "thư viện di động" giúp người người dùng có thể đọc những cuốn sách yêu thích của mình mọi lúc mọi nơi mà không cần phải mang vác nhiều, tiết giảm không gian trữ sách.

Công nghệ mực điện tử e-Ink giúp người dùng có cảm giác đọc một cuốn sách thật khi dùng sản phẩm Amazon Kindle.


Nổi tiếng nhất trong các thiết bị đọc sách điện tử là sản phẩm Kindle của trang Amazon (Mỹ). Đây được xem là sản phẩm thành công nhất trong lịch sử kinh doanh của trang mua bán Amazon, chiếm vị trí dẫn đầu tại thị trường Mỹ và dần bành trướng sang các thị trường khác.

Thiết kế nhỏ gọn với màn hình 9,7 inch, ứng dụng công nghệ mực điện tử e-Ink, Kindle cho người đọc cảm giác như đang đọc một cuốn tiểu thuyết thật, giúp tránh cảm giác mỏi mắt khi đọc sách trong thời gian dài. Bộ nhớ của thiết bị này có thể chứ 3.500 cuốn ebook và người dùng còn có thể tải hơn 450.000 ebook khác từ trang Amazon.com.

Còn sản phẩm Entourage Edge là sự kết hợp giữa sách điện tử và máy tính bảng giúp người dùng thỏa mãn cùng lúc nhu cầu đọc sách và lướt net trên máy tính. Ngoài ra còn có khá nhiều sản phẩm khác trên thị trường như Archos 7, Sony PRS-900, Samsung E6, E101... và gần đây nhất là sự xuất hiện của máy tính bảng iPad của hãng Apple.

Dù có nhiều tính năng và sự thuận tiện trong sử dụng, rào cản để thiết bị đọc sách điện tử đến được với người dùng là giá cả còn khá cao. Ví dụ như Kindle tùy theo dòng có giá từ 6-13 triệu, Archos 7 tùy dung lượng giá từ 11-13 triệu, Sony PRS-900 cũng tầm 11 triệu. Còn nếu người dùng muốn sở hữu chiếc iPad 3G 64 GB đình đám của hãng Apple phải bỏ ra ít nhất là 1.000 USD.

Sản phẩm Entourage Edge với màn hình đọc sách và một màn hình để kết nối Internet.

Đại diện trang eBay VN cho biết số khách hàng đặt mua sách điện tử Kindle tuy chưa nhiều nhưng với xu hướng phát triển như hiện nay thì trong tương lai gần sản phẩm này sẽ ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện dụng và những ưu điểm của nó.

Còn trên trang mua bán trực tuyến Vatgia các thiết bị đọc sách điện tử chiếm khoảng 5% tổng số lượng giao dịch sản phẩm về hàng công nghệ trên trong tháng 6 và con số này tăng lên 7% trong tháng 7. Anh Thanh Phong, phụ trách kinh doanh một cửa hàng thiết bị tin học, cho biết chỉ trong tháng 7, công ty của anh đã bán khoảng hơn 1.000 chiếc iPad các loại.

Chưa phổ biến nhưng nhiều người cho rằng các thiết bị đọc sách điện tử rất có tương lai phát triển tại Việt Nam. Một trong những lý do chính là nguồn ebook miễn phí trên mạng rất nhiều trong đó có khá nhiều các tác phẩm văn học nổi tiếng và các tài liệu khoa học, kỹ thuật.

Theo anh Trung Thành, kỹ sư xây dựng tại TP HCM, sách tiếng Anh chuyên ngành rất đắt, có quyển lên đến vài triệu đồng. Vì vậy với máy Amazon Kindle, anh có thể đọc được nhiều tài liệu cần thiết cho công việc bằng cách tải các file miễn phí từ mạng.

Còn anh Nguyễn Minh, nhân viên văn phòng, lại thích máy các dòng máy đọc sách điện tử do một lý do khác. "Tôi thường tự tạo ebook bằng các phần mềm hỗ trợ như CHM Editor, Adobe, Mobipocket Creator... rồi thưởng thức trên máy và chia sẻ cho bạn bè", anh Minh tâm sự.

Theo anh Trần Minh Dũng, kỹ thuật viên vi tính, người dùng khi chọn mua thiết bị đọc ebook nên để ý đến độ lớn, khả năng hiển thị của màn hình ở điều kiện ánh sáng yếu và ngoài trời vì nó quyết định sự thoải mái cho người dùng và tránh ảnh hưởng xấu đến mắt trong trường hợp dùng nhiều.

Ngoài ra nên chọn những máy hỗ trợ được nhiều định dạng file ebook như doc, txt, pdf... và nhiều định dạng chuẩn quốc tế ePub. Nếu có điều kiện nên chọn các thiết bị có kết nối 3G giúp nhanh chóng tải được các ebook từ mạng Internet và lựa chọn dung lượng máy phù hợp với nhu cầu thực tế của mình.

Thứ Hai, 09/08/2010 16:03
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp