Sau BlackBerry lại có thêm một lựa chọn thay thế Android khác bị khai tử

Tizen và BlackBerry vốn là những nền tảng đã chết nhưng gần đây những chính sách mới thậm chí khiến chúng không thể sử dụng được nữa. Với người dùng, các lựa chọn thay thế cho Android ngày càng trở nên ít hơn.

Theo báo cáo của Tizen Help, Samsung đã đóng cửa kho ứng dụng dành cho smartphone Tizen từ ngày 31/12/2021. Trước đó, từ tháng 06/2021, cửa hàng này đã chỉ cho phép người dùng hiện tại truy cập vào. Dẫu vậy việc dừng hoạt động có nghĩa là từ năm 2022 ngay cả người dùng hiện tại cũng phải tìm ứng dụng từ nơi khác.

Tizen không phải là nền tảng smartphone phổ biến du bạn xếp hạng theo bất kỳ tiêu chí nào. Lần cuối cùng Samsung trình làng dòng smartphone Galaxy Z chạy Tizen là vào cuối năm 2017. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi Samsung quyết định đóng cửa kho ứng dụng Tizen, đánh dấu sự kết thúc của nền tảng này.

Trong lĩnh vực smartwatch, Tizen có vẻ thành công hơn nhưng gần đây Samsung đã chuyển hướng sang sử dụng hệ điều hành WearOS.

Sau BlackBerry lại có thêm một lựa chọn thay thế Android khác bị khai tử

Tuần trước, BlackBerry cũng thông báo rằng các nền tảng của họ bao gồm BlackBerry OS 7.1 trở về trước, BlackBerry 10 và PlayBook OS sẽ không còn được hỗ trợ kể từ ngày 04/01/2022. Điều này đồng nghĩa với việc các dịch vụ như gọi điện, truy cập internet qua mạng di động, gọi khẩn cấp và SMS có thể bị ngừng hoạt động.

Trước Tizen và BlackBerry, các nền tảng thay thế Android khác đã bị khai tử gồm BadaOS, Windows Phone, MeeGo và WebOS.

Trên thực tế (ngoài iOS và các ROM Android tùy biến) giải pháp thay thế Android đáng chú ý nhất chính là nền tảng Sailfish OS. Tuy nhiên, nó chỉ có sẵn trên một số ít smartphone và bạn sẽ phải trả gần 60 USD để có quyền truy cập vào các ứng dụng Android hỗ trợ cũng như các bản cập nhật fimware.

Thứ Ba, 11/01/2022 15:20
51 👨 650
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ