Thanh niên cool ngầu này chính là người vạch trần vụ rò rỉ dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook

Trong những ngày vừa qua, Facebook đang phải đối mặt với vụ bê bối rỏ rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội khi bán dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng cho bên thứ ba, Cambridge Analytica - công ty phân tích dữ liệu có văn phòng đặt tại Anh và Mỹ. Và người đã dũng cảm đứng lên nói ra sự thật, dám đối đầu với "ông lớn" Facebook chính là Christopher Wylie, từng làm việc cho chính Cambridge Analytica ở vị trí nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Do cảm thấy hổ thẹn và hối hận với những gì mình đã làm lúc đó cho nên Wylie đã quyết định nói ra sự thật này.

Christopher Wylie
Christopher Wylie.

Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh một chàng trai mang tính cách nổi loạn, thích thể hiện, Wylie thực sự là một tài năng hiếm thấy không chỉ trong công nghệ mà còn rất giỏi trong các lĩnh vực khác như chính trị, thời trang.

1. 14 tuổi đã tự tay thắng kiện cả Bộ Giáo dục

Wylie sinh ra và lớn lên ở bang British Columbia, Canada. Từ năm 6 tuổi Wylie đã bị bạo hành bởi một người mắc chứng thần kinh không ổn định. Mặc dù luật pháp đã vào cuộc điều tra nhưng do thủ phạm có những bằng chứng giúp nâng đỡ về bệnh tình của mình nên bố mẹ Wylie bị áp lực cũng như khó khăn trong việc đòi lại công bằng.

Cho đến khi Wylie 14 tuổi, ký ức về tuổi thơ đen tối kia vẫn đeo bám cậu. Chính vì vậy mà Wylie quyết tâm thay đổi tình trạng bạo lực học đường và những cách thức xử lý của pháp luật liên quan đến nó. Trong một vụ kiện liên quan, Bộ Giáo dục bang British Columbia đã không thể thắng được lý lẽ của cậu bé 14 tuổi và phải thay đổi chính sách của mình.

14 tuổi đã tự tay thắng kiện cả Bộ Giáo dục

2. Bỏ học năm 16 tuổi, vẫn thành công ở nhiều lĩnh vực

Từ nhỏ, Wylie bị chẩn đoán mắc chứng ADHD (hội chứng rối loạn tăng động giảm tập trung) và chứng khó đọc. Sau khi trải qua nhiều vấn đề rắc rối, Wylie đã bỏ học năm tuổi 16. Tuy nhiên, với sự hiểu biết về mạng Internet Wylie đã chứng minh được năng lực của mình trong giới chính trị. Năm 17 tuổi, Wylie đã xin vào thực tập tại văn phòng của lãnh đạo phe đối lập ở Canada. Trong thời gian này, Wylie đã dần tự học về phân tích chính trị. Tới năm 19 tuổi, Wylie đã tự học tập trình. Năm 20 tuổi anh vào học luật ở Trường Kinh tế London.

Dám đối đầu với "ông lớn" FacebookNgười dám đối đầu với "ông lớn" Facebook.

Trong quá trình học, Wylie làm việc và giúp đỡ rất nhiều cho đảng Dân chủ Tự do của Anh. Đến năm 24 tuổi, anh quyết định vào làm việc cho Cambridge Analytica.

Wylie cũng từng học bằng Tiến sĩ về chuyên ngành dự đoán xu hướng thời trang.

3. Vẫn tiếp tục nói lên sự thật dù bị cả Facebook, Instagram và WhatsApp đóng tài khoản

Sau khi đăng tải thông tin về vụ rò rỉ thông tin, tài khoản Facebook, Instagram và WhatsApp của Wylie đã bị đóng. Không bỏ cuộc Wylie đã quyết định chọn Twitter làm công cụ để tiếp tục nói lên sự thật và cảnh bảo người dùng về mức độ nguy hiểm của các mạng xã hội. Sức ảnh hưởng của nó đã lan tỏa ra khắp các mạng xã hội, cộng đồng Internet đã dần mất lòng tin, đang rủ nhau tẩy chay không dùng Facebook nữa.

 Wylie nói về việc Facebook vô cớ đóng tài khoản Facebook và Instagram của anh
Wylie nói về việc Facebook vô cớ đóng tài khoản Facebook và Instagram của anh. (Nguồn: Twitter.)

Xem thêm:

Thứ Tư, 21/03/2018 17:25
31 👨 751
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ