Thanh niên 17 tuổi DDoS hệ thống mạng của hãng hàng không vì không mua được vé may bay về nước

Đầu tháng 6/2020, Xiao Chen, cậu thanh niên 17 tuổi người Trung Quốc, bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên cậu đã không mua được vé máy bay khứ hồi trở về quê nhà. Điều này khiến Xiao Chen vô cùng bực mình và bất mãn. Vì vậy, anh chàng này đã mua các gói tấn công mạng được rao bán trên các trang web đen, rồi sử dụng DDoS - phương pháp tấn công từ chối dịch vụ phân tán và các phương thức tấn công khác để thực hiện các cuộc tấn công vào hệ thống mạng của hãng hàng không.

Tấn công vào hệ thống mạng của hãng hàng không

Cuộc tấn công của Xiao Chen đã khiến mạng lưới dịch vụ bên ngoài của hãng hàng không này bị tê liệt hoàn toàn từ các hoạt động hàng ngày, dịch vụ hành khách tại sân bay, hệ thống điều khiển chuyến bay cho đến hệ thống kinh doanh vé, hệ thống bán hàng trên nền tảng phát sóng trực tiếp WeChat. Kết quả là hệ thống của hãng hàng không đã bị tê liệt trong 4 giờ, hơn 50 triệu người bị ảnh hưởng. Hãng hàng không bị thiệt hại lớn về cả kinh tế và hình ảnh.

Sau đó, Xiao Chen đã trở về được Trung Quốc. Nhưng đến tháng 7 cùng năm, khi đang làm thủ tục kết thúc cách ly tại một khách sạn ở Quảng Châu, Xiao Chen đã bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Sau khi bị bắt, Xiao Chen đã khai rằng do bạn gái đang mang thai, lúc đó lại ở nước ngoài, nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên anh chàng bị áp lực rất lớn. Anh muốn mau chóng trở về Trung Quốc nhưng lại không mua được vé máy bay nên đã lo lắng, nóng nảy và đưa ra quyết định sai lầm mà không lường trước được hậu quả.

Vào thời điểm phạm tội, Xiao Chen mới chỉ 16 tuổi, chưa đủ 18 tuổi, hình phạt sẽ nhẹ hơn. Sau khi xem xét, tòa án Bạch Vân, tỉnh Quảng Châu đã phán Xiao Chen 4 năm tù và tịch thu một máy tính xách tay.

Xiao Chen đã bỏ học từ năm lớp 3 để đi làm. Tới năm 15 tuổi, cậu thanh niên này đã tự mày mò học về phát triển tiền kỹ thuật số, Big Data, công nghệ blockchain và trí tuệ nhân tạo. Những kiến thức này đã cho phép Xiao Chen tự tiến hành vụ tấn công theo ý muốn.

Thứ Sáu, 20/08/2021 11:00
54 👨 1.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ