Tết: Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao!

Tết Nguyên đán, dịp nghỉ ngơi dài nhất trong năm của người VN, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo rằng, người sử dụng máy tính phải dè chừng với tội phạm mạng.

Theo thống kê của nhiều người giữ nhiệm vụ bảo vệ hệ thống thông tin ở một số cơ quan nhạy cảm tại VN, số vụ tấn công, xâm nhập của hacker trong các dịp tết dương lịch, Noel đều tăng 35 - 50%. Con số chắc chắn sẽ còn cao hơn trong dịp Tết Nguyên đán.

Lý do, theo anh Đỗ Ngọc Duy Trác, Giám đốc mạng an toàn thông tin VSEC: vào dịp cuối năm, các hacker thường có thời gian rảnh rỗi để “tìm tòi” trong những hệ thống mà họ quan tâm. Vào cuối năm, nhất là giáp tết, tần suất truy xuất, mua bán trao đổi qua mạng sẽ tăng vọt, nên các hacker sẽ “trục lợi” được nhiều nhất khi tấn công thành công vào các hệ thống. Sẽ có rất nhiều đơn hàng mua bán qua mạng thông qua các hệ thống như Amazon… Đây là “cơ hội vàng” cho dân “ship hàng chùa” hay những kẻ làm giả thẻ thanh toán tự động…

Ngoài ra, một lý do nữa khiến tội phạm công nghệ tăng cao trong dịp lễ, Tết là do, đây cũng là thời điểm mà lực lượng nhân sự vận hành, bảo vệ và giám sát hệ thống mỏng, dễ mất tập trung, hay nguyên nhân chính từ sự chủ quan từ các nhà quản trị hệ thống: “nới lỏng” các biện pháp bảo vệ để có thể truy xuất vào hệ thống từ xa.

Một ví dụ điển hình trên thế giới là cuộc tấn công thành công của Kevin Mitnick vào hệ thống của Sun Microsystem vào dịp Noel - 24/12/1994.

Ở VN, hẳn nhiều người chưa quên vụ tấn công website tintucvietnam.com vào dịp cuối năm 2004. Và không phải ngẫu nhiên, dịp cuối năm 2005 tại VN liên tiếp phát hiện và xử lý một loạt vụ việc liên quan đến mua hàng qua mạng bằng tài khoản ăn cắp, làm giả thẻ ATM trục lợi hàng trăm triệu đồng, nhiều vụ tấn công vào ngân hàng với ý định xấu nhưng may mắn được ngăn chặn kịp thời...
Theo ông Nguyễn Tử Quảng, giám đốc Trung tâm BKIS, những sự kiện xảy ra liên tiếp này cho thấy xu hướng chung của tội phạm trên mạng ở VN đã chuyển sang mục đích kinh tế chứ không còn là ra oai. Chắc chắn tình hình này sẽ diễn tiến phức tạp nên các cơ quan chức năng cần lưu tâm hơn và có các biện pháp phòng chống, răn đe.

Một mối nguy hiểm khác vào dịp lễ tết khi người dùng online, đó là virus và Spyware. Vì vậy, người sử dụng máy tính hãy thận trọng trước các thiệp chúc mừng năm mới gửi qua email, chat, ...nếu có sự nghi ngờ về nguồn gốc người gửi.

Để bảo toàn “tính mạng” cho máy tính, ông Quảng đưa ra lời khuyên: “Chỉ cần cảnh giác đã có thể loại bỏ được trên 90% các nguy cơ về virus máy tính hay Spyware, Adware. Khi nhận được các email, e-card, các bạn không nên quá vội vàng mở ra mà cần xác định rõ nguồn gốc trước khi mở. Ví dụ như đọc nội dung viết kèm theo xem nó có đúng là dành cho mình không hay chỉ là những câu chung chung, và cần cập nhật thường xuyên các phần mềm chống virus”.

Thứ Ba, 24/01/2006 08:07
31 👨 89
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp