Tàu lặn tham quan xác tàu Titanic bị mất tích sử dụng tay cầm Logitech giá 30 USD để điều khiển

Ngày 18/6, Giới chức Hoa Kỳ xác nhận thông tin Titan, một trong ba tàu lặn của hãng OceanGate Expeditions, đã mất tích trên Đại Tây Dương ngày 18/6 khi đang thực hiện tou r tham quan xác tàu Titanic. Titan bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương sáng sớm 18/6 và mất liên lạc với tàu trên mặt nước chưa đầy hai giờ sau đó. Tàu được cho là chở 5 người, trong đó có một lái tàu.

Trong khi các đội cứu hộ vẫn đang quần thảo trong vùng biển có diện tính lớn bằng một tiểu bang của Hoa Kỳ để tìm kiếm manh mối của con tàu gặp nạn, thì trên internet, cũng đã có vô số câu hỏi được đặt ra về công tác chuẩn bị của chuyến thám hiểm, trang thiết bị trên tàu và sự an toàn của những người tham gia vào chuyến đi.

Đáng buồn là mỗi du khách phải trả tới 250.000 USD để ngồi trong một con tàu lặn "chưa được bất kỳ cơ quan quản lý nào cấp phép" để ngắm xác Titanic. Ngoài ra, trang thiết bị trên tàu cũng không hề ổn, nếu không muốn nói là thô sơ. Các báo cáo mới đây đã tiết lộ thông tin gây sốc rằng tàu ngầm Titan có thể đã được điều khiển bằng một chiếc tay cầm Logitech G F710 trị giá 30 đô la (trên Amazon) và được ra mắt từ những năm 2010.

Tay cầm Logitech G F710

Cụ thể theo chia sẻ từ phóng viên David Pogue của Đài CBS News - người từng tham gia chuyến thám hiểm ngắm tàu Titanic tương tự, con tàu lặn của Oceangate được vận hành bằng tay cầm chơi game, đu kèm với một số thiết bị rất "ngẫu hứng" và "không còn giá trị sử dụng". Điều này đã khiến ông do dự trước khi thực hiện chuyến đi với con tàu. Ngay sau khi tin tức trên được đưa ra, toàn bộ số tay cầm Logitech G F710 “tồn kho” gần như được bán hết ngay lập tức trên một số trang web thương mại điện tử.

Trên thực tế, thông tin này đã từng xuất hiện trên các đoạn quảng cáo về tour ngắm xác tàu Titanic của Oceangate. Chiếc tay cầm Logitech G F710 trên tàu ngầm Titan được “mod” lại đôi chút về nút điều khiển so với bản gốc.

Tàu lặn tham quan xác tàu Titanic bị mất tích sử dụng tay cầm Logitech giá 30 USD để điều khiển

Việc sử dụng tay cầm gaming đã được tùy chỉnh cho các mục đích ngoài chơi game điều gì xa lạ. Thậm chí Hải quân Hoa Kỳ sử dụng tay cầm Xbox 360 để điều khiển kính tiềm vọng, nhưng đó là loại đã được thiết kế cho mục đích đặc biệt và kiểm soát chất lượng gắt gao.

Có rất nhiều ẩn số xung quanh chiếc tàu ngầm mất tích vào lúc này. Không ai biết chắc liệu chiếc tay cầm có được sửa đổi và đảm bảo chất lượng để sử dụng trên tàu ngầm hay không. Một số người dùng nhận định các loại tay cầm điều khiển đều xuống cấp sau một thời gian sử dụng và thường xuyên bị "liệt" nút bấm. Cả OceanGate và Logitech đều không bình luận về vấn đề này, vì vậy chúng ta sẽ khó để biết chắc liệu tàu ngầm bị mất tích có thực sự được điều khiển bởi chiếc tay cầm hay không.

Tàu lặn Titan mất tích ngày 18/6 khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, ở độ sâu gần 4.000 m, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km. Giới chức Mỹ, Canada đang triển khai hàng loạt lực lượng cùng trang thiết bị hiện đại để tìm kiếm và cứu hộ con tàu.

Thứ Sáu, 30/06/2023 01:42
4,33 👨 1.354
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ