Tính năng mới sắp có trên Task Manager của Windows 10

Task Manager (Trình quản lý tác vụ) là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến và thường xuyên nhất trên tất cả các hệ điều hành Windows nói chung và Windows 10 nói riêng, cung cấp cho người dùng gần như đầy đủ thông tin cơ bản về trạng thái của hệ thống bao gồm CPU, GPU, Disk và tình trạng sử dụng mạng.

Với tầm quan trọng đó, Task Manager luôn là đối tượng nằm trong danh sách ưu tiên phát triển của Microsoft. Công cụ này sắp nhận được nhiều bản cập nhật lớn với sự bổ sung của ít nhất 3 tính năng mới tương đối hữu ích.

Architecture column

Theo báo cáo, Microsoft đang lên kế hoạch bổ sung thêm cột Architecture (Kiến trúc) mới vào Task Manager nhằm hiển thị thông tin về kiến trúc của tiến trình, chẳng hạn như x86, x64 hay Arm32. Trên thực tế một chức năng tương tự cũng đã tồn tại trên tab Details (Platform), nhưng bị giới hạn ở 64 bit và 32 bit.

Chưa rõ chính xác thời điểm công ty Redmond sẽ tung ra bản cập nhật chứa tính năng này, nhưng nếu dựa trên tình hình phát triển thực tế thì nhiều khả năng người dùng sẽ phải đợi đến nửa cuối năm 2020 để trải nghiệm tính năng Architecture trên.

Disk type

Phiên bản Windows 10 2004 (20H1) dự kiến kiến được tung ra ngay trong mùa xuân năm 2020 nhiều khả năng sẽ đi kèm với tính năng “Disk type” thuộc tab Performance trong Task Manager. Đúng như tên gọi, tính năng này sẽ cho phép người dùng nhanh chóng xác định các loại đĩa - ổ cứng đang được kết nối với hệ thống, chẳng hạn như SSD, HDD và các loại ổ đĩa khác.

Disk type

Disk type sẽ được hiển thị trong phần Disk của tab Performance.

Nhiệt độ GPU

Một tính năng đã được mong chờ từ lâu trên Task Manager - hiển thị nhiệt độ GPU - sẽ xuất hiện trong trong phiên bản Windows 10 2004 (20H1). Đây là tính năng đặc biệt hữu ích đối với người dùng card đồ họa rời, cho phép nắm được chính xác nhiệt độ của GPU theo thời gian thực.

Nhiệt độ GPU

Tuy nhiên cần lưu ý rằng tính năng báo nhiệt độ GPU trong Task Manager hiện chỉ hỗ trợ GPU chuyên dụng, khả năng hỗ trợ GPU tích hợp có thể được bổ sung trong tương lai. Ngoài ra driver của GPU cũng phải hỗ trợ phiên bản WDDM 2.4+. Bạn có thể kiểm tra phiên bản WDDM ở tab Display trong DirectX Diagnostic Tool. Số hiệu phiên bản WDDM được liệt kê bên cạnh số hiệu Driver.

Microsoft dự kiến sẽ bắt đầu tung ra bản cập nhật Windows 10 20H1 trên toàn thế giới vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2020. Đây sẽ là bản cập nhật tính năng lớn của Windows 10 trong năm tới, rất đáng trải nghiệm.

Thứ Ba, 31/12/2019 18:55
4,56 👨 2.895
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ