Tâm thư Zuckerberg gửi người dùng Facebook trong bão scandal lộ dữ liệu

Mới đây, trên trang cá nhân, Mark Zuckerberg – CEO Facebook đã đưa ra thông báo chính thức về vụ rò rỉ dữ liệu được cho là lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội này, khi công ty Cambridge Analytica đã được thuê để phân tích thông tin cá nhân của hơn 50 triệu tài khoản Facebook.

Dưới đây là nguyên văn bài viết của Mark:

“Tôi muốn chia sẻ một cập nhật về sự việc liên quan đến Cambridge Analytica, bao gồm các bước chúng tôi đã thực hiện và các bước tiếp theo chúng tôi sẽ thực hiện để giải quyết vấn đề quan trọng này.

Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của các bạn, và nếu chúng tôi không thể thì chúng tôi không xứng đáng để phục vụ các bạn. Tôi đã làm việc để hiểu chính xác những gì đã xảy ra và làm thế nào để đảm bảo điều này không xảy ra một lần nữa.

Những hành động quan trọng nhất để ngăn chặn sự việc vừa qua đã được chúng tôi triển khai nhiều năm trước đây, nhưng chúng tôi cũng đã mắc sai lầm. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước, và chúng tôi phải đứng dậy để thực hiện.

Vụ rò rỉ dữ liệu của hơn 50 triệu tài khoản Facebook

Dưới đây là mốc thời gian của các sự kiện:

Trong năm 2007, chúng tôi giới thiệu nền tảng Facebook với tầm nhìn “ứng dụng phải mang tính xã hội”. Theo đó, lịch có thể hiển thị sinh nhật bạn bè, bản đồ có thể hiển thị nơi bạn bè sinh sống và danh bạ hiển thị hình ảnh của họ.

Để làm được điều này, chúng tôi cho phép mọi người đăng nhập vào các ứng dụng và chia sẻ danh tính cũng như thông tin về bạn bè của họ.

Năm 2013, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge có tên Aleksandr Kogan đã tạo ra một ứng dụng giải đố thể hiện tính cách. Nó được khoảng 300.000 người cài đặt và chia sẻ dữ liệu cá nhân cũng như dữ liệu của bạn bè. Như vậy, Kogan có thể tiếp cận dữ liệu của hàng chục triệu người.

Năm 2013, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge có tên Aleksandr Kogan đã tạo ra một ứng dụng giải đố thể hiện tính cách

Năm 2014, để ngăn chặn những ứng dụng lạm dụng quyền, chúng tôi đã thông báo sự thay đổi toàn bộ về nền tảng để hạn chế dữ liệu mà ứng dụng có thể truy cập. Điều quan trọng nhất là những ứng dụng như của Kogan không còn có thể yêu cầu dữ liệu về bạn của bạn trừ khi người đó cũng ủy quyền cho ứng dụng.

Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà phát triển phải nhận được sự đồng ý của chúng tôi trước khi họ có thể yêu cầu bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào từ người dùng. Những hành động này sẽ ngăn chặn bất kỳ ứng dụng nào giống như của Kogan truy cập vào dữ liệu.

Năm 2015, chúng tôi được các nhà báo tại The Guardian cho biết rằng, Kogan đã chia sẻ dữ liệu từ ứng dụng của mình với Cambridge Analytica. Chúng tôi đã ngay lập tức cấm ứng dụng của Kogan khỏi nền tảng của mình và yêu cầu Kogan lẫn Cambridge Analytic chính thức xác nhận họ đã xóa tất cả dữ liệu không hợp lệ. Họ đã cung cấp những bản chứng nhận như vậy.

Những ứng dụng dạng như thế này tiềm ẩn rủi ro lộ dữ liệu cá nhân
Những ứng dụng dạng như thế này tiềm ẩn rủi ro lộ dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên, đến tuần trước, theo The Guardian, The New York Times và Channel 4, Cambridge Analytica có thể đã không xóa dữ liệu. Chúng tôi ngay lập tức cấm họ sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của chúng tôi.

Cambridge Analytica tuyên bố họ đã xóa dữ liệu và đồng ý một cuộc kiểm toán pháp lý thực hiện bởi công ty chúng tôi thuê để xác nhận việc này. Chúng tôi cũng đang làm việc với các nhà chức trách để tiến hành điều tra.

Đây là sự đổ vỡ về lòng tin giữa Kogan, Cambridge Analytica và Facebook. Nhưng nó cũng là sự đổ vỡ về lòng tin giữa Facebook và những người chia sẻ dữ liệu của họ với chúng tôi và mong chúng tôi bảo vệ nó. Chúng tôi cần phải khắc phục vấn đề này.

Hành vi tiếp cận thông tin người dùng

Như đã đề cập ở trên, những giải pháp quan trọng đã được triển khai vào năm 2014 để ngăn chặn các hành vi tiếp cận thông tin người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần làm nhiều hơn nữa, và đây là những bước thực hiện cụ thể:

Trước tiên, chúng tôi sẽ điều tra tất cả các ứng dụng có quyền truy cập vào một lượng lớn thông tin trước khi chúng tôi thay đổi nền tảng vào năm 2014 và tiến hành kiểm tra toàn diện bất kỳ ứng dụng nào có hoạt động đáng ngờ.

Chúng tôi sẽ cấm bất kỳ nhà phát triển nào nếu họ không đồng ý kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu phát hiện các nhà phát triển lạm dụng thông tin cá nhân, chúng tôi sẽ cấm họ và thông báo cho mọi người biết.

Thứ hai, chúng tôi sẽ hạn chế quyền tiếp cận dữ liệu của nhà phát triển nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hình thức lạm quyền khác, ví dụ như xóa quyền truy cập của người phát triển vào dữ liệu nếu bạn không dùng ứng dụng của họ trong vòng 3 tháng.

Hãy thận trọng khi bạn cấp quyền truy cập thông tin cho ứng dụng
Hãy thận trọng khi bạn cấp quyền truy cập thông tin cho ứng dụng.

Chúng tôi sẽ giảm dữ liệu mà bạn cung cấp cho ứng dụng khi đăng nhập xuống còn chỉ bao gồm tên, ảnh tiểu sử và địa chỉ email, đồng thời yêu cầu các nhà phát triển phải ký hợp đồng khi yêu cầu bất cứ ai cấp quyền truy cập truy cập vào bài đăng và dữ liệu riêng tư khác của họ.

Thứ ba, chúng tôi muốn chắc chắn rằng bạn biết được các ứng dụng mình đã cho phép truy cập dữ liệu. Trong tháng sau, chúng tôi sẽ cho hiển thị một công cụ ở đầu bản tin News Feed mô tả các ứng dụng bạn đã sử dụng và cách đơn giản để thu hồi quyền của ứng dụng đối với dữ liệu.

Chúng tôi đã có một công cụ để làm điều này trong cài đặt bảo mật. Bây giờ, chúng tôi sẽ đặt nó ở đầu News Feed để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy nó.

Đó là những bước tiếp theo mà chúng tôi phải thực hiện để tiếp tục đảm bảo an toàn cho nền tảng Facebook. Tôi đã thành lập Facebook. Tôi phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra trên nền tảng của chúng tôi. Tôi rất nghiêm túc về việc thực hiện những gì cần thiết để bảo vệ cộng đồng.

Mark Zuckerberg bên vợ con

Mặc dù vấn đề cụ thể liên quan đến Cambridge Analytica không còn xảy ra với các ứng dụng mới hiện nay, điều đó không thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi sẽ rút ra kinh nghiệm từ bài học này để củng cố nền tảng và đảm bảo sự an toàn cho mọi người trong cộng đồng.

Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn đã tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh và công việc của chúng tôi để cùng nhau xây dựng cộng đồng này. Tôi biết phải mất nhiều thời gian để khắc phục tất cả vấn đề, nhưng tôi hứa với bạn rằng: Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa và xây dựng một dịch vụ tốt hơn về lâu dài”.

Có lẽ, đúng như Mark nói, sẽ mất nhiều thời gian để Facebook vượt qua sự cố, khi lòng tin người dùng dành cho họ đã bị sụt giảm nghiêm trọng.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/03/2018 14:57
31 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ