Tại sao nhiều game thủ PC lại khó từ bỏ Windows 10?

Chính sách hỗ trợ của Microsoft dành cho Windows 10 sắp kết thúc, nhưng rất nhiều game thủ PC vẫn ngần ngại không muốn nâng cấp lên Windows 11. Điều gì khiến Windows 10 trở thành miền đất tuyệt vời với game thủ đến vậy?

Nhiều game thủ Steam đang chuyển từ Windows 10 sang 11 nhưng quá trình này diễn ra rất chậm

Dữ liệu người dùng Steam năm 2024 thống kê số lượng tài khoản Steam sử dụng các hệ điều hành cụ thể trong thời gian thực đã cho thấy rằng Windows 11 vẫn là cái tên chiếm lượng lớn. Chính sách hỗ trợ Windows 10 dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 10 năm 2025, tức là chỉ còn hơn một năm nữa để hệ điều hành này tiếp tục nhận được các bản cập nhật từ Microsoft. Tuy nhiên, bất chấp điều này, gần một nửa số game thủ được khảo sát trong Khảo sát người dùng Steam vẫn sử dụng Windows 10. Một năm trước, sự khác biệt về người dùng này đáng kể hơn nhiều, cho thấy việc chuyển đổi vẫn đang diễn ra, nhưng rất chậm.

Windows 11 đã gặp một vài trục trặc khi ra mắt, trong đó có một số yêu cầu khó chịu về phần cứng như TMP 2.0 hoặc CPU mới hơn, làm chậm quá trình phổ cập. Một lượng lớn game thủ đã bị những vấn đề về khả năng tương thích đó làm chùn bước và chọn tiếp tục ở lại với Windows 10.

Nhiều người cũng đã nói về sự khác biệt giữa Windows 10 và 11 và liệu việc chuyển đổi có hợp lý hay không, vì có tương đối ít tính năng độc quyền trên hệ điều hành mới. Những cuộc thảo luận này đã diễn ra trong nhiều năm. Người dùng nhận ra rằng họ sẽ phải làm nâng cấp hệ điều hành vào một thời điểm nào đó, nhưng một bộ phận lớn đang trì hoãn cho đến những phút cuối.

Mặc dù có những điều gây khó chịu trên Windows 11, nhưng đây không phải là hệ điều hành tệ. Một vài điều chỉnh thậm chí có thể khiến nó trở nên tuyệt vời cho việc chơi game. Vậy tại sao nhiều game thủ vẫn e ngại?

Nhiều game thủ lo lắng về khả năng tương thích và hiệu suất

Trái với Windows 10, Windows 11 là một vùng đất mới, chưa được khám phá kỹ lưỡng đối với các game thủ. Một ví dụ gần đây là sự cố với độ trễ bộ đệm Ryzen (AMD) làm giảm đáng kể hiệu suất, sự cố này đã được giải quyết bằng bản cập nhật Windows 11. Mặc dù vậy, vẫn còn những sự cố khác có thể chưa xuất hiện, khiến các trò chơi cảnh giác khi áp dụng hệ điều hành mới.

Một trong những rào cản đáng kể nhất đối với việc phổ cập Windows 11 đến với các game thủ là TPM 2.0. Nhiều game thủ đã nhận được thông báo rằng PC của họ không thể chạy Windows 11 dù cấu hình hệ thống không phải tệ. Windows 11 yêu cầu TPM có nghĩa là bạn phải tìm cách bật nó trên hệ thống của mình để nâng cấp lên hệ điều hành mới. Khi bạn chỉ có vài giờ chơi game mỗi tuần, rõ ràng bạn sẽ không muốn dành thời gian để nghiên cứu cách đảm bảo hệ thống của mình có thể nâng cấp lên phiên bản mới nhất của hệ điều hành.

Nếu các game thủ muốn theo kịp, họ sẽ phải nâng cấp tại một thời điểm nào đó, nhưng Windows 11 không khiến việc thay đổi này trở nên dễ dàng.

Nhiều game thủ vẫn yêu thích các tựa game cổ điển

Vâng, giả sử bạn không quan tâm đến những cải tiến đồ họa tiên tiến nhất. Bạn vẫn có thể sử dụng Windows 10 và chơi các tựa game cổ điển của mình. Windows 11 thực sự không cung cấp nhiều cải tiến ở khía cạnh đó. Thành thật mà nói, Windows 11 có thể mang đến trải nghiệm tệ hơn đối với những người đã quen chơi các tựa game cũ.

Nhiều game thủ vẫn yêu thích các tựa game cổ điển

Có nhiều cách để chạy DOS trong Windows 10 và nếu bạn là một game thủ hoài cổ chơi các trò chơi kinh điển cũ như Baldur's Gate 2 hoặc Warcraft: Orcs and Humans, thì có lẽ bạn đã biết tất cả về cách thực hiện điều đó. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi bạn chuyển hệ điều hành của mình sang phiên bản Windows mới nhất? Chắc là cũng không khó để đoán ra.

Game thủ thích hệ điều hành mà họ đã quen thuộc

Trên thực tế, các game thủ là những người thực sự bảo thủ. Họ luôn đánh giá cao sự quen thuộc trong trải nghiệm, bao gồm cả hệ điều hành. Nhiều cuộc thảo luận đã xuất hiện trên mạng xã hội ủng hộ luận điểm này. Nhiều game thủ tuyên bố rằng họ chỉ cảm thấy thoải mái hơn với Windows 10. Một số game thủ chỉ ra rằng trừ khi buộc phải cài đặt lại hệ điều hành, họ sẽ gắn bó với những gì họ thấy ổn—Windows 10.

Hầu hết các game thủ đang sử dụng Windows 10 đều cho rằng không đáng để mất công thay đổi hệ điều hành khi họ đã quen với trải nghiệm hiện tại. Nhiều người thậm chí lưu ý rằng Windows 11 có thể có các vấn đề cài đặt khó giải quyết hơn so với những vấn đề có thể xuất hiện với Windows 10, vì vậy, chờ đợi các lỗi được giải quyết xong xuôi là một ý tưởng hay hơn. Những ai muốn có một hệ điều hành ổn định nên gắn bó với Windows 10, vì khả năng lỗi gây ra sự cố trong trò chơi là thấp hơn.

Ngay cả những người đã chuyển sang Windows 11 cũng tham gia thảo luận về cách làm cho nó trông giống Windows 10 hơn. Giữa những cú nhấp chuột bổ sung để truy cập tệp và những phiền toái nhỏ mà họ phải đối mặt khi học cách điều hướng hệ điều hành, nhiều game thủ đã kết luận rằng nếu mọi thứ vẫn đang ổn, đừng cố gắng thay đổi điều gì. Những game thủ này có thể sẽ sử dụng Windows 10 cho đến khi ngừng hỗ trợ.

Khảo sát Steam cho thấy người dùng đang dần chuyển từ Windows 10 sang Windows 11, với Windows 11 cho thấy mức tăng 3,7% so với năm ngoái. Không nhiều, nhưng cũng đáng kể. Tuy nhiên, khi xem bình luận trên các diễn đàn chơi game và phương tiện truyền thông xã hội, có thể thấy rõ rằng game thủ Windows 10 vẫn chưa quá quan tâm đến việc chuyển đổi hệ điều hành. Các cuộc thảo luận đã nhấn mạnh rằng game thủ Windows 10 sẽ chuyển đổi vào một thời điểm nào đó, nhưng đó không phải là ưu tiên lớn đối với trải nghiệm chơi game của họ. Windows 11 không đủ khác biệt so với Windows 10 để khiến họ phải sốt sắng thay đổi.

Thứ Sáu, 11/10/2024 15:50
31 👨 14
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ