Sun quyết tâm đưa Java lên iPhone

Sun Microsystem khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với Apple về việc đưa ứng dụng Java lên iPhone mặc dù biết đã có thêm một hãng khác cũng đang theo đuổi mục tiêu này.

Có thể nói Sun khao khát được làm hợp tác với Apple để phát triển máy ảo Java (JVM – Java Virtual Machine) cho iPhone. Chúng tôi đang nỗ lực xúc tiến việc này,” Eric Klein – Phó chủ tịch phụ trách quảng bá sản phẩm Java – cho biết.

Apple hiện vẫn chưa có bất kỳ động thái nào tỏ thiện ý với “khao khát” của Sun. Trong khi đó, Sun đã kịp bắt tay với Innaworks để tìm giải pháp đưa ứng dụng Java lên iPhone.

Đúng. Hiện Sun đang nghiên cứu giải pháp nhằm cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng Java ME cho iPhone,” ông Klein cho biết. “Innaworks sẽ trình diễn một giải pháp như thế tại Hội nghị JavaOne sẽ được tổ chức trong tháng tới tại San Francisco”.

Song mục tiêu của Sun là muốn phát triển JVM cho iPhone thông qua gói công cụ hỗ trợ phát triển ứng dụng cho iPhone (iPhone SDK). “Apple biết Sun đang muốn làm cái gì. Hai bên đang đàm phán chi tiết về những vấn đề có liên quan,” Phó chủ tịch Klein cho biết.

Apple từ chối bình luận về thông tin nói trên. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Apple có lẽ chưa muốn Java bởi hãng này vẫn muốn kiểm soát toàn bộ iPhone.

Apple tin rằng họ có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn bằng cách kiểm soát độc quyền toàn bộ nền tảng thiết bị,” Ezra Gottheil – chuyên gia phân tích của Technology Business Research (TBR) – nhận định.

Thứ Ba, 29/04/2008 11:54
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp