Steve Jobs được bầu là nhà sáng chế vĩ đại thứ 2

Steve Jobs được xem là nhà sáng chế vĩ đại thứ 2 từ trước đến nay, sau Thomas Edison, theo một cuộc khảo sát của MIT và Quỹ Lemelson. Mark Zuckerberg cũng lọt vào danh sách này.

Danh sách Invention Index do Quỹ Lemelson và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) công bố hôm 26/1/2012, được thực hiện dựa trên cuộc khảo sát với 1.010 người Mỹ trong độ tuổi từ 16-25, nhằm xác định nhà sáng chế vĩ đại nhất từ trước đến nay.

Phần lớn người Mỹ trẻ tham gia khảo sát, 52%, chọn Edison là nhà sáng chế vĩ đại nhất. 24% bầu cho Steve Jobs. Tiếp đó là Alexander Bell, Marie Curie và Mark Zuckerberg - CEO của Facebook. Chàng trai trẻ này nhận được 3% phiếu bầu.

Steve Jobs được bầu là nhà sáng chế vĩ đại thứ 2

Trong số các thành quả sáng tạo của Steve Jobs có iPhone và iPad, những thiết bị nổi tiếng, đang làm thay đổi cách chúng ta liên lạc với nhau và giúp cho Apple trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới.

Nhiều người không đồng tình với danh sách này, nhất là với vị trí của Steve Jobs. Theo tác giả Grag Tito của tạp chí Escapist, gọi Steve Jobs là nhà sáng chế là một điều sai lầm, vì Jobs không sáng chế ra cái gì cả. Greg Tito cho rằng Jobs là một CEO, một nhà lãnh đạo vĩ đại. Ông tổ chức cho người khác tạo ra các phát minh, sáng chế cho mình, chứ ông không phải là nhà sáng chế.

Nhiều người khác cho rằng, những nhân vật như Nikola Tesla (với những đóng góp mang tính cách mạng trong lĩnh vực điện và từ trường), Tim Berners-Lee (cha đẻ của World Wide Web) xứng đáng hơn Steve Jobs và Mark Zuckerberg nhiều.

Tuy nhiên, có thể hiểu được danh sách này, vì đối tượng khảo sát là người trẻ tuổi. Steve Jobs và Zuckerberg đạt được vị trí cao như vậy trong danh sách vì những người trưởng thành trẻ tuổi cảm thấy những gì mà hai nhân vật này mang lại tạo ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thường ngày của họ. Ví dụ, 40% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ không thể tưởng tượng cuộc sống của mình thiếu điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Thêm vào đó, những người tham gia khảo sát không chọn một nhân vật đương đại, mà chọn Thomas Edison là nhà sáng chế vĩ đại nhất, mặc dù những thành tựu của ông được thực hiện chủ yếu vào những năm 1880.

Ở một khía cạnh khác, những người được khảo sát không chắc chắn lắm về khả năng sáng chế của mình. 45% nói rằng tính sáng tạo không được quan tâm đúng mức tại trường họ học, và 28% nói quá trình giáo dục khiến họ không sẵn sàng bước vào những lĩnh vực cần tính sáng tạo cao, như khoa học, công nghệ, kỹ thuật hay toán học.

Cuộc khảo sát cho thấy, trong năm qua, chưa đến một nửa số người được hỏi đã làm những việc như sử dụng một mũi khoan hay công cụ chạy điện cầm tay, hoặc chế thứ gì đó từ nguyên liệu thô. “Chúng tôi phải thu hút sinh viên với những trải nghiệm sáng tạo kiểu như vậy, cũng như cung cấp một chương trình giáo dục mạnh mẽ về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, nhằm chuẩn bị cho những nhà sáng chế trong tương lai”, Leigh Estabrooks, chủ nhiệm chương trình giáo dục sáng tạo Lemelson-MIT nói.

Chương trình InvenTeam của Lemelson-MIT đang tài trợ cho nhiều nhóm sinh viên, mỗi nhóm lên đến 10.000 USD, để họ theo đuổi những dự án sáng tạo kéo dài cả năm nhằm giải quyết nhiều vấn đề của thế giới thực.

Thứ Hai, 30/01/2012 09:34
31 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp