Startup công nghệ Trung Quốc ấp ủ mẫu GPU 7nm hứa hẹn “cạnh tranh sòng phẳng” với sản phẩm của Nvidia, AMD, Intel

Biren Technology, một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế GPU và bộ tăng tốc (Accelerator), được cho là đang phát triển một con chip 7nm mới có thể cạnh tranh trực tiếp với các mẫu GPU trung tâm dữ liệu 5nm thế hệ tiếp theo của Nvidia  và AMD, theo một báo cáo từ truyền thông Trung Quốc. Vậy có gì đáng chú ý trên con chip này?

Giám đốc công nghệ kiêm kiến trúc sư trưởng của Biren Technology, Mike Hong, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, đã thông báo với giới truyền thông rằng dự án phát triển mẫu GPU 7nm mới của công ty hiện đang tiến triển rất tốt, và sản phẩm thương mại dự kiến sẽ kịp ra mắt ngay trong năm nay. Con chip này được thiết kế như một bộ tăng tốc để xử lý khối lượng lớn công việc HPC và AI/ML ở mức hiệu năng cao, trong khi vẫn đảm bảo độ ổn định. Nhà sản xuất GPU Trung Quốc tỏ ra khá tự tin về hiệu suất của con chip 7nm mới. Đồng thời tin tưởng rằng sản phẩm của họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu GPU Ada Lovelace 5nm thế hệ tiếp theo đến từ Nvidia.

Biren Technology

Ada Lovelace được biết đến như là một vi kiến trúc thế hệ tiếp theo của Nvidia, có thể kế thừa các thiết kế Ampere thế hệ hiện tại, nhưng được chế tạo trên quy trình 5nm tiên tiến của TSMC hoặc Samsung. Đối với khía cạnh AI và HPC, hiện tại, công ty hiện đang đẩy mạnh phát triển  bộ gia tốc A100 dựa trên Ampere, sở hữu thông số kỹ thuật tương đối ấn tượng:

  • 6.912 lõi CUDA,
  • 432 lõi Tensor,
  • Lên đến 80GB HBM2E,
  • băng thông bộ nhớ lên tới 2TB/s.

Với thông số kỹ thuật như vậy, Ada Lovelace thế hệ tiếp theo hoàn toàn có thể cho hiệu năng cực kỳ ấn tượng, ít nhất là về mặt lý thuyết, và chắc chắn sẽ không dễ bị qua mặt.

Bên cạnh Nvidia, cũng sẽ có những thách thức lớn khác mà con chip của Biren Technology phải vượt qua để khẳng định vị thế trên thị trường. Trong vài năm trở lại đây, AMD cũng đã nỗ lực không biết mệt mỏi để từng bước thâm nhập một cách có hiệu quả vào thị trường máy chủ và HPC béo bở. Năm ngoái, nhà sản xuất này cũng đã cho ra mắt bộ tăng tốc MI100 32GB dựa trên kiến trúc CDNA, và quảng cáo đây là GPU đầu tiên trên thế giới có thể phá vỡ rào cản 10TFLOP FP64.

Ngoài sức mạnh vượt trội từ GPU từ Nvidia và AMD , không thể không nhắc tới GPU Xe HP sắp ra mắt của Intel được gọi là Arctic Sound, vốn cũng sở hữu những thông số khá ấn tượng. Nói như vậy để thấy không dễ để Startup công nghệ Trung Quốc tạo dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trong thị trường đầy tính cạnh tranh này. Nhưng nếu họ làm được, danh tiếng và lợi nhuận thu về chắc chắn sẽ là rất lớn.

Thứ Ba, 29/06/2021 00:02
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ