Elon Musk mất 212 vệ tinh internet Starlink trong hai tháng

Theo dữ liệu theo dõi vệ tinh do Satellitemap.space tổng hợp, trong khoảng thời gian từ ngày 18-7 đến 18-9, Starlink, chòm vệ tinh Internet do Công ty hàng không vũ trụ SpaceX khai thác, đã mất 212 vệ tinh.

Dữ liệu cho thấy, trong 3 năm qua số lượng vệ tinh bị đốt cháy tăng đều đặn. Nhưng bắt đầu từ tháng 7, số lượng vệ tinh bị đốt cháy lập đỉnh, khiến SpaceX có thể bị thiệt hại hàng 100 triệu USD.

Vệ tinh Internet Starlink được phóng lên quỹ đạo thấp của Trái đất - Ảnh: SHUTTERSTOCK.
Vệ tinh Internet Starlink được phóng lên quỹ đạo thấp của Trái đất - Ảnh: SHUTTERSTOCK.

Hiện chưa rõ nguyên nhân xảy ra sự việc này, có thể do những vệ tinh này bị lạc khỏi quỹ đạo Trái đất, bị hỏng hóc hoặc bị đốt cháy do bão Mặt trời. Mùa hè năm nay, Mặt trời bước vào thời kỳ hoạt động mạnh mẽ, xuất hiện các cơn bão mặt trời với các cơn phún xuất năng lượng mạnh có thể khiến các vệ tinh dễ bị tổn thương.

Hiện SpaceX chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc này.

Các vệ tinh Starlink có vòng đời khoảng 5 - 7 năm. Và chúng được thiết kế để nhanh chóng bốc cháy trong bầu khí quyển của Trái đất vào cuối vòng đời của mỗi vệ tinh.

Từ năm 2019, SpaceX - công ty của tỉ phú Elon Musk - bắt đầu phóng các vệ tinh Starlink vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Từ đó cho tới nay, đã có hơn 5.000 vệ tinh đã được phóng, trong số đó hiện còn khoảng 4.500 vệ tinh đang hoạt động.

Vào tháng 2-2022, SpaceX đã từng mất 40 vệ tinh mới ngay sau khi phóng vì một cơn bão điện từ của Mặt trời.

Thứ Tư, 20/09/2023 16:53
24 👨 2.131
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Tại sao không tìm thấy Vinasat trên Satellitemap?

    Thích Phản hồi 14:45 17/10
    ❖ Chuyện công nghệ