Công nghệ Speed Select Technology của Intel gây ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống, nhưng sắp có bản sửa lỗi

Nếu có quan tâm đến các sản phẩm của Intel, bạn chắc hẳn đã từng nghe tới Speed Select Technology (SST). Đây là một công nghệ được nhà sản xuất chip Hoa Kỳ đặt rất nhiều kỳ vọng, giúp người dùng quản lý mức độ ưu tiên lõi và điều chỉnh tần số xung nhịp tùy thuộc vào khối lượng công việc thực tế, để qua đó cải thiện hiệu suất xử lý cũng như tối ưu hiệu quả sử dụng điện năng.

Tuy nhiên, trớ trêu thay, hàng loạt báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng có sự thụt lùi hiệu suất lên tới hơn 10% trong các bài đánh giá benchmark đối với chip Intel khi chế độ SST được kích hoạt. Và mặc dù hầu hết các báo cáo không nêu rõ thông tin chi tiết, đồng thời một số chuyên gia cho rằng tác động đến khối lượng công việc thực tế có thể không thực sự rõ rệt, đây về cơ bản vẫn là một vấn đề đáng lo ngại và cần sớm được khắc phục.

Một kỹ sư đại diện từ Intel đưa ra lập luận rằng giao diện PCI tiêu chuẩn của Linux được sử dụng ở đây - "pci_get_domain_bus_and_slot ()" - chính là nguyên nhân cơ bản gây ra sự chậm trễ. Sự cố xảy ra khi nó thực hiện tìm kiếm qua hàng trăm thiết bị PCI, trong quá trình ánh xạ, được gắn vào hệ thống. Nếu bạn tự hỏi tại sao cần phải đề cập đến hàng trăm thiết bị PCI ở đây, đó là bởi vì Intel SST là một giải pháp phức hợp, và chỉ khả dụng trên Xeons chứ không phải trong dòng Core chính thống.

Chip Xeons

Nhìn chung, nguyên nhân gốc rễ của vấn đề về cơ bản đã được xác định. Tin tốt là Intel đã cam kết sẽ sớm tung ra bản cập nhật khắc phục vấn đề thông qua một bản phát hành firmware trong thời gian tới. Theo tiết lộ của công ty, cách giải quyết vấn đề về cơ bản không có gì phức tạp, và sẽ chủ yếu sử dụng dữ liệu đã lưu trong bộ nhớ cache để tăng tốc quá trình tìm kiếm PCI.

Speed Select Technology được Intel giới thiệu lần đầu vào năm 2019, bên trong các CPU Cascade Lake Xeon. Công nghệ này mang lại sự linh hoạt khá lớn cho người dùng, hỗ trợ một số tùy chọn quản lý hiệu suất như đặt mức độ ưu tiên cho lõi, điều chỉnh xung nhịp cơ sở, v.v. Như đã nêu ở trên, SST diễn ra trong firmware và được thực thi bởi Power Control Unit (PCU) của bộ xử lý. Để biết thêm thông tin về SST, bạn có thể truy cập trang web chính thức của Intel tại đây.

Thứ Năm, 24/06/2021 23:24
31 👨 440
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ