Intel trình làng modem 5G M.2 đầu tiên cho máy tính xách tay

Trước thềm sự kiện Computex 2021 dự kiến diễn ra từ 1/6 đến 5/6 tới đây, Intel vừa có màn “chào sân” khá ấn tượng khi chính thức trình làng sản phẩm phần cứng 5G đầu tiên đến từ thỏa thuận hợp tác với MediaTek: Intel 5G Solution 5000. Đây về cơ bản là một modem 5G dựa trên chuẩn kết nối M.2 dành cho máy tính xách tay, giúp tạo điều kiện cho các OEM trong việc đưa ra những nguyên mẫu thiết kế 5G, sử dụng giao diện tiêu chuẩn hóa dễ dàng hơn.

Intel 5G Solution 5000 hỗ trợ 5G tần số 6GHz, nhưng không đi kèm với khả năng hỗ trợ mmWave. Bù lại, Modem này cũng có thể kết nối với 4G LTE và 3G WCDMA. Intel 5G Solution 5000 hiện đã đạt chứng nhận của nhà mạng ở hầu hết các khu vực lớn trên thế giới, vì vậy máy tính xách tay sử dụng modem 5G này có thể được bán ra ở gần như mọi thị trường trên toàn cầu.

Tất nhiên, sản phẩm cũng hỗ trợ khả năng tương thích tuyệt đối với Windows, Chrome OS và Linux.

Modem 5G

Trong một tin tức liên quan, MediaTek đã bắt đầu lấy mẫu giải pháp Intel 5G đầu tiên, dựa trên modem T700, vào mùa hè năm ngoái. Cả Intel và MediaTek cũng đã làm việc với Fibocom để đạt được chứng nhận của nhà mạng và hỗ trợ đáp ứng các quy định liên quan cần thiết. Trên thực tế, phía Fibocom cũng tham gia hỗ trợ xử lý sản xuất, kinh doanh và phân phối các mô-đun 5G M.2.

Về mặt lý thuyết, việc sử dụng định dạng M.2 sẽ giúp giảm bớt sự phức tạp trong các quy trình triển khai 5G trên máy tính xách tay nói chung. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đưa giải pháp này vào khe cắm M.2 trên bất kỳ dòng laptop nào cũng đều không phải là việc đơn giản. Về cơ bản, các thiết bị vẫn cần ăng-ten để thu sóng di động.

Mặc dù đã sớm công bố thỏa thuận hợp tác với MediaTek từ năm 2019, nhưng sự chậm trễ của Intel đã khiến họ gặp khó trong thị trường modem 5G di động vốn còn rất tiềm năng. Trước Intel, Qualcomm cũng đã công bố giải pháp modem 5G M.2 của riêng mình dựa trên modem Snapdragon X62 và X65.

Theo kế hoạch, Intel 5G Solution 5000 sẽ có mặt trên sản phẩm đến từ nhà sản xuất như Acer, ASUS và HP ngay trong năm nay. Intel tự tin tuyên bố sang đến năm 2021, thị trường sẽ chào đón hơn 30 mẫu laptop khác nhau được trang bị giải pháp 5G này.

Thứ Hai, 31/05/2021 21:52
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ