Sony, Samsung đầu tư 2 tỷ USD cho dòng HDTV cỡ lớn

Hai đại gia về đồ điện tử hôm 10/4 tuyên bố cùng nhau rót thêm tiền cho dây chuyền sản xuất màn hình tinh thể lỏng thế hệ mới, có độ phân giải cao (HDTV), kích cỡ cực lớn. Không ít đối thủ mất ăn mất ngủ bởi thông tin này. Cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất đang ngày càng có lợi cho người tiêu dùng.

Trong lúc người tiêu dùng thế giới đang đổ xô tân trang nhà mình bằng thế hệ tivi công nghệ mới, các nhà sản xuất cũng không ngừng đầu tư, mở rộng công suất. Trước khi người khổng lồ đến từ Nhật Bản và đối tác Hàn Quốc công khai kế hoạch mới, các đối thủ Sharp, Hitachi hay LG Philips đều đã tiết lộ mục tiêu tăng công suất cho dây chuyền sản xuất LCD của mình. Người trong ngành còn tiên đoán, 2006 là năm của các sản phẩm tivi có độ phân giải cao, màn hình cỡ lớn.

Cạnh tranh công nghệ và giá thành. (Ảnh: Deviceforge)


Từ 5 năm trước, người ta đã tiên đoán công nghệ màn hình phẳng LCD và plasma sẽ giành lợi thế trên thị trường. Ngày nay, 20 triệu hộ gia đình ở Mỹ đã có trong nhà bộ sản phẩm độ nét cao.

Thương trường khốc liệt

Tương lai khá sán lạn đang chờ đón phía trước, các nhà sản xuất tivi không thể bỏ qua. Một nghiên cứu mới đây của Parks Associates có trụ sở ở Dallas (Mỹ) cho thấy, doanh thu từ dòng sản phẩm HDTV sẽ vượt qua mốc 65 tỷ USD vào 2009, thời điểm luật pháp liên bang Mỹ yêu cầu hệ thống đài truyền hình ngừng phát song các chương trình analog, thay vào đó là truyền hình kỹ thuật số có độ nét cao.

Sự chuyển đổi này, ngoài chuyện sẽ kích thích nhu cầu HDTV, còn giúp tăng doanh thu cho dòng sản phẩm đầu đĩa có độ phân giải cao. Nhưng mặt trái là nó sẽ khiến các loại đầu DVD đang thịnh hành ngày nay bị xếp xó.

Giới sản xuất chưa kịp vui mừng đã buồn so vì những thông tin kể trên. Trong khi nhu cầu tiếp tục tăng mạnh, lợi nhuận lại trên đà giảm sút bởi hàng triệu sản phẩm công nghệ cũ không được người tiêu dùng quan tâm.

Vấn đề đau đầu nằm ở hành vi của người tiêu dùng. Khi một thế hệ sản phẩm mới ra đời, những khách hàng đầu tiên sẽ nghiên cứu thật kỹ lưỡng và chọn bằng được sản phẩm của nhà sản xuất nào có chất lượng tốt nhất. Lúc đó, khách hàng sẵn sàng trả giá cao để có sản phẩm tốt. Mọi chuyện khác đi khi sản phẩm thế hệ mới đó đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Lúc ấy, khách hàng sẽ đi thẳng vào kho, chọn ra vài nhãn hiệu có chất lượng tốt và so sánh xem cái nào có giá rẻ hơn. Tất cả các nhãn hiệu hàng đầu, từ Sony, Samsung, Sharp hay Panasonic đều thấm thía quy luật này, dù họ đã giành được thiện cảm của người tiêu dùng...

Khách hàng được lợi nhất

Người tiêu dùng đang đứng trước nhiều lựa chọn, mua các loại sản phẩm vô tuyến đèn chân không cổ lỗ sĩ hay chọn sản phẩm màn hình phẳng. Ngay cả khi quyết định mua loại màn hình phẳng, họ cũng hoa mắt lên trước vô vàn sản phẩm thuộc dòng LCD, plasma... của hàng tá nhãn hiệu khác nhau.

Nhiều năm gần đây, các màn hình LCD chỉ ngầm định ở kích cỡ dưới 37 inch, còn plasma có nhiều ưu thế hơn để phát triển màn hình rộng. Lý do đơn giản là các nhà máy sản xuất màn hình tivi LCD khởi thuỷ là sản xuát màn hình máy vi tính, vì vậy đa phần đều là kích cỡ nhỏ. Tuy nhiên, từ nay trở đi, tất cả đều đổ xô đầu tư cho công nghệ mới, mở thêm nhiều nhà máy mới và tăng kích cỡ màn hình.

Các tấm kính là phần vật liệu chính để sản xuất tivi màn hình phẳng. Nhiều nhà máy tìm mọi cách có thể tận dụng được nguyên liệu và giảm giá thành, đưa ra mức giá cạnh tranh nhất so với đối thủ. Chẳng hạn, trên dây chuyền mới của Samsung và Sony, với cùng một tấm kính nguyên liệu, người ta có thể cắt ra 6 tấm nhỏ với kích thước 55 inch, hoặc 8 tấm kích thước 46 inch. Trong khi công nghệ hiện nay của Sharp mới chỉ cho phép cắt được 6 tấm 46 inch.

Tỷ lệ đó tưởng đơn giản, nhưng rất quan trọng, nó giúp nhà sản xuất hạ giá bán sản phẩm và tạo áp lực cạnh tranh với đối thủ. Nếu như Sony đang bán loại màn hình phẳng Bravia 40 inch với giá dưới 3.000 USD thì các đối thủ khác phải niêm yết giá 3.500 USD đối với dòng sản phẩm tương tự.

Theo các chuyên gia phân tích, dự án mới của Sony và Samsung buộc các nhà sản xuất khác đứng trước lựa chọn, tiếp tục tăng tốc đầu tư hoặc bị loại khỏi thị trường.

Còn ở góc độ người tiêu dùng, cuộc chiến giữa các nhà sản xuất sẽ khiến giá tiếp tục giảm mạnh hơn, chí ít là khách hàng sẽ có cơ hội dùng sản phẩm công nghệ tốt hơn mà giá không đổi. Các nhà sản xuất dự đoán, giá các loại tivi LCD 32 inch sẽ chỉ còn dưới 1.000 USD, còn các sản phẩm HDTV 42 inch sẽ không quá 2.000 USD.

Thứ Tư, 12/04/2006 13:35
31 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp