Sony giới thiệu Gastronomy Flagship Project: Dự án AI đầy tham vọng trong lĩnh vực ẩm thực

Sony vừa chính thức công bố Gastronomy Flagship Project, một dự án AI đầy tham vọng nhưng cũng không kém phần thú vị, liên quan đến việc ứng dụng sức sáng tạo vô tận của trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực ẩm thực.

Mục tiêu chính của dự án này là sử dụng sức mạnh của các thuật toán AI nhằm “nâng cao khả năng sáng tạo và kỹ thuật chế biến món ăn của các đầu bếp trên khắp thế giới”. Điều này nghe có vẻ giống như một vấn đề nhỏ so với những khía cạnh vĩ mô như xe tự lái, trợ lý ảo hoặc các chương trình AI phổ biến khác. Tuy nhiên tính ứng dụng của nó trong thực tế lại rất cao, đơn giản bởi ẩm thực là một lĩnh vực không thể thiếu trong cuộc sống. Tất cả mọi người đều cần phải ăn.

Sony muốn mang AI thế giới ẩm thực
Sony muốn mang AI thế giới ẩm thực

Nói về sự ra mắt của Gastronomy Flagship Project, đội ngũ Sony AI cho biết:

Dự án này được tạo ra với mục đích nâng cao khả năng sáng tạo và kỹ thuật của các đầu bếp, những người có niềm đam mê chế biến món ăn trên khắp thế giới. Gastronomy Flagship Project bao gồm các hoạt động nghiên cứu và phát triển một ứng dụng AI giúp sáng tạo ra những công thức ẩm thực mới, cũng như một giải pháp robot có thể hỗ trợ các đầu bếp trong quá trình chế biến món ăn. Và trên tất cả là một cộng đồng những người đam mê ẩm thực - sáng tạo trên toàn thế giới”.

Sony AI mô tả sáng kiến ​​này là một phương pháp mà họ có thể cung cấp các công cụ và tài nguyên dựa trên AI để hỗ trợ các đầu bếp trong việc tạo ra những sáng tạo ẩm thực mới. Đồng thời mang đến phương thức tương tác hiệu quả hơn giữa các đầu bếp chuyên nghiệp hay thậm chí chỉ là những người yêu thích nấu ăn. Với sự phát triển của mạng xã hội, văn hóa ẩm thực giữa các quốc gia, vùng miền cũng đã trở nên phổ biến hơn. Sony tin rằng sự giúp đỡ từ AI sẽ giúp thế giới ẩm thực ngày càng trở nên gắn kết và thú vị hơn. Cũng giống như trong âm nhạc và hình ảnh, ẩm thực là một thị trường không có giới hạn về sự sáng tạo.

Những đóng góp của Sony AI cho lĩnh vực này sẽ chủ yếu đến từ 3 khía cạnh khác nhau. Đầu tiên là sử dụng AI để sáng tạo công thức món ăn mới. Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu tại Sony đã phát triển thành công những hệ thống mạng nơ-ron GAN giúp khám phá công thức ẩm thực mới và bước đầu đã cho kết quả khả quan. Thuật toán sẽ sử dụng nhiều thông tin khác nhau - bao gồm cả công thức nấu ăn và dữ liệu thành phần, chẳng hạn như hương vị, mùi thơm, cấu trúc phân tử, chất dinh dưỡng, v.v. - để phát triển nên những món ăn mới.

GUI của Ứng dụng tạo công thức món ăn được hỗ trợ bởi AI
GUI của Ứng dụng tạo công thức món ăn được hỗ trợ bởi AI

Ở khía cạnh tiếp theo, Sony sẽ phát triển các “phụ bếp” AI dưới dạng robot. Công ty hy vọng sẽ tạo ra một giải pháp thông minh, tự động cho các công việc nhà bếp vốn nặng nhọc và đòi hỏi sự sáng tạo cao. Những robot AI này có thể hỗ trợ các đầu bếp trong toàn bộ quá trình nấu ăn, từ chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến.

Cuối cùng, Sony hy vọng sẽ sử dụng các công cụ máy học của mình để giúp đẩy mạnh hơn nữa sự tương tác trong thế giới ẩm thực, giữa những người có niềm đam mê làm bếp hoặc chỉ đơn giản là yêu thich các món ăn. Xa hơn nữa là các dự án thúc đẩy tính bền vững của thực phẩm, sức khỏe, và chế độ ăn uống như một chuỗi chương trình xây dựng cộng đồng.

Nỗ lực của Sony AI có thể giúp mang đến những khám phá dinh dưỡng mới, kỹ thuật trồng trọt tốt hơn, và thậm chí là các giải pháp thông minh cho những vấn đề vĩ mô hơn là an ninh lương thực toàn cầu. Gastronomy Flagship Project sẽ bắt đầu được triển khai ngay trong năm 2021. Hãy cùng chờ đợi những điều thú vị mà dự án này mang lại trong tương lai gần.

Thứ Tư, 30/12/2020 23:26
31 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)