So sánh iPad mới với các đối thủ 'ngang cơ'

iPad thế hệ thứ 3 có nhiều lợi thế so với các đối thủ Android mới ra mắt hoặc đã bán gần đây.

Điểm lại các máy tính bảng đình đám xuất hiện trên thị trường từ vài tháng qua và so sánh chúng với iPad mới (The new iPad), có thể thấy các nhà sản xuất cạnh tranh khó mà ăn ngon ngủ yên. Cho tới thời điểm vị hoàng từ mới toanh này của Apple chính thức được bán ra vào ngày 16/3 tới, hy vọng các nhà sản xuất đối thủ mau chóng có kế hoạch B cho sản phẩm của mình.

Bảng so sánh các thông số máy tính bảng mới nhất.
Bảng so sánh các thông số máy tính bảng mới nhất. Nhấn vào để xem hình phóng to.

Bảng so sánh trên minh họa các thông số liên quan giữa sản phẩm mới của Apple và các máy tính bảng 10 inch chạy Android mới ra mắt gần đây. iPad mới bỏ xa đối thủ ở độ phân giải màn hình cùng bộ xử lý đồ họa lõi tứ mạnh mẽ, đồng thời có sự thụt lùi về mặt cân nặng và kích cỡ. Nhưng xét về tổng thể thì iPad mới vẫn là người chiến thắng và bỏ khá xa nhóm cạnh tranh.

Độ phân giải: Apple số 1

Trong số các sản phẩm thuộc hàng “khủng” được trình diễn tại CES và Mobile World Congress vừa rồi, Asus Transformer Pad Infinity và Acer Iconia Tab A700 có màn hình đạt độ phân giải Full HD 1920 x1200 pixel hoành tráng, các máy tính bảng khác cũng có độ phân giải khá cao và mật độ điểm ảnh ấn tượng.

So sánh độ nét của iPad 2 với iPad mới
So sánh độ nét của iPad 2 với iPad mới

Tất cả những màn ra mắt hoành tráng ấy đều bị lu mờ trước màn hình Retina có độ phân giải 2048 x1536 pixels, mật độ điểm ảnh đạt 264 ppi (pixels-per-inch) của iPad mới. Các nhà sản xuất máy tính bảng Android đi trước trong việc đưa ra thiết bị có độ phân giải cao, nhưng lại bị chậm chân và phải về sau Apple. Hai nhà sản xuất cạnh tranh chính của Apple là Amazon và Samsung hoàn toàn không có biến chuyển gì về mặt này. Tuy nhiên nhìn vào định hướng phân phối nội dung của Amazon, có thể thấy hãng này cũng sẽ có các phiên bản nâng cấp màn hình thiết bị trong nay mai để khỏi bị tụt lại quá xa so với Apple. Trong khi đó, tại Mobile World Congress 2012, Samsung không đả động gì đến việc nâng cao chất lượng màn hình mà chỉ giới thiệu Galaxy Note 10.1 và các phiên bản 7 inch và 10.1 inch của máy tính bảng Galaxy Tab 2.

Giá cạnh tranh

Với các ưu thế sẵn có của Android, không ngạc nhiên khi đại đa số các máy tính bảng sử dụng hệ điều hành này đều có giá cạnh tranh khi so với iPad 2 của Apple. Tuy nhiên iPad 2 đã ra mắt từ năm ngoái và với mức giá iPad mới 499 USD cho model 16 GB Wi-Fi, thật khó có thể có cửa cạnh tranh cho các máy tính bảng Android loại màn hình 10 inch.

So sánh độ nét của iPad 2 với iPad mớiRõ ràng là các sản phẩm cạnh tranh đang rơi vào cuộc chạy đua mệt mỏi với Apple, họ đã cố gắng cạnh tranh về giá và nỗ lực đưa ra các tiêu chuẩn cấu hình phần cứng cao hơn. Và sau ngày 16/3 tới, cái vòng luẩn quẩn ấy sẽ lặp lại. iPad mới sẽ làm mưa làm gió trên thị trường máy tính bảng (hiện đã có tin số lượng iPad chuẩn bị cho sự kiện này đã được đặt hàng hết sạch). Hệ quả của nó là các đối thủ như Asus hay Acer sẽ phải giảm giá cho sản phẩm của mình. Rõ ràng với mức giá tương đương thì thật khó lòng từ chối New Ipad.

Chắc chắn sẽ có một số lượng không nhỏ những người thích Android hơn là iOS và sẽ chọn mua các sản phẩm chạy hệ điều hành này, song đó chỉ là thiểu số vào giai đoạn này. Hệ sinh thái quá vững chắc và việc nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng khiến cho Apple ngày càng có nhiều 'fan' trung thành với sản phẩm của mình. Và nếu các nhà sản xuất thiết bị Android không giảm giá, thật khó để họ tồn tại được trong thị trường máy tính bảng.

Máy ảnh của iPad mới cũng được Apple nâng cấp và theo công bố, thấu kính của nó cho chất lượng tốt hơn nhiều và thừa khả năng cạnh tranh với các đối thủ Android ở phương diện chụp ảnh và quay các thước phim với độ phân giải 1080p. Tuy nhiên về phương diện này cũng cần nhìn nhận là cấu hình phần cứng không phải là tất cả. “Kẻ biến hình quyền năng” Transformer Prime của Asus hiện đang dẫn đầu với việc được trang bị máy ảnh 8 "chấm”, nhưng nếu nhìn vào những gì Apple làm được với máy ảnh chỉ 5 “chấm” của iPhone 4 thì có thể thấy sức mạnh tiềm ẩn của máy ảnh tích hợp trên thiết bị còn đến từ việc kết hợp khéo léo giữa phần cứng và ứng dụng. iPhone 4 đã tạo nên một trào lưu chụp ảnh và tải lên mạng qua iPhone – iPhonography và đã trở thành thiết bị có số lượng ảnh tải lên nhiều nhất trên mạng xã hội chia sẻ ảnh Flickr. Liệu sẽ có trào lưu "New iPad Moviemania" hay "iPadophotography"?

Điểm thua sút của Apple

So sánh độ nét của iPad 2 với iPad mớiVới việc trang bị màn hình chất lượng cao Retina và chipset hỗ trợ công nghệ mạng 4G, iPad mới (0,37 inch) dày hơn một chút so với người tiền nhiệm iPad 2 (0,34 inch) cũng như dày hơn các đối thủ Samsung Galaxy Tab 10.1 (0,34 inch) và Asus Transformer Prime (0,33 inch). Ngôi vị máy tính bảng mỏng nhất đang thuộc về Toshiba Excite 10 LE, với độ dày chỉ 0,3 inch. Nhưng nếu so với chiếc máy tính bảng sắp ra mắt của Samsung là Galaxy Note 10.1 có độ dày là 0,38 inch thì iPad mới vẫn mỏng hơn.

Mỏng hơn mang tới cảm giác hiện đại và thích thú, song quan trọng hơn nữa là trọng lượng máy. New iPad nặng tới 635g và có phần đi ngược lại xu thế đang có của dòng máy tính bảng, thường chỉ được thiết kế để nặng tối đa khoảng 680g mà thôi. Chiếc máy tính bảng mỏng nhất của Toshiba nhắc tới ở trên nặng có 535g, Samsung Galaxy Tab 10.1 nặng 562g, Asus Transformer Prime và thiết bị sắp ra mắt Galaxy Note 10.1 đều có trọng lượng 585g. Ngay chính bản thân iPad 2 cũng chỉ nặng có 603g (phiên bản Wi-Fi) và 612 g (phiên bản 3G).

Với trọng lượng 635g hiện tại, trọng lượng của New iPad chắc chắn sẽ gây nhiều bất tiện cho những ai thích sử dụng máy tính bảng bằng một tay trong thời gian dài. Tuy nhiên, với những ưu điểm kể trên, nhược điểm này chưa đủ để làm hạ nhiệt cơn sốt sở hữu iPad mới trong thời điểm này.

Thứ Ba, 13/03/2012 11:15
31 👨 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp