Snapdragon 8 Gen 3 sẽ có hai biến thể khác nhau: 4nm & 3nm?

Dòng vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 thế hệ tiếp theo của Qualcomm dự kiến sẽ ra mắt cuối năm 2023, và sẽ là con chip cung cấp sức mạnh cho phần lớn các mẫu flagship Android chủ lực của hàng loạt thương hiệu lớn trong năm 2024. Theo các nguồn tin uy tín trong ngành, Qualcomm có kế hoạch hợp tác với TSMC trong việc triển khai các dây chuyền gia công Snapdragon 8 Gen 3 để tối ưu chi phí sản xuất.

Đáng chú ý, một tài liệu mới bị rò rỉ giữa Qualcomm và các đối tác tại Hàn Quốc đã tiết lộ rằng Snapdragon 8 Gen 3 sắp ra mắt sẽ có 2 biến thể. Trong đó, một biến thể được sản xuất theo quy trình 4nm, trong khi phiên bản còn lại được sản xuất trên công nghệ 3nm, tất cả đều của TSMC.

Tin tức này đến từ trang blog gamma0burst của Hàn Quốc, chia sẻ ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện email bị rò rỉ giữa Qualcomm và một số đối tác sản xuất điện thoại thông minh lớn, bao gồm cả Samsung. Theo nội dung rò rỉ, Qualcomm tuyên bố rằng bộ vi xử lý di động đầu bảng Snapdragon 8 Gen 3 sắp ra mắt sẽ sử dụng các lõi CPU Cortex X4, Cortex A720 và Cortex A520 mới nhất từ ARM cho cấu trúc CPU chipset.

Nhưng điều thú vị là Qualcomm (trong email) cũng chia sẻ rằng SoC Snapdragon 8 Gen 3 (SM8650) sẽ có hai biến thể: Một biến thể được sản xuất trên quy trình nút N4P 4nm, và một biến thể khác được sản xuất trên quy trình N3E 3nm mới nhất của TSMC.

Nếu thông tin này là thật, khá khó hiểu khi Qualcomm lại tạo ra 2 biến thể khác nhau của bộ xử lý Snapdragon 8 Gen 3 cho các smartphone Android hàng đầu vào năm 2024, cũng như mục đích thực sự của kế hoạch này là gì.

Trước đó vào năm ngoái, Qualcomm cũng đã phát hành đồng thời hai bộ xử lý Snapdragon cao cấp là Snapdragon 8 Gen 1 và Snapdragon 8+ Gen 1. Sự khác biệt chủ yếu giữa hai bộ xử lý này là cũng là quá trình nút quy trình sản xuất. Snapdragon 8 Gen 1 tiêu chuẩn được sản xuất trên quy trình 4nm của Samsung, trong khi Snapdragon 8+ Gen 1 được sản xuất trên quy trình 4nm của TSMC. Snapdragon 8+ Gen 1 có thể được coi là một sự cải tiến với suất năng lượng tốt hơn tới 30% và nhiệt lượng tỏa ta cũng thấp hơn đáng kể.

Không rõ liệu hai biến thể của Snapdragon 8 Gen 3 có được đặt tên theo kiểu là phiên bản thường và Plus hay không. Tuy nhiên, sẽ rất thú vị khi thấy sự khác biệt về hiệu năng và hiệu suất sử dụng năng lượng giữa cả hai biến thể, hay nói đúng hơn là giữa công nghệ 4nm và 3nm của TSMC.

Bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng tới vào ngày 24/10 tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon 2023 ở Hawaii.

Chủ Nhật, 01/10/2023 08:52
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ