Smartphone chuẩn bị “khai tử” thẻ tín dụng

Từ cuối năm nay, người dùng sẽ có thể thanh toán các mặt hàng như quần áo, phí taxi, đồ ăn,… bằng điện thoại di động hiện có mà không cần tới thẻ tín dụng hay tiền mặt.

Smartphone chuẩn bị “khai tử” thẻ tín dụng

Hãng Visa đang có kế hoạch triển khai dịch vụ này vào nửa cuối năm nay ở Mỹ. Nhờ đó người dùng có thể biến smartphone hiện nay thành một ví điện tử. Chúng sử dụng công nghệ truyền thông không dây phạm vi gần (NFC) và các cảnh báo chống gian lận thời gian thực, cũng như các tính năng khác để bảo vệ người dùng khỏi bị lừa, Bill Gajda, Giám đốc Visa Mobile toàn cầu cho biết.

Cho dù hứa hẹn tiện dụng và dễ sử dụng thì ngành công nghiệp ví điện tử mới chỉ cởi bỏ được sự khởi đầu chậm chạp, khi các nhà chế tạo điện thoại di động kéo lê đôi chân của mình trong việc áp dụng công nghệ NFC và các nhà bán lẻ không nhìn thấy nhu cầu cài đặt các bộ đầu đọc thanh toán di động nếu điện thoại chưa được trang bị chúng.

Năm 2008, GSMA - Hiệp hội GSM đã kêu gọi các nhà chế tạo tích hợp chip NFC trên điện thoại di động vào cuối năm 2009 và 3 năm sau chúng mới bắt đầu lộ diện.

Thay vì chờ đợi, Visa sẽ cung cấp cách để sử dụng smartphone hiện có bằng cách gắn thẻ nhớ microSD vào khe cắm SD ở mặt sau của điện thoại di động. Thẻ này hoạt động cùng với ứng dụng PayWave (có thể tải về) của Visa. Một số ngân hàng lớn ở Mỹ đang thử nghiệm công nghệ này.

Gajda cho biết, mọi người không muốn chờ đến 2 năm để có điện thoại tích hợp công nghệ NFC hay phải đổi điện thoại khác. Hiện người dùng có thể thực hiện phương thức thanh toán này trên điện thoại iPhone 4.

Thẻ nhớ microSD vừa vặn với khe cắm đằng sau điện thoại. Các thiết bị đầu đọc đầu cuối dựa trên công nghệ đã được chuẩn hóa nên có thể làm việc với hệ thống PayWave của Visa, cũng như PayPass của MasterCard và Express Pay. Vào thời điểm này, chỉ có Visa cung cấp giải pháp thẻ nhớ ngoài để điện thoại không có chip NFC vẫn có thể thanh toán thay cho thẻ tín dụng hiện nay.

Ông dự đoán, công nghệ NFC sẽ phát triển nở rộ trong năm nay, chuyển từ ví da sang ví điện thoại di động sẽ đến trong năm nay.

Thanh toán từ điện thoại di động đang được thực hiện trên iPhone 3 và 4, trên nhiều mẫu BlackBerry khác nhau và Samsung Galaxy S II. Chip NFC cũng có thể được áp dụng trên các điện thoại Nokia mới cài hệ điều hành Windows Phone 7.

Google đã bổ sung khả năng hoạt động NFC trên phiên bản hệ điều hành Android mới cập nhật đầu năm nay và cho biết đang làm việc trên một ví di động có tên mã là Cream. Ví di động này sẽ có thể được cài đặt Androids hỗ trợ NFC, trong khi đó, điện thoại Nexus S đã tích hợp công nghệ NFC nhưng chưa hỗ trợ cho việc thanh toán. Trong khi đó, Apple được đồn thổi đang xem xét bổ sung chip NFC cho phiên bản iPhone mới.

Hệ thống thanh toán di động NFC đã xâm nhập vào một số quốc gia khác, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi Brazil, Ấn Độ và các quốc gia khác sẽ áp dụng công nghệ này trong vài năm tới. Visa Châu Âu đã thử nghiệm giải pháp thẻ SD cho người dùng iPhone ở Thổ Nhĩ Kỳ và mở rộng ra toàn Châu Âu.

Thứ Bảy, 19/02/2011 11:18
31 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp