Smartphone Android dùng chip Snapdragon sắp được cập nhật hệ điều hành và bảo mật trong 4 năm

Google và Qualcomm vừa chính thức công bố một thỏa thuận hợp tác chung mới rất đáng chú ý. Trong đó, hai ông lớn này có kế hoạch hỗ trợ cập nhật lên tới 4 phiên bản hệ điều hành Android và 4 năm cập nhật bảo mật liên tục cho tất cả các mẫu smartphone sử dụng chip Snapdragon sở hữu các cải tiến Project Treble.

Project Treble là một dự án được Google giới thiệu vào năm 2017, nhằm khắc phục vấn đề phân mảnh hệ điều hành và hợp lý hóa quá trình cập nhật Android. Nhờ có dự án này mà tốc độ áp dụng các bản cập nhật hệ điều hành Android 10 được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên trước đây, Project Treble của các nhà sản xuất chip xử lý với Google được triển khai theo cơ chế khá phức tạp. Mỗi khi có bản cập nhật Android mới, các nhà sản xuất chip như Qualcomm, Mediatek… sẽ buộc phải tinh chỉnh lại phần lõi Vendor Implementation (VI) của chip. Công việc này khá phức tạp và tốn kém, đòi hỏi nhà sản xuất phải viết lại các thuật toán để nền tảng Android mới có thể giao tiếp được với chip.

Để khắc phục vấn đề trên, Google và Qualcomm đã cùng nhau xây dựng một bộ nguyên tắc gọi là “no-retroactivity principle to SoCs and devices”. Điều này cho phép các SoC mới của Qualcomm có thể sử dụng lại Vendor Implementation cho những bản phát hành tiếp theo của Android, mà không cần phải thực hiện hàng loạt thay đổi liên quan đến các framework như trước đây. Từ đó giúp giảm đáng kể thời gian, công sức cũng như các chi phí liên quan.

Chipset Snapdragon sẽ được hỗ trợ 4 năm liền
Chipset Snapdragon sẽ được hỗ trợ 4 năm liền

Về cơ bản, những cải tiến mà Google và Qualcomm triển khai sẽ cho phép các OEM điện thoại thông minh nâng cấp thiết bị Android chạy Snapdragon của họ lên hệ điều hành Android mới nhất mà không cần sửa đổi phần mềm dành riêng cho chipset của Qualcomm Technologies như trước đây. Đồng thời họ cũng có thể sử dụng nhánh phần mềm Android chung để nâng cấp các thiết bị dựa trên nhiều loại Snapdragon

Nền tảng di động Snapdragon 888 mới sẽ là bộ xử lý đầu tiên được áp dụng chế độ hỗ trợ cập nhật hệ điều hành mở rộng mới của Google và Qualcomm. Ngoài ra, tất cả các SoC xuất xưởng với Android 11 trở lên sẽ cũng sẽ đều được hỗ trợ cập nhật hệ điều hành và bảo mật trong 4 năm liên. Nói cách khác, các dòng chip Snapdragon cũ hơn cũng sẽ được cân nhắc áp dụng chính sách cập nhật mới này, tuy nhiên điều kiện bắt buộc là thiết bị cũng phải được cập nhật lên Android 11.

Thứ Ba, 22/12/2020 21:35
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ