Apple: Siri chưa thực sự sẵn sàng để đánh bại ChatGPT

Với sự ra mắt của mẫu iPad Mini thế hệ mới, Apple đã khẳng định rõ ràng rằng trải nghiệm phần mềm “ngập tràn AI” chính là con đường mà hãng hướng đến trong tương lai. Tuy nhiên, tham vọng của công ty với những dự án Apple Intelligence hiện đang tỏ ra thiếu sức mạnh cạnh tranh, và thậm chí theo tiêu chuẩn của chính Apple, những trải nghiệm AI có phần “sơ sài” như vậy vẫn chưa đủ sức thuyết phục người dùng. Trên hết, việc triển khai các tính năng AI đầy tham vọng nhất một cách rời rạc — kém phong phú và chậm chạp — đã để lại ấn tượng không tốt cho công cồng những người đam mê.

Có vẻ như lý do đằng sau sự chậm trễ đó liên quan đến chất lượng và hiệu suất, theo kết quả hàng loạt thử nghiệm nội bộ mới được Apple tiết lộ. "Nghiên cứu cho thấy ChatGPT của OpenAI chính xác hơn 25% so với Siri của Apple, và có thể trả lời nhiều hơn 30% các câu hỏi được đặt ra", một báo cáo của Bloomberg cho biết.

Trên thực tế, Apple đang đầu tư mạnh và có trọng tâm vào Siri. Ví dụ, Siri đang được nâng cao khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và tích hợp sâu hơn với các ứng dụng cũng như các tệp cục bộ. Tuy nhiên, có những nhiệm vụ mà tiện ích trợ lý ảo thông minh này không thể hoàn thành hoàn toàn, và đối với những tình huống như vậy, các truy vấn sẽ được chuyển giao liền mạch sang ChatGPT.

Đó là một phần của thỏa thuận mà Apple đã ký với OpenAI. Bây giờ, sẽ hợp lý khi Siri không thể thực hiện cùng loại tác vụ kết nối internet như ChatGPT, chủ yếu là vì Siri và ChatGPT là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, Apple đang triển khai công nghệ của OpenAI ở nhiều nơi hơn là chỉ Siri.

Theo OpenAI, ChatGPT đang tập trong vào khả năng hỗ trợ người dùng đối với những tác vụ liên quan đến "hiểu biết hình ảnh và tài liệu". Writing Tools – vốn đã có trong các công cụ như Notes và Safari – cũng đang tích cự khai thác vào bộ công cụ ChatGPT. Hơn nữa, việc tạo hình ảnh cũng sẽ được xử lý bởi công nghệ của OpenAI.

Siri sẽ chuyển giao các truy vấn khó xử lý cho ChatGPT
Siri sẽ chuyển giao các truy vấn khó xử lý cho ChatGPT

Với sự phụ thuộc sâu như vậy vào ChatGPT, nhiều người có thể cho rằng đó là vì Apple đang bị tụt lại trong lĩnh vực công nghệ AI, và thiếu đi một thứ có thể sánh ngang với Gemini hoặc Meta của Google. Giả định đó là hoàn toàn có cơ sở, và ngay cả Apple dường như cũng đồng ý với hiện trạng này.

"Trên thực tế, một số người tại Apple tin rằng công nghệ AI tạo sinh của họ hiện đi sau ít nhất hai năm so với các công ty đầu ngành. Đó không chỉ là về những tiến bộ công nghệ, mà còn ở tốc độ triển khai”, báo cáo của Bloomberg cho biết thêm.

Cùng nhìn sang Galaxy AI. Sản phẩm của Samsung dựa trên hệ sinh thái AI đã xuất hiện trên nhiều loại điện thoại và máy tính của hãng, với sự trợ giúp từ bộ công cụ Gemini của Google. Tương tự, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc hiện cũng đã cung cấp các tính năng AI tiên tiến như tạo hình ảnh và trợ lý ảo thế hệ tiếp theo trong một thời gian.

Vào thời điểm này, có vẻ như gần như chắc chắn rằng chiến lược của Apple với Apple Intelligence đã được thúc đẩy một cách vội vã, rõ ràng là nhằm dập tắt mối lo ngại của các nhà đầu tư rằng công ty đang tụt hậu trong cuộc đua AI. Cho đến nay, bất kỳ điều gì chúng ta thấy từ "cuộc cách mạng AI" của Apple đều không thực sự mang tính cách mạng.

Sẽ rất thú vị khi xem Apple truyền năng lượng mới vào phương pháp tiếp cận AI của mình vào năm tới. Cho đến nay, công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào như vậy, và ngay cả những lời hứa đưa ra tại hội nghị dành cho các nhà phát triển đầu năm nay vẫn chưa thành hiện thực.

Thứ Bảy, 26/10/2024 11:50
31 👨 84
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ