Chia sẻ trái phép công nghệ chip với Trung Quốc, sếp cũ Samsung bị truy tố

Văn phòng Công tố quận Suwon (Hàn Quốc) vừa ra quyết định truy tố một cựu quản lý cấp cao của Samsung Electronics với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và chia sẻ trái phép nhằm hỗ trợ một dự án xây dựng nhà máy sản xuất chất bán dẫn phục vụ lĩnh vực y tế ở Trung Quốc, chỉ cách nhà máy sản xuất chip của Samsung ở Tây An 1,5 km, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2019.

The Korea Times, vị cựu giám đốc điều hành (CEO) giấu tên, 65 tuổi, đã có kinh nghiệm 28 năm trong ngành sản xuất chip, bị buộc tội vi phạm luật bảo vệ công nghệ công nghiệp và luật ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh của Hàn Quốc. Đáng nói, bị cáo cũng đã từng giữ chức vị phó chủ tịch của SK Hynix, một nhà sản xuất chip nổi tiếng khác của xứ sở Kim Chi.

Vị sếp cũ của Samsung được cho là đã cố gắng xây dựng nhà máy bán dẫn ở Trung Quốc giống hệt với nhà máy Samsung. Để phục vụ kế hoạch của mình, ông này cũng đã mua trái phép dữ liệu bí mật của Samsung bao gồm dữ liệu kỹ thuật cơ bản của nhà máy chip (BED), cùng với đó là hàng loạt bản vẽ thiết kế liên quan.

BED là công nghệ cần thiết để đảm bảo tạp chất không tồn tại trong các cơ sở sản xuất chất bán dẫn, chứa thông tin sơ đồ mặt bằng và kích thước của 8 quy trình cốt lõi của nhà máy để sản xuất chất bán dẫn. Đây được Hàn Quốc coi là công nghệ cốt lõi của quốc gia, đóng vai trò cực kỳ cần thiết cho việc sản xuất DRAM chip flash NAND.

Tuy nhiên, kế hoạch của vị này đã không thành hiện thực khi một công ty Đài Loan rút lại thỏa thuận đầu tư 6,2 tỷ USD. Mặc dù vậy. các công tố viên ước tính rằng hành vi trộm cắp dữ liệu này đã dẫn đến khoản tổn thất trị giá không dưới 233 triệu USD của Samsung Electronics. Vụ việc được coi là một mối đe dọa lớn đối với an ninh kinh tế quốc gia, khi ngành công nghiệp chip của Hàn Quốc vốn đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn trong bối cảnh sự cạnh tranh đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra cực kỳ gay gắt.

Chia sẻ trái phép công nghệ chip với Trung Quốc, sếp cũ Samsung bị truy tố

Cả Samsung Electronics và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, đều đã đầu tư rất nhiều vào các nhà máy của mình ở Trung Quốc. Trong khi các công ty này dựa vào công nghệ và thiết bị của Hoa Kỳ, khoảng 40% sản lượng xuất khẩu chip của Hàn Quốc được chuyển đến Trung Quốc.

Ở phía đối diện, mặc dù ban đầu bị tụt lại phía sau trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ, nhưng các công ty Trung Quốc hiện đã nhanh chóng bắt kịp các đối thủ đến từ Hàn Quốc. Giới phân tích ước tính rằng khoảng cách công nghệ giữa chip NAND Flash do tập đoàn YMTC (Trung Quốc) sản xuất và các công ty hàng đầu trong ngành như Samsung Electronics và SK Hynix hiện chỉ còn khoảng hai năm hoặc thậm chí ít hơn.

Để ngăn chặn rò rỉ công nghệ, các công ty Hàn Quốc thường phát triển chip tiên tiến ở nước mình trước khi sản xuất chúng tại các nhà máy ở Trung Quốc sau khoảng một năm. Quốc gia này cũng đã tăng cường trấn áp hoạt động gián điệp doanh nghiệp trong những tháng gần đây, bằng chứng là vụ bắt giữ 77 cá nhân liên quan đến 35 trường hợp bị nghi ngờ là gián điệp công nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau.

Thứ Sáu, 16/06/2023 12:25
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ