Scan và những điều cần biết

Scan là cách tối ưu để số hóa hình ảnh, văn bản dùng lưu giữ trên máy tính. Để đạt kết quả mĩ mãn, bạn phải có kĩ thuật cũng như sự quen tay.

1. Với đa số máy scan dạng bàn, nên lau sạch mặt kính. Sử dụng dung dịch lau kính để giúp bề mặt này đạt độ trong suốt cao nhất.

2. Xem xét tài liệu gốc: hình ảnh, văn bản có rõ và đạt độ nét cần thiết không? Thông thường hình ảnh scan từ tạp chí thường tối và nhiễu hơn so với bản gốc.

3. Cần biết rõ độ phân giải bạn muốn khi sử dụng bức ảnh. Nếu chỉ cần hiển thị trên màn hình máy tính, độ phân giải 72 dpi đã có thể chấp nhận được. Nhưng để có thể in ấn lại, độ phân giải ảnh scan cần cao hơn. Ví dụ bức ảnh từ máy in phun thông thường sẽ có độ phân giải trung bình là 90 dpi, hoặc máy in laser màu sẽ là 300 – 600 dpi.

4. Nên thiết lập độ phân giải cho bản scan ít nhất gấp 1,5 lần so với độ phân giải của bức ảnh bạn sẽ in ra. Ví dụ, với ảnh in phun độ phân giải 90 dpi, bạn nên thiết lập độ phân giải scan ít nhất ở mức 135 dpi.

Nếu scan ở độ phân giải quá cao, file đồ họa với kích thước lớn thu được sẽ yêu cầu cao về tốc độ xử lý cũng như ổ cứng và máy scan cũng đòi hỏi thời gian xử lý lâu hơn, do vậy, đừng nên thiết lập độ phân giải cao hơn mức cần thiết.

5. Hãy tận dụng tính năng hiệu chỉnh ánh sáng của phần mềm scan hoặc biên tập ảnh để tinh chỉnh độ sáng, độ tương phản cho bức ảnh thật sắc nét.

6. Nên sắp xếp để scan bức ảnh đúng với kích thước bạn cần sử dụng. Nếu sau đó bạn phải resize ảnh, các phần mềm chỉnh sửa ảnh cũng phải “bó tay” trước hiện tượng “xơ” ảnh do việc thêm bớt số pixel của bức ảnh scan.

Thứ Sáu, 27/08/2010 16:50
31 👨 3.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp