Sáu tháng làm CEO của John Chen và sự thay đổi của BlackBerry

Ngày 04 tháng 11 năm 2013, Ban Giám đốc BlackBerry đã đưa ra một thông báo gây sốc. Công ty chính thức kết thúc việc xem xét chiến lược của mình và loại bỏ kế hoạch tư nhân hóa. Thay vào đó họ đưa ra 1 tỷ USD nợ chuyển đổi và đưa John Chen lên làm CEO thay cho Thorsten Heins.

Sáu tháng làm CEO của John Chen và sự thay đổi của BlackBerry

Khóa tài chính đóng cửa vào ngày 13 tháng 11, đánh dấu ngày đầu tiên trong công việc cho ông chủ mới của BlackBerry. Cũng đã được 6 tháng từ mốc thời gian đó. Khi bạn nhìn vào từng thông báo (thông cáo báo chí), có vẻ như không thể hiện được gì nhiều. Tuy nhiên khi nhìn vào những thay đổi mà Chen đã làm thì bạn có thể thấy khá nhiều việc đã được thực hiện.

Hãy cùng nhìn lại một số nổi bật của BlackBerry trong 6 tháng qua dưới quyền của John Chen:

  • 25 tháng 11 năm 2013: Chen chỉ có 12 ngày để chuẩn bị cho công việc, tương đương với ba tuần kể từ khi ông biết ông sẽ giữ chiếc ghế CEO, để xác định rằng nhóm C-level của ông đã không phù hợp với công việc hiện tại. Công ty đã sa thải Kristian Tear (COO) và Frank Boulden (CMO). Và Roger Martin cũng rời khỏi ban giám đốc công ty.
  • 17 tháng 12 năm 2013: Người đầu tiên John Chen thuê là một cựu đồng nghiệp. Johns Sim - Giám đốc mảng doanh nghiệp của BlackBerry. Rõ ràng Chen thấy được mảng kinh doanh doanh nghiệp rất có tương lai cho BlackBerry và ông không lãng phí thời gian vào việc đưa Johns Sim lên làm lãnh đạo.
  • 18 tháng 12 năm 2013: John Chen tiếp tục công việc của mình với hai giám đốc điều hành mới. Một là phó giám đốc phát triển chiến lược kinh doanh (James Mackey) và Marketing (Mark Wilson).
  • 20 tháng 12 năm 2013: BlackBerry báo cáo kết quả quý 3 và Chen cũng công bố một hợp đồng liên doanh 5 năm với Foxconn (nhà thiết kế và sản xuất khổng lồ ở Châu Á). Vì vậy, BlackBerry có thể kiểm soát tốt hơn chi phí sản xuất, hàng tồn kho và cung cấp các thiết bị thấp hơn chi phí cho thị trường mới nổi.
  • 06 tháng 01 năm 2014 : Với kế hoạch mới để thiết kế và xây dựng phần cứng ở cả nội bộ và với Foxconn. Chen thuê một nhà lãnh đạo mới cho mảng kinh doanh thiết bị. Người đàn ông này là Ron Louks - cựu Giám đốc công nghệ của Sony Erickson và cựu giám đốc chiến lược cho HTC Mỹ.
  • 13 Tháng 01 năm 2014: Không có điểm dừng cho John Chen trong việc xây dựng một đội ngủ quản lý mới. Eric Johnson được thuê phụ trách mảng kinh doanh bán hàng toàn cầu.
  • - Tháng 02 năm 2014: Với đội ngũ hiện tại của John Chen, công việc thực sự bắt đầu. Ngày 25 tháng 2, BlackBerry công bố sắp cho ra mắt thiết bị Q20 "Classic" và muốn cho chúng ta thấy rằng đội bóng mới của John Chen đang lắng nghe những gì mà khách hàng mong muốn. Về mảng doanh nghiệp, BES 12 cũng được giới thiệu cùng ngày hôm đó, trong đó cung cấp cho các nhà quản lý CNTT một trong số những gì mà họ yêu cầu bao gồm cả kế hoạch chuyển đổi EZ Pass và giá mới cho BES 10 licenses.
  • 01 tháng 02 năm 2014: BlackBerry cắt đứt quan hệ với T-Mobile USA. Chen cho rằng những gì T-Mobile làm không phù hợp với mảng doang nghiệp BlackBerry.
  • 15 tháng 04 năm 2014: BlackBerry đầu tư vào NANTHEALTH, Chen cho ta thấy làm thế nào BlackBerry có thể gắn bó với các thị trường quyết định và phụ thuộc vào an ninh bao gồm y tế, chính phủ, dịch vụ tài chính và pháp lý.
  • 13 tháng 05 năm 2014: BlackBerry chính thức công bố kế hoạch cho phép các nhà sản xuất nền tảng MDM (Mobile Device Management) khác để hỗ trợ phần cứng của họ. Rõ ràng là đội bóng mới của ông Chen tin rằng khả năng MDM sẽ trở thành một món hàng hóa và BlackBerry cần phải cung cấp giá trị vượt xa những điều cơ bản.
  • 14 tháng 05 năm 2014: Thiết bị giá rẻ đầu tiên mà BlackBerry hợp tác với Foxconn là BlackBerry Z3 được ra mắt tại Indonesia với giá 189$.
  • 21 tháng 5 năm 2014: Dự án Ion được công bố. Đây có thể là một dự án được bắt đầu trở lại khi Mike Lazaridis vẫn có một vai trò tích cực, và có lẽ không phải là một ưu tiên lớn trong những tháng đầu tiên của lãnh đạo Chen kể từ khi có rất nhiều công việc trở nên bức bách được thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tò mò những yếu nào khiến BlackBerry phù hợp với thị trường của "Internet of Things"

Như bạn thấy John Chen rất bận rộn trong 6 tháng qua với một sự tập trung ưu tiên vào xây dựng lại đội ngũ quản lý của mình và giảm tải phần lớn trách nhiệm xây dựng thiết bị Foxconn. Từ đó ông ưu tiên hơn và nỗ lực phục vụ cho những khách hàng doanh nghiệp.

BlackBerry đã có một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong 6 tháng qua dưới quyền lãnh đạo của John Chen. Và vẫn còn quá sớm để đánh giá ông, chúng ta hãy cùng chờ xem những gì mà BlackBerry BES12 đem lại vào cuối năm nay, BlackBerry sẽ có lời hay không từ mảng phần mềm và dịch vụ.

Thứ Sáu, 30/05/2014 09:39
31 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp