Samsung ra màn hình “Retina” cho máy tính bảng

Thế hệ máy tính bảng mới có thể sẽ được trang bị màn hình “retina” siêu mỏng, siêu sắc né nhờ màn hình LCD độ phân giải cao và tiết kiệm tới 40% điện năng mà Samsung sắp ra mắt.

Samsung ra màn hình “Retina” cho máy tính bảng

Màn hình này dựa trên công nghệ màn hình gọi là PenTile, sẽ bổ sung thêm một “màu thứ tư” vào bộ ba màu truyền thống của màn hình LCD là đỏ, xanh lá cây và xanh da trời. Màu thứ tư sẽ là màu trắng, giúp màn hình trở nên hiệu quả hơn.

Những màn hình LCD phổ biến hiện này kết hợp các điểm ảnh màu để tạo ra màu trắng, nhưng màn hình PenTile cơ bản sử dụng luôn điểm ảnh màu trắng. Vì thế, khi hình ảnh hiển thị có màu trắng hoặc màu nhạt, màn hình sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Một lợi thế khác của công nghệ PenTile là nó cần ít điểm ảnh hơn để sản xuất ra hình ảnh ở cùng một độ phân giải. Hay nói cách khác, một màn hình có cùng số điểm ảnh như màn hình truyền thống sẽ có độ phân giải cao hơn.

Màn hình mà Samsung sẽ trình diễn trong tuần tới tại một sự kiện thương mại ở Los Angeles có độ phân giải 2560x1600 và kích thước 10,1 inch, số điểm ảnh là 300 dpi. Màn hình này đáng được gọi là màn hình “retina”, từng được đánh giá rất cao khi Apple sử dụng nó cho iPhone 4.

Màn hình PenTile vượt qua được ít nhất là một trong những vấn đề mà các thiết bị có độ phân giải cao đang đối mặt, đó là tuổi thọ pin. Vấn đề lớn nhất về pin của bất kỳ máy tính bảng nào là màn hình, và màn hình PenTile có độ phân giải cao nhưng lại tiết kiệm được tới 40% năng lượng.

Màn hình PenTile thực tế đã được đưa vào sử dụng, trong các sản phẩm Motorola Atrix, nhưng dùng với máy tính bảng sẽ khai thác được nhiều lợi ích hơn so với điện thoại.

Hiện có nhiều dự đoán Apple sẽ giới thiệu màn hình retina cho iPad 3, sau khi công nghệ này ra mắt. Tất nhiên vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết, bên cạnh thời lượng pin và năng lượng tiêu thụ. Chẳng hạn như các ứng dụng phải được cải tiến để phù hợp với màn hình cao cấp hơn.

Samsung cho biết họ dự định sẽ thương mại hóa màn hình PenTile vào cuối năm nay.

Thứ Hai, 16/05/2011 07:00
31 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp