Samsung đang phát triển RAM DDR6, nhanh gấp bốn lần DDR4

Trong khi các mẫu RAM DDR5 vẫn còn quá đắt đỏ và đa phần mới chỉ nằm trong “wishlist” của đa số người dùng máy tính trên toàn thế giới, thì Samsung vừa lên tiếng xác nhận rằng họ đã tích cực phát triển thế hệ RAM tiếp theo: DDR6. Với hàng loạt điểm nhất về hiệu năng và trải nghiệm.

Chia sẻ với ComputerBase, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã đưa ra thông tin tương đối chi tiết về một số tiêu chuẩn bộ nhớ thế hệ tiếp theo mà hãng đang đẩy mạnh phát triển, bao gồm DDR6, GDDR6+, GDDR7 và HBM3. Samsung cho biết quy trình phát triển tiêu chuẩn DDR6 của công ty đã bắt đầu và sẽ được hỗ trợ bởi JEDEC, một “hội đồng” kỹ thuật bán dẫn bao gồm hơn tổ chức, doanh nghiệp 300 thành viên, trong đó có những công ty máy tính lớn nhất thế giới.

Báo cáo đề cập rằng quy trình nghiên cứu cũng như phát triển có thể sẽ được hoàn tất ngay trong năm 2024. Nhưng nhiều khả năng bộ nhớ DDR thế hệ thứ 6 của Samsung sẽ chỉ ra mắt sớm nhất vào năm 2025 hoặc 2026. Nguyên nhân bởi do DDR5 cũng vừa mới được ra mắt gần đây, và sẽ mất rất lâu nữa mới thực sự trở nên phổ biến do các vấn đề về nguồn cung, dẫn đến giá bán tăng cao. Hơn nữa, chuẩn DDR4 hiện tại cũng là đủ đối với nhu cầu của đại đa số người dùng máy tính.

RAM

Về thông số kỹ thuật dự kiến, bộ nhớ DDR6 có thể hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu tăng gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm DDR5 và gấp 4 lần so với DDR4 hiện tại. Tức là ở ngưỡng 12.800 Mbps trên các mô-đun JEDEC. Con số tối đa còn có thể chạm mức 17.000Mbps trên các mô-đun được ép xung. Những con số cực kỳ ấn tượng/

Đối với số lượng kênh bộ nhớ trên mỗi mô-đun, con số này cũng sẽ tăng gấp đôi đối với DDR5, với 4 kênh 16 bit được kết hợp bởi 64 ngân hàng bộ nhớ (memory bank).

Về phần tiêu chuẩn GDDR6+, GDDR (graphics double data rate) tương thích với card đồ họa và là một phần không thể thiếu của GPU. Không nên nhầm lẫn GDDR với RAM DDR, bao gồm bộ nhớ hệ thống. Samsung có kế hoạch cung cấp tiêu chuẩn GDDR6+ trước khi GDDR7 ra mắt. Theo báo cáo, nó sẽ đạt tốc độ lên đến 24Gbps, qua đó cho phép các GPU 256 bit trong tương lai nâng băng thông lên tới 768GB/s. Hơn nữa, các GPU có bố trí bus bit 320/352/384 được cho là có thể đạt băng thông trên 1TB/s.

Nhìn xa hơn sự cải tiến của GDDR6, GDDR7 dự kiến sẽ đạt tốc độ truyền lên đến 32Gbps. Samsung cũng được cho là đang kết hợp tính năng bảo vệ lỗi thời gian thực vào tiêu chuẩn. Như nhận định của giới chuyên môn, GDDR7 sẽ có thể cung cấp tốc độ 1,5TB/s thông qua giao diện bus 384 bit và lên đến 2TB/s thông qua hệ thống 512 bit. Tuy nhiên hiện tại, chưa có thông tin nào được đưa ra về thời điểm tiêu chuẩn GDDR7 sẽ được hoàn thiện.

Một tiêu chuẩn bộ nhớ thế hệ tiếp theo khác mà Samsung đề cập đến là HBM3. Thế hệ thứ ba của chuẩn bộ nhớ băng thông cao (high-bandwidth memory) sẽ đi vào giai đoạn sản xuất hàng loạt trong quý II năm 2022. Samsung cho biết HBM3 có thể hỗ trợ tốc độ lên tới 800Gbps, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho các thiết lập CPU và GPU trong tương lai, đòi hỏi mức hiệu suất bộ nhớ cực cao. Samsung cũng nhấn mạnh tính phù hợp của công nghệ đối với các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Thứ Hai, 29/11/2021 00:59
44 👨 564
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ