Samsung 'coi thường' Apple TV

Samsung có vẻ "bình chân như vại" trước những tin đồn về Apple TV, khi tuyên bố sẽ giành chiến thắng nhờ chất lượng hình ảnh. Rất có thể đây sẽ là một sai lầm.

Samsung 'coi thường' Apple TV

Giám đốc phụ trách sản phẩm nghe nhìn của Samsung có vẻ không tin tưởng vào sự thành công của Apple trong lĩnh vực TV khi khẳng định chắc chắn trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây rằng Samsung sẽ chiến thắng nhờ vào chất lượng hình ảnh.

Với những thành công không thể phủ nhận của Apple trong các lĩnh vực như âm nhạc, điện thoại thông minh và máy tính bảng, chắc hẳn các công ty công nghệ đối thủ không thể đánh giá thấp tiềm năng của doanh nghiệp lớn nhất thế giới này. Song Chris Mosely đã nói với trang Pocket-Lint rằng, TV thông minh theo kiểu Apple đang chế tạo sẽ chỉ là lựa chọn thứ 2. “Hãy nhìn vào chất lượng hình ảnh của chúng tôi, sẽ rất khó có thể có bất kỳ đối thủ nào, dù mới hay cũ, có thể vượt qua chúng tôi năm nay hoặc năm tới”, ông Moseley tuyên bố.

Điều đầu tiên, không nên đưa ra dự đoán về việc Apple không thể “phát minh” ra một loại TV có chất lượng hình ảnh không đẹp, nhất là khi Apple vốn nổi tiếng về việc luôn trau chuốt về thiết kế cũng như chất lượng hình ảnh của các sản phẩm hãng bán ra. Vấn đề thực ra không nằm ở đó. Nguy cơ thực sự trong suy nghĩ của Mosely chính là việc ông ta chỉ nhìn vào thị trường hiện tại chứ không phải thị trường tương lai. Đây chính là sai lầm “kinh điển” mà các đối thủ của Apple luôn mắc phải.

Sự thực là việc TV có kết nối Internet không hẳn là điều quan trọng nhất. Một nghiên cứu tiến hành vào năm ngoái của DisplaySearch cho thấy các tính năng được gọi là thông minh của thế hệ Smart TV mới không ảnh hưởng lớn đến quyết định của người dùng khi mua TV. Giá và chất lượng hình ảnh mới là điều họ quan tâm.

Nhưng những gì mà Apple đã làm và liên tục thành công cho thấy tầm quan trọng của việc “phát minh lại” mà iPhone chính là ví dụ điển hình. Khi iPhone ra mắt vào năm 2007, nhà sản xuất thiết bị BlackBerry là RIM (Research in Motion) cho rằng nó sẽ thất bại từ trong trứng nước do ngốn pin và băng thông.

Giám đốc của RIM Roger Martin đã phát biểu “chúng tôi không tin người tiêu dùng sẽ chấp nhận một sản phẩm có thời lượng pin kém và tiêu tốn băng thông một cách vô lý”. Nhưng thực tế đã chứng minh người dùng không quan tâm lắm đến những điểm này khi họ có được một chiếc điện thoại thông minh có khả năng duyệt web mạnh mẽ, một máy nghe nhạc hấp dẫn đồng thời có vô số các ứng dụng hay để sử dụng.

Ví dụ điển hình thứ hai là iPad. Khi Apple giới thiệu thiết bị này vào đầu năm 2010, chính đồng sáng lập và chủ tịch Microsoft - Bill Gates là một trong những người nhanh nhẩu cho rằng thiết bị này không thể thành công. Ông nói: ”Bạn biết đấy, tôi là một người luôn tin tưởng vào tương lai của thiết bị chạm cảm ứng cũng như hiển thị số, song tôi nghĩ các thiết bị có bút và bàn phím vật lý kiểu như netbook mới là những đối tượng thành công chính của dòng sản phẩm này”. Một điểm quan trọng đáng chú ý khác là giá bán 500 USD của một chiếc iPad lúc đó tương đương với một chiếc máy tính xách tay truyền thống có cấu hình tốt hơn nhiều. Nhưng cuối cùng thì chúng ta đều biết iPad đã thành công và trở nên phổ biến như thế nào trong khi netbook đang dần tàn lụi theo thời gian.

Điểm chung ở đây chính là trải nghiệm người dùng. Sản phẩm của Apple không phải lúc nào cũng có cấu hình “khủng” song ứng dụng của nó lại dễ dùng và tạo ra được sự thích thú ở người dùng phổ thông. Đại đa số người dùng không cần biết tới và cũng không muốn cấu hình sản phẩm mạnh mẽ, họ chỉ cần biết thứ họ mua và dùng có ích lợi gì cho họ.

Rất có thể là “sếp sòng” mảng TV của Samsung, ông Mosely sẽ lại rơi vào chính cái bẫy đó của Apple trong lĩnh vực thiết bị truyền hình phổ thông này. Apple không phải là công ty đầu tiên trong lĩnh vực TV thông minh, song nếu lịch sử lặp lại và những tin đồn là đúng – hãy tin rằng Apple sẽ lại biến TV thành một thiết bị dễ dùng và cuốn hút hơn nhiều so với các sản phẩm TV truyền thống mà chúng ta đang có.

Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất. Với việc TV là một trong các thiết bị phổ biến nhất, hiện diện trong hầu hết các phòng khách của mọi gia đình, hãy cùng chờ xem Apple TV có thể làm nên một cuộc cách mạng mới hay không.

Thứ Bảy, 18/02/2012 09:35
31 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp