Sạc nhanh 210W hoạt động như thế nào? Nó ảnh hưởng đến tuổi thọ pin ra sao?

Bất kỳ điện thoại thông minh nào tương thích với giao thức USB Power Delivery (USB-PD) và được trang bị bộ sạc USB-C ít nhất 15W về mặt kỹ thuật đều hỗ trợ sạc nhanh. Giờ đây, tính năng sạc nhanh tiêu chuẩn cho phép pin tăng từ mức 0% lên 50% trong vòng chưa đầy 30 phút.

Để theo đuổi các phương pháp sạc nhanh, những nhà sản xuất như Xiaomi đã sử dụng công nghệ độc quyền. Ví dụ: tính năng HyperCharge của Xiaomi giúp tăng giá trị điện áp và dòng điện để sạc 210W nhanh hơn nhiều, tính bằng phút.

Dưới đây là cách hoạt động của tính năng sạc 210W và tốc độ sạc mà bạn mong đợi trong thực tế, bao gồm cả việc liệu việc sạc nhanh như vậy có làm giảm tuổi thọ của pin hay không.

Sạc nhanh 210W hoạt động như thế nào?

Xiaomi là hãng đầu tiên biến sạc 210W thành hiện thực. Vào tháng 11 năm 2022, nó đã giới thiệu tính năng sạc 210W, cho phép pin 4.000 mAh tăng từ 0% lên 100% trong 8 phút.

Mặt sau của điện thoại thông minh Redmi Note 12 Discovery Edition của Xiaomi
Mặt sau của điện thoại thông minh Redmi Note 12 Discovery Edition của Xiaomi

Công nghệ này cho phép Note 12 Explorer của Redmi, một công ty con của Xiaomi, sạc đầy viên pin 4300mAh trong 9 phút hoặc lên tới 66% chỉ trong 5 phút. Để so sánh, công nghệ HyperCharge 120W trước đây của Xiaomi và SuperVOOC 150W của Oppo mất khoảng 15 phút để sạc lại viên pin 4.500mAh.

Như thể vẫn chưa đủ, Xiaomi đã tự nâng cấp bản thân với bản xem trước tính năng sạc 300W giúp bổ sung hoàn toàn viên pin 4.100mah trong vòng chưa đầy 5 phút, lập kỷ lục mới.

Công suất sạc, tính bằng watt, là tích của điện áp và dòng điện. Điện áp hoặc dòng điện càng cao thì công suất sạc càng cao. Để giúp việc sạc 210W trở nên khả thi, đáng tin cậy và an toàn, Xiaomi sử dụng bộ sạc GaN kép và 3 chip GaNFast 100W đặc biệt của Navitas với hơn 50 tính năng an toàn.

Hình ảnh từ Navitas Semiconductors cho thấy khả năng sạc 120W trên Redmi Note 12
Hình ảnh từ Navitas Semiconductors cho thấy khả năng sạc 120W trên Redmi Note 12

Silicon chuyên dụng cung cấp khả năng bảo vệ chống quá nhiệt và quá áp đầu vào USB, v.v... cho cả bộ sạc và điện thoại. Nó giám sát dữ liệu từ nhiều cảm biến trong điện thoại để duy trì hiệu suất nhiệt của pin trong giới hạn an toàn.

Sạc 210W sử dụng công thức điện phân cải tiến và vật liệu pin như graphene để có độ dẫn điện cao hơn pin lithium-ion truyền thống. Điều này giúp nâng cao hiệu suất của các điện cực trong khi giảm kích thước của chúng, cho phép các cell ở giữa những vật liệu nhiệt nhanh chóng lưu trữ và giải phóng điện năng mà không lãng phí quá nhiều năng lượng để làm nóng.

Sạc nhanh tiêu chuẩn giảm dần tốc độ vượt quá mốc 80%, đây là một trong những cách để cải thiện tuổi thọ pin. Công nghệ Mi-FC của riêng Xiaomi cho phép công suất lớn hơn vượt quá mốc 80%. Cách làm giúp rút ngắn thời gian chờ đợi sau 80% cho đến khi pin được sạc đầy.

Tại thời điểm này, bạn phải tự hỏi tất cả những điều này an toàn đến mức nào.

Sạc 210W ảnh hưởng đến tuổi thọ pin như thế nào?

Liệu sạc 210W có làm hao mòn dung lượng pin quá nhanh và giảm tuổi thọ đáng kể không? Câu trả lời ngắn gọn có lẽ là không. HyperCharge của Xiaomi duy trì tới 80% dung lượng pin sau 1.000 lần sạc, nằm trong giới hạn của bất kỳ loại pin thông thường nào.

Một người cầm điện thoại thông minh sạc nhanh

Theo một nghiên cứu do ResearchGate thực hiện, khách hàng sử dụng điện thoại thông minh có thể thấy tình trạng pin giảm xuống dưới 80% sau khoảng 500 đến 1.000 chu kỳ sạc đầy.

Ví dụ, pin iPhone được thiết kế để duy trì dung lượng lên tới 80% sau 500 chu kỳ sạc và xả đầy. Xiaomi cho biết bất kỳ loại pin nào cũng sẽ giảm dung lượng 20% trong vòng hai năm bất kể công suất. Tuy nhiên, tuyên bố này vẫn chưa được chứng minh vì những thiết bị này vẫn còn khá mới. Trừ khi thực sự vội vàng, bạn nên sử dụng chế độ sạc chậm để tối đa hóa tuổi thọ của pin.

Những kỳ vọng về tốc độ sạc thực tế

Công nghệ sạc GaN Tiles
Công nghệ sạc GaN Tiles

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ sạc trong thế giới thực. Nếu bộ sạc tạo ra quá nhiều tiếng ồn hoặc pin nóng lên thì tốc độ sạc sẽ bị ảnh hưởng. Điều mà các nhà sản xuất điện thoại sẽ không cho bạn biết là liệu việc sạc nhanh như vậy có ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ pin hay không.

Mẹo: Bạn có thể cần bật tùy chọn Boost Mode trong phần Battery trên Xiaomi để bật sạc 210W ngay từ đầu.

Trên hết, mọi người không thể đạt được tốc độ sạc định mức khi sử dụng thực tế. Xét trên tất cả các tài khoản, bạn sẽ thấy sạc chậm hơn so với nhiều thử nghiệm của Xiaomi được thực hiện trong điều kiện lý tưởng. Ví dụ, Redmi Note 12 Explorer Edition trung bình mất 15 phút từ 0% đến 100%. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ sạc bao gồm tuổi thọ pin, nhiệt độ phòng và thậm chí cả cập nhật phần mềm. Trong khi đó, Xiaomi đang nỗ lực chứng nhận sạc 300W.

Suy cho cùng, vẫn có những giới hạn vật lý và hóa học cho đến khi việc tăng công suất điện bắt đầu gây hại cho pin.

Thứ Sáu, 20/10/2023 15:15
53 👨 398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới