Có phải router Wi-Fi tặng kèm gây chậm mạng?

Bộ định tuyến, bộ phát Wi-Fi chất lượng không tốt là một trong những lý do phổ biến khiến mạng chậm. Các hiện tượng thường gặp là tốc độ tải trang web chậm, có kết nối nhưng không vào được mạng hoặc thiết bị đột nhiên mất kết nối Wi-Fi.

Trên nhiều diễn đàn công nghệ, nhiều người dùng cho biết, chất lượng Internet trong gia đình được cải thiện đáng kể, ổn định hơn sau khi họ thay thế thiết bị tặng kèm của nhà mạng bằng bộ phát Wi-Fi hoặc modem mới. Vậy có phải router Wi-Fi tặng kèm gây chậm mạng?

Router Wi-Fi tặng kèm

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia tư vấn và lắp đặt Internet, việc mạng chậm ở các gia đình không phải là lỗi của thiết bị tặng từ nhà mạng. Bộ định tuyến của các nhà mạng có thể đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản. Nhưng do nhu cầu sử dụng Internet của gia đình phát triển quá nhanh và nhiều thiết bị sử dụng cùng lúc khiến hiệu quả không cao.

Tuy nhiên, bộ định tuyến tặng kèm của nhà mạng cũng có một số nhược điểm.

Một thiết bị phải kham quá nhiều "vai trò"

Thiết bị của nhà mạng có kinh phí chưa đến 1 triệu nhưng phải đảm nhận cả ba tính năng converter quang (chuyển quang), modem chuyển tín hiệu mạng và bộ phát Wi-Fi nên thường ít ổn định và khi gặp lỗi khó tìm được nguyên nhân thực sự.

Khả năng tản nhiệt kém

Phần lớn thiết bị nhà mạng tặng kèm đều có vỏ nhựa và không có các hệ thống tản kim loại chuyên dụng nên khả năng tản nhiệt kém, nhất là vào mùa nóng.

Chịu tải được ít thiết bị

Router nhà mạng thường chịu tải kém, hỗ trợ kết nối được ít thiết bị. Trong khi đó, sự phổ biến của smartphone, smart TV khiến nhu cầu sử dụng Wi-Fi trong gia đình tăng đột biến. Nhất là vào buổi tối, các thiết bị này cùng lúc sử dụng nhiều dữ liệu mạng.

Khả năng phát sóng kém

Đa phần thiết bị tặng kèm chỉ hỗ trợ sóng 2,4 GHz với tối đa 2 ăng-ten nên không đủ khả năng phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà.

Khó chạy ổn định trong thời gian dài

Thiết bị của nhà mạng sử dụng các linh kiện bình dân nên không đủ độ ổn định, khả năng chịu tải kém.

Để có sự ổn định, người dùng nên tách riêng thiết bị chuyển quang và modem, bộ phát Wi-Fi.
Để có sự ổn định, người dùng nên tách riêng thiết bị chuyển quang và modem, bộ phát Wi-Fi.

Theo một số chuyên gia tư vấn và lắp đặt Internet, nếu người dùng thấy mạng kém ổn định dù tín hiệu đường truyền tốt hãy thay thế thiết bị mới hoặc mua thêm bộ phát Wi-Fi hoặc thiết bị tích hợp cả tính năng modem và phát Wi-Fi giúp giảm tải cho thiết bị tặng kèm của nhà mạng, từ đó giúp hoạt động ổn định hơn.

Thứ Tư, 26/08/2020 10:53
47 👨 15.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ