Rò rỉ hiệu năng GPU chip Samsung Exynos 2400: Vẫn tụt hậu so với Snapdragon 8 Gen 2

Sau một năm vắng bóng trên thị trường toàn cầu, dòng vi xử lý Exynos cao cấp của Samsung khả năng cao sẽ có màn tái xuất trên dòng Galaxy S24 dự kiến ra mắt tháng một năm sau. Samsung được cho là đang gấp rút triển khai các giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để chuẩn bị ra mắt Exynos 2400. Không cần phải nói, có rất nhiều kỳ vọng mà thị trường dành cho có chip đầu bảng của Samsung ở màn tái xuất này, nhưng liệu nhà sản xuất Hàn Quốc có làm người dùng một lần nữa phải nản lòng?

Viễn cảnh đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, khi loạt tin đồn rò rỉ về hiệu năng GPU tích hợp của Exynos 2400 cho thấy đây không thực sự là một con chip mạnh về khả năng xử lý đồ họa, thậm chí còn có phần kém hơn đôi chút so với Snapdragon 8 Gen 2. Tất nhiên, vì chipset này vẫn chưa ra mắt nên tất cả thông tin hiện đều chỉ mang tính tham khảo.

Hiệu năng GPU chip Samsung Exynos 2400

Như có thể thấy trong hình ảnh phía trên, Galaxy S24 sử dụng chipset Exynos 2400 đã ghi được 1656 điểm trong bài kiểm tra hiệu xuất GPU. Trong khi đó, Galaxy S23 với Snapdragon 8 Gen 2 đạt điểm số cao hơn là 1746. Hiện tại, chênh lệch chỉ là 90 điểm và có thể không cho thấy sự khác biệt quá lớn trong thực tế sử dụng, nhưng điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng cạnh tranh của con chip đầu bảng nhà Samsung so với Snapdragon 8 Gen 3 sắp tới.

Đảm nhận khả năng xử lý đồ họa cho chipset là GPU Xclipse 940 mới được phát triển dựa trên kiến trúc RDNA2 của AMD. So với Xclipse 920, Xclipse 94 được đồn đại là có số lượng đơn vị tính toán (CU) nhiều gấp đôi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tăng gấp đôi số lượng đơn vị tính toán không đồng nghĩa với việc Xclipse 940 nhanh gấp hai lần so với Xclipse 920.

Ở thời điểm hiện tại, cả Exynos 2400 và Snapdragon 8 Gen 3 đều chưa chính thức có mặt trên thị trường. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phải chờ xem các chipset này đấu với nhau như thế nào khi được trang bị trên sản phẩm thương mại.

Exynos 2400 có thể sẽ không được Samsung định hướng cạnh tranh trực tiếp với Snapdragon 8 Gen 3 hoặc Dimensity 9300. Nhưng sự ra mắt của mẫu vi xử lý này có thể giúp Samsung tối ưu đáng chi phí linh kiện khi chính thức ra mắt dòng sản phẩm smartphone, tablet chủ lực của mình trong năm năm 2024. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Snapdragon 8 Gen 3 nhiều khả năng sẽ được Qualcomm định giá rất cao, dẫn đến giá bán sản phẩm đến tay người dùng sẽ bị đội lên đáng kể.

Thứ Hai, 09/10/2023 14:34
31 👨 169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ