Rò rỉ hiệu năng chip Intel Core i9-14900k, i7-14700k và i5-14600K

Đầu năm nay, đã có hàng loạt báo cáo xác nhận dòng chip Meteor Lake-S hoặc Meteor Lake dành cho máy tính để bàn sẽ khó có thể ra mắt như dự kiến, đồng thời bác bỏ những tin đồn về việc đây là các dòng chip đầu tiên hỗ trợ Windows 12. Thay vào đó, Intel dường như đang chuẩn bị làm mới dòng Raptor Lake với xung nhịp cao hơn dành cho người dùng máy tính để bàn trong năm 2023, và chỉ ra mắt phiên bản Meteor Lake cho thiết bị di động. Trong khi đó, Arrow Lake-S, dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau, sẽ đi kèm với khả năng tương thích toàn diện cùng Windows 12, và trở thành đối thủ trực tiếp với thế hệ CPU Zen 5 của AMD (dòng Ryzen 8000).

Thông số kỹ thuật được cho là của dòng CPU Raptor Lake-S “phiên bản 2023” hiện đã bị rò rỉ. Và như đã đề cập phía trên, các chip mới sẽ sở hữu xung nhịp cao hơn (lên đến 6GHz với Thermal Velocity Boost), mà không có thay đổi rõ ràng nào về thông số kỹ thuật cấu hình lõi. Bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp (IMC) có thể được cải thiện với khả năng hỗ trợ cho các mô-đun DDR5 có xung nhịp cao hơn, nhưng điều này hiện chưa được xác nhận và chỉ là phỏng đoán từ giới quan sát. Sẽ là khá khó hiểu nếu thực sự không có thay đổi kiến trúc nào được thực hiện. Tuy nhiên, tin tốt là người dùng sẽ có thể tiếp tận dụng socket LGA1700 và bộ nhớ DDR4 trên các hệ thống cũ của mình.

Dưới đây là bảng thông số kỹ thuật đầy đủ (rò rỉ) của Intel Core i9-14900K, i7-14700K và i5-14600K:

Bên cạnh thông số kỹ thuật, các con số hiệu suất được cho là dành cho phiên bản làm mới của Raptor Lake-S cũng đã được đội ngũ igor's LAB tiết lộ. Rõ ràng, sẽ có mức tăng % một chữ số trong hầu hết các trường hợp.

Mặt khác, Arrow Lake-S có thể nhanh hơn rất nhiều với mức cải thiện lên tới 21%. Không có gì là quá khó hiểu vì đây là một kiến trúc mới. Bên cạnh đó, Arrow Lake-S sẽ phải cạnh tranh với Zen thế hệ tiếp theo.

Cuối cùng, thông số kỹ thuật rò rỉ cho thấy hiệu suất mong đợi từ đồ họa tích hợp và rõ ràng, Arrow Lake-S cũng sẽ thấy những cải tiến lớn ở đây, với mức tăng gần gấp 2,4 lần. Trong khi đó, không có gì ngạc nhiên khi bản làm mới của Raptor Lake-S về cơ bản sẽ giống với những gì chúng ta có hiện nay với đồ họa UHD (Intel Xe-LP).

Thứ Năm, 27/07/2023 01:25
31 👨 1.180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ