Phát triển RAM kim loại lỏng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh đã phát triển một loại RAM "linh hoạt" tồn tại ở dạng lỏng tạm gọi là FlexRAM. Mục tiêu cuối cùng của họ là có thể tạo ra những robot dẻo, các thiết bị điện tử cấy ghép linh hoạt hơn.

FlexRAM, thực hiện các quy trình đọc và ghi truyền thống bằng cách sử dụng kim loại lỏng gốc gali. Các giọt kim loại lỏng, được bọc trong một chất polyme sinh học có thể co giãn được gọi là Ecoflex. Khi đặt một điện áp thấp vào các giọt kim loại lỏng này chúng sẽ oxy hóa để biểu thị trạng thái “1” hoặc "on", khi đảo ngược cực tính sẽ đưa kim loại lỏng trở lại trạng thái điện trở thấp; "0" hoặc "off".

Ram kim loại lỏng

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm trên nguyên mẫu của mình. Họ sử dụng máy tính để cung cấp điện áp chính xác cho một loạt tám thiết bị FlexRAM. Một byte dữ liệu được mã hóa vào phương tiện lưu trữ. Kết quả là thiết bị bộ nhớ này hoạt động và đủ ổn định để lặp lại hơn 3.500 lần.

Điều thú vị là ngay cả khi bị cắt điện, FlexRAM chạy trong môi trường có lượng oxy thấp hoặc không có oxy có thể lưu giữ dữ liệu trong một khoảng thời gian giới hạn. Thử nghiệm trong môi trường sống như vậy, dữ liệu có thể được lưu giữ trong 43.300 giây (hoặc 12 giờ).

Bước đột phá của các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa về cơ bản đã thay đổi quan niệm truyền thống về RAM. Ngoài ra, quy mô kích thước của các thiết bị FlexRAM có thể tưởng tượng được khác nhau rất nhiều.

Thứ Năm, 25/01/2024 14:37
52 👨 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ