Qualcomm tăng tốc cho HĐH Windows kế tiếp

Hôm 1/3/2011, Qualcomm cho biết đang nỗ lực để chip của họ hỗ trợ các HĐH nhiều hơn, gồm cả HĐH Windows sắp ra mắt của Microsoft, dùng cho các thiết bị di động, máy tính bảng và máy tính cá nhân.

Qualcomm đang chuẩn bị các công cụ và phần mềm để thu hút các nhà phát triển Windows đến với các tính năng tiên tiến của dòng chip Snapdragon, theo Rob Chandhok, Chủ tịch bộ phận Dịch vụ Internet của Qualcomm.

Dòng chip Snapdragon của Qualcomm được sử dụng trong smartphone, máy tính bảng và các thiết bị di động khác. Hiện chip này đang được sử dụng trong hầu hết smartphone chạy HĐH Windows Phone 7, và gần đây HP (Hewlett-Packard) đã chọn BXL lõi kép Snapdragon APQ8060, dựa trên thiết kế ARM, để dùng cho máy tính bảng TouchPad sắp ra mắt. Hồi tháng 1/2011, Microsoft đã tuyên bố phiên bản Windows mới sẽ hoạt động với BXL ARM, và đã mời Qualcomm làm đối tác.

Ông Chandhok cho biết, hãng đang tập trung vào các công cụ hiện thực phần lõi, và đang hợp tác với Microsoft. Microsoft hiện chưa công bố ngày phát hành của HĐH Windows kế tiếp.

Ông Chandhok hy vọng, phiên bản Windows sắp ra mắt, giống như nhiều thiết bị di động hiện nay, sẽ có nhiều tính năng thiết kế trên cơ sở công nghệ trình duyệt và dịch vụ web. Sẽ có thêm các thiết bị di động truy cập dịch vụ Internet, và Qualcomm đang thực hiện nhiều việc để đảm bảo các công nghệ như HTML 5 – phiên bản kế tiếp của HyperText Markup Language – hoạt động suôn sẻ trên các thiết bị dùng chip của hãng.

Máy tính bảng với HĐH Windows mới của Microsoft là một cơ hội tuyệt vời cho Qualcomm, theo ông Chandhok. Đối với hãng, đó là một chuyển hướng vào một thị trường mới.

Chip của Qualcomm cũng hỗ trợ các HĐH như Android của Google, và hãng đang viết các ứng dụng phần mềm dựa trên chuẩn chung độc lập với HĐH. Tại sự kiện MWC (Mobile World Congress) 2011, hãng đã triển lãm các thiết bị chạy Alljoyn, là phần mềm cho phép giao tiếp ngang hàng giữa các thiết bị qua mạng không dây Wi-Fi hay Bluetooth mà không cần qua máy chủ trung gian.

Ông Chandhok cho biết, Alljoyn hoạt động được trên các thiết bị chạy HĐH Android hay Windows, giúp các thiết bị tương đồng với nhau và giao tiếp dễ dàng hơn.

Qualcomm được biết đến chủ yếu như là một hãng sản xuất chip và chip không dây, nhưng hãng cũng có một quá trình phát triển phần mềm. Hãng đã được giao phát triển phần mềm e-mail Eudora được nhiều người ưa chuộng từ đầu thập niên 1990 đến năm 2006, khi hãng tuyên bố sẽ làm phần mềm này thành một sản phẩm nguồn mở. Qualcomm cũng góp phần phát triển hệ sinh thái phần mềm ARM, và cung cấp các công cụ phát triển phần mềm cho BXL đồ họa có tên mã Adreno, được sử dụng trong chip Snapdragon.

Phiên bản Windows kế tiếp cũng được nhắm đến cho máy tính cá nhân, mở cửa cho Qualcomm bước vào thị trường máy tính cá nhân. Nhưng ông Chandhok cho biết, Qualcomm sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực di động, và không có kế hoạch xâm nhập thị trường máy tính.

Hãng đối thủ của Qualcomm là Nvidia cũng đang phát triển các loại chip chạy trên phiên bản Windows kế tiếp. Nvidia đang phát triển một CPU có tên mã là Project Denver cho máy tính cá nhân, máy chủ và siêu máy tính.

Chủ Nhật, 26/09/2021 09:14
31 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp