Qualcomm Snapdragon X80 5G ra mắt: Tích hợp hàng loạt tính năng AI, hỗ trợ liên lạc vệ tinh

Trong khuôn khổ sự kiện Mobile World Congress (MWC) 2024 đang diễn ra tại Barcelona, Qualcomm đã chính thức công bố hệ thống modem-RF 5G thế hệ mới với mục tiêu mang đến kết nối nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn cho các thiết bị di động trên toàn thế giới.

Có tên gọi Snapdragon X80, đây là modem 5G thế hệ thứ bảy của ​​Qualcomm, được công ty tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến nhất nhằm thiết lập một tiêu chuẩn mới về kết nối 5G di động toàn cầu. Snapdragon X80 không chỉ được thiết kế để sử dụng trên điện thoại thông minh, mà còn có thể tích hợp trên các sản phẩm XR, PC, phương tiện và thiết bị IoT công nghiệp.

Qualcomm cho biết Snapdragon X80 là modem 5G đầu tiên có bộ xử lý AI tích hợp dựa trên bộ tăng tốc tensor chuyên dụng. Sự nâng cấp này giúp cải thiện đáng kể tốc độ (download lên tới 10Gbps và upload 3,5Gbps), phạm vi phủ sóng, độ chính xác của vị trí, hiệu suất phổ tần, hiệu suất năng lượng và độ trễ.

Ngoài ra, Snapdragon X80 còn có tính năng hỗ trợ NB-NTN riêng (mạng phi mặt đất băng thông hẹp), giúp mang lại kết nối vệ tinh đến nhiều thiết bị sử dụng chip hàng đầu của Qualcomm hơn. Modem mới này cũng được trang bị kiến trúc lên tới 6 ăng-ten, tập hợp sóng mang 6X và mở rộng phạm vi mmWave "dựa trên AI" cho các điểm truy cập cố định.

Snapdragon X80 hiện đang trong giai đoạn lấy mẫu thử nghiệm và các thiết bị thương mại đầu tiên sử dụng modem 5G mới nhất của Qualcomm sẽ lên kệ vào nửa cuối năm 2024.

Snapdragon X80

Bên cạnh Snapdragon X80, Qualcomm còn công bố nền tảng FastConnect 7900 thế hệ mới. Đây là hệ thống đầu tiên tích hợp Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4 và Ultra Wideband trong một con chip 6nm duy nhất. FastConnect 7900 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 7 mới nhất với tốc độ tối đa lên tới 5,8 Gbps, mang lại trải nghiệm Wi-Fi nhanh chóng và ổn định. Bluetooth 5.4 với âm thanh không gian và hỗ trợ ANT+, giúp nâng cao chất lượng âm thanh và khả năng kết nối với các thiết bị khác.

FastConnect 7900

Đáng chú ý, FastConnect 7900 được tích hợp tính năng "nhận thức vùng lân cận hoàn toàn mới" để cải thiện khả năng phát hiện, kết nối và kiểm soát thiết bị. Con chip này cũng hỗ trợ Qualcomm XPAN và Snapdragon Sound, cho phép truyền phát nhạc tốc độ bit cao qua kết nối Wi-Fi. Khả năng giảm mức tiêu thụ điện năng tới 40% so với thế hệ trước cũng là một điểm nhấn quan trọng của FastConnect 7900.

Tương tự Snapdragon X80, nền tảng FastConnect 7900 dự kiến sẽ xuất hiện trên các thiết bị thương mại đầu tiên ra mắt vào khoảng nửa cuối năm 2024.

Thứ Năm, 29/02/2024 23:45
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ