Qualcomm nói Apple Silicon sao chép chiến lược kinh doanh của mình

Qualcomm và Apple gần đây đã trở nên “thân thiết” hơn bao giờ hết sau khi đã cùng nhau dàn xếp ổn thỏa những tranh chấp pháp lý kéo dài nhiều năm, và chính thức bắt tay với nhau trong một số kế hoạch lớn, điển hình là việc mang kết nối 5G lên iPhone 12 cũng như các sản phẩm di động khác của Apple trong tương lai.

Nhưng thực tế mà nói, mối quan hệ hợp tác gần đây giữa hai ông lớn công nghệ này vẫn chưa hoàn toàn bền vững. Mâu thuẫn vẫn  có thể xảy ra trong những mảng kinh doanh mà cả hai đều có lợi ích, nhưng đứng khác “chiến tuyến”. Có thể lấy vị dụ với thị trường chip xử lý ARM cho PC, nơi mà Apple vừa có màn “chào sân” cực kỳ ấn tượng với các mẫu MacBook mang trên mình bộ xử lý ARM M1 hoàn toàn mới. Còn Qualcomm đã bén rễ từ lâu với các dòng chip Snapdragon cho laptop (chẳng hạn như Snapdragon 8xc).

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với AnandTech, Phó chủ tịch Qualcomm Alex Katouzian đã có phát ngôn châm ngòi cho một cuộc tranh cãi khá gay gắt, khi cho rằng những gì Apple đang làm hiện tại trong mảng PC ARM thực chất chỉ là “copy” lại chiến lược mà công ty của ông đã kiên định trong vài năm nay:

“Người ta nói, bắt chước là hình thức xu nịnh tốt nhất và đôi khi sẽ giúp bạn cho được thành công một cách nhanh chóng. Hãy xem những gì đã xảy ra với M1. Chiến lược mà họ (Apple) thực hiện với con chip này gần như trùng lặp với những gì chúng tôi đã nói và làm trong suốt hai hoặc ba năm qua, từ khâu quảng cáo/marketing đến các bước xâm nhập thị trường. Một mẫu SoC với mọi thứ được tích hợp, khả năng đa phương tiện, khả năng AI, khả năng camera, bạn biết đấy, thời lượng pin tuyệt vời, tất cả mọi thứ”.

Tuy nhiên theo vị phó chủ tịch Qualcomm, điều này không phải là vấn đề với công ty ông, và “việc bắt chước có thể được coi là lời khen ngợi tốt nhất”.

Apple - Qualcomm

Sự hợp tác giữa Microsoft - Qualcomm

“Trong tương lai, việc Apple có thể đi sâu hơn vào thế giới chip ARM là bằng chứng sống động cho thấy sự đúng đắn trong chiến lược dài hạn của Qualcomm”, Katouzian giải thích.

“Chúng tôi đã cống hiến hết sức để phát triển thị trường này. Tôi nghĩ rằng Microsoft cũng đã tận tâm 100% với chúng tôi để đảm bảo rằng điều này sẽ xảy ra. Và tôi cho rằng khi một công ty có giá trị 2 nghìn tỷ USD tham gia vào thị trường, thì đây rõ ràng là một mảng kinh doanh đầy tiềm năng. Chúng tôi chỉ có 170 tỷ đô la, nhưng bạn biết đấy, sẽ rất hữu ích khi có một công ty trị giá 2 nghìn tỷ đô la đến và kích hoạt một cuộc cạnh tranh”.

Microsoft đã tung ra hai thế hệ chip ARM, cụ thể là SQ1 và SQ2, cả hai đều được phát triển với sự trợ giúp tích cực của Qualcomm, mà nhà sản xuất chip này được cho là đang ấp ủ nhiều SoC ARM cao cấp khác sẽ tham gia vào dòng sản phẩm Surface trong những năm tới.

Như vậy từ những phát biểu của vị lãnh đạo cấp cao Qualcomm cho thấy thế giới laptop ARM nhiều khả năng sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh mới khá cam go giữa các công ty lớn, không chỉ là Qualcomm - Microsoft với Apple, mà còn là nhiều công ty khác đang “tọa sơn quan hổ đấu” và sẽ sẵn sàng tham gia khi cần thiết. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Sáu, 11/12/2020 21:44
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ