PlayStation 2 chỉ còn 99.99 USD

Gã khổng lồ điện tử Nhật Bản vừa thông báo giảm giá máy chơi game PlayStation 2 - sản phẩm bom tấn của hãng trước đây - tới 23%, xuống còn vẻn vẹn 99,99 USD trong một nỗ lực nhằm quyến rũ những khách hàng có thu nhập eo hẹp.

Đợt giảm giá này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4, nhiều khả năng sẽ kéo dài tuổi thọ cho PS2, chiếc máy chơi game đã bán được hơn 136 triệu chiếc kể từ khi trình làng vào năm 2000 đến nay. Với thành tích này, PS2 chính là hệ thống chơi game phổ biến nhất thế giới.

Mặt khác, thông tin này cũng chính thức dẹp yên những tin đồn trên các website và blog chuyên về video game, rằng Sony có thể sẽ giảm giá PS3. PS3 là phiên bản mới nhất của dòng máy chơi game PlayStation với tính năng mạnh mẽ hơn so với PS2, nhưng giá bán của nó rất đắt. Model rẻ nhất cũng cỡ 400 USD.

Mức giá ngất ngưởng này chính là rào cản khiến cho PS3 không được thị trường mặn mà đón nhận cho lắm. Kể từ khi xuất xưởng đến nay, chiếc máy chơi game này luôn thua kém về doanh số tiêu thụ so với hai đối thủ chính là Microsoft Xbox 360 và Nintendo Wii.

Các fan hâm mộ PlayStation luôn mong mỏi Sony sẽ giảm giá PS3 hơn nữa, nhưng cho tới nay, nhu cầu chính đáng này của họ vẫn chưa được hãng đáp ứng.

Sony tin rằng mức giá dưới 100 USD của PS2 sẽ giúp thu hút một làn sóng khách hàng mới, từ những gia đình có thu nhập thấp tới các game thủ đã chơi chán thiết bị đắt tiền. Ngoài ra, nó cũng tăng thêm động lực để các hãng bán lẻ giữ lại PS2 trên kệ hàng thêm một thời gian nữa.

Sony đã thống trị ngành công nghiệp video game toàn cầu trong đúng một thập kỷ, bắt đầu từ giữa những năm 90 nhờ có sự thành công vượt trội của PS2. Nhưng chính sách giá sai lầm của PS3 đã khiến cho thành công huy hoàng đó không thể tái hiện.

Tháng 9 năm ngoái, lượng máy Xbox 360 bán được đã tăng đột biến sau khi Microsoft giảm tới 50 USD cho một số model. Gã khổng lồ phần mềm cho biết đã bán được tổng cộng 28 triệu máy trên toàn thế giới trong năm 2008, bỏ xa PS3 với vẻn vẹn 8 triệu máy.

Ngoại lệ PS2

Một thực tế đáng chú ý là mặc dù bị xếp vào nhóm hàng đắt đỏ, xa xỉ, không cần thiết, song các hãng sản xuất máy chơi game vẫn công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, kể cả khi người dùng đang đắn đo, siết chặt hầu bao trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Đại bộ phận máy chơi game đều nghỉ hưu sau một thập kỷ hiện diện trên thị trường, khi giới phần mềm chuyển sang hỗ trợ cho những hệ thống mới tân tiến, hiện đại hơn.

Nhưng PS2 lại là một ngoại lệ. Đây vẫn là một trong những sản phẩm chủ lực, mang lại lợi nhuận cao cho Sony kể cả khi nó có được bán với giá dưới 100 USD đi chăng nữa.

Và vì vậy, các hãng game vẫn miệt mài tung ra sản phẩm hỗ trợ PS2. Khoảng 80 game mới sẽ được tung ra trong năm nay, và khoảng 70-80 game khác dự kiến trình làng vào năm 2010.

"Không có lý do gì để ngừng lại cả. Chừng nào PS2 còn tiêu thụ với tốc độ đáng nể này, chừng đó người ta còn chăm sóc nó chu đáo", chuyên gia Mark Koller của hãng IDC bình luận.

Bất chấp sức sống dẻo dai của PS2, những chiếc máy chơi game thế hệ mới vẫn là mối ưu tiên số 1 của ngành công nghiệp game hiện nay. PS3, Xbox 360 và Wii thường là tâm điểm của hệ thống giải trí gia đình, nơi cung cấp các chức năng nghe nhạc, xem video, lướt Net và chơi game đồng đội cho người dùng.

Chính vì lý do này, Microsoft đánh giá đợt giảm giá của Sony sẽ không mang lại nhiều tác dụng. "Chúng tôi tin tương lai thuộc về những chiếc máy chơi game thế hệ mới, như Xbox 360 chẳng hạn", đại diện của hãng tuyên bố.

Thứ Tư, 01/04/2009 12:42
51 👨 1.675
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp