Phát hiện ứng dụng thời tiết thu thập và bán dữ liệu người dùng trái phép

Để hiển thị dự báo chính xác hơn, các ứng dụng thời tiết sẽ yêu cầu người dùng cho phép truy cập vào các dữ liệu vị trí. Nhưng một điều mà có lẽ hầu hết người dùng đều không biết, đó là một số ứng dụng thời tiết đang sử dụng chính những dữ liệu này của họ để bán cho bên thứ ba.

Ứng dụng Weather Channel mới đây đã bị hội đồng thành phố Los Angeles (Mỹ) khởi kiện vì cố ý sử dụng dữ liệu người dùng một cách không phù hợp. Cụ thể, cáo buộc nêu rõ Weather Channel đã khai thác dữ liệu vị trí cá nhân của người dùng, sau đó gửi về hệ thống tiếp thị liên kết của IBM và bên thứ ba. Các dữ liệu này không được sử dụng để phục vụ dịch vụ thời tiết mà được dùng cho quảng cáo và mục đích kinh doanh khác nhằm kiếm lời.

Ứng dụng thời tiết
Ảnh: Thenextweb.

Ứng dụng Weather Channel có khoảng 45 triệu người dùng mỗi tháng. Ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng cho phép quyền truy cập vào dữ liệu vị trí của thiết bị trước khi tải về nhằm cung cấp chính xác thông tin thời tiết, cảnh báo.

Đây không phải là ứng dụng thời tiết đầu tiên trên thị trường bị phát hiện đang bí mật “thu hoạch” dữ liệu vị trí của người dùng và bán lại cho các doanh nghiệp quảng cáo. Nếu những dữ liệu này rơi vào tay kẻ xấu sẽ gây ra những rủi ro lớn.

Năm 2007, Accuweather - ứng dụng thời tiết phổ biến cũng bị phát hiện thực hiện hành vi thu thập và bán dữ liệu người dùng ngay cả khi họ đã tắt tính năng chia sẻ dữ liệu vị trí.

Gần đây nhất, báo NY Times đã phát hiện một ứng dụng dự báo thời tiết phổ biến khác là WeatherBug đang gửi thông tin chính xác vị trí thiết bị của người dùng đến các đối tác "mập mờ".

Nghiêm trọng hơn, một ứng dụng thời tiết khác là Weather Forecast - World Weather Accurate Radar còn bị phát hiện không chỉ thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng mà còn cố gắng thúc ép họ đăng ký các dịch vụ trả phí trên các nền tảng ảo khác.

Rõ ràng, từ những sự việc đáng tiếc gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới người dùng như vừa kể trên, Google và Apple cần phải khắt khe hơn về cách các đơn vị khác thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng.

Xem thêm:

Thứ Hai, 07/01/2019 15:19
52 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ