Phát hiện hàng loạt phần mềm quảng cáo núp bóng bản mod Minecraft trên Android

Các nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky vừa phát hiện ra hơn 20 phần mềm quảng cáo núp bóng app mod Minecraft trên Android. Bằng một cách nào đó, những app này đã vượt qua cơ chế kiểm duyệt, bảo vệ của Google Play Store.

Thực chất, các app mod Minecraft này chỉ là cái vỏ rỗng được thiết kế để thu hút đối tượng người dùng trẻ em và thanh thiếu niên. Mod Minecraft là các phần mềm giúp chỉnh sửa, thay đổi những thiết lập, giao diện mặc định... của Minecraft.

Phát hiện hàng loạt phần mềm quảng cáo núp bóng bản mod Minecraft trên Android
Phát hiện hàng loạt phần mềm quảng cáo núp bóng bản mod Minecraft trên Android

Khi cài vào máy, chúng không cung cấp chức năng nào và may mắn là không phát tán mã độc. Tuy nhiên, chúng khiến smartphone Android cài chúng không thể hoạt động bình thường.

Sau khi cài đặt, chúng sẽ hiển thị quảng cáo toàn màn hình liên tục. Một vài trường hợp, thiết bị của người dùng tự mở cửa sổ trình duyệt và tải quảng cáo sau mỗi 2 phút. Bên cạnh đó, một số khác còn có thể mở Google Play, Facebook hoặc phát video YouTube để kiếm tiền cho những kẻ đứng đằng sau.

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky, các app mod Minecraft giả mạo này đã thu hút được hơn 1 triệu lượt cài đặt. Để tránh bị chú ý, kẻ đứng đằng sau số app này đã cố gắng phát hành chúng trên Play Store dưới tên nhiều nhà phát triển khác nhau. Ngoài ra, để tăng độ tin cậy, chúng còn thuê bot đánh giá 5 sao cho những app này.

Hiện tại, Google cũng đã xóa các ứng dụng trên khỏi Play Store. Dưới đây là danh sách 5 app cuối cùng bị Google xóa nhưng chúng có thể vẫn còn xuất hiện trên các kho ứng dụng Andorid khác.

  • Zone Modding Minecraft
  • Textures for Minecraft ACPE
  • Seeded for Minecraft ACPE
  • Mods for Minecraft ACPE
  • Darcy Minecraft Mod

Chuyên gia Igor Golovin của Kaspersky khuyên người dùng nên xóa ngay các app mod Minecraft tương tự khỏi thiết bị của mình.

Thứ Tư, 25/11/2020 15:43
52 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ