Pháp, Mỹ phóng đại quyền riêng tư từ vụ Google Street View

Quản Trị Mạng - Google mới đây đã xác nhận họ không cố ý trong việc dữ liệu Street View được lấy từ hệ thống mạng Wifi không được bảo mật. Tuy nhiên, giám đốc trung tâm thông tin điện tử cá nhân (EPIC) Mark Rotenberg cho rằng: “Tôi không hiểu họ có thể làm một điều gì đó một cách ngẫu nhiên trong ṿòng 3 năm trên 30 quốc gia

Mới đây, Pháp là quốc gia mới nhất điều tra những việc làm sai trái của Google Streest View. Theo ủy ban điện toán và tự do Pháp, Google đã dùng ô tô có gắn camera để thu thập h́ình ảnh cho Street View cũng như nắm bắt mật khẩu từ Wifi cá nhân.

Trên trang blog chính thức của mình, Google giải thích rằng họ không đánh cắp dữ liệu được truyền mà chỉ thu thập thông tin trên các dịch vụ công cộng như định danh mạng SSIDs hay các router Wifi đã được xác nhận cùng với địa chỉa MAC của chúng.

Hãng này đã thuê công ty Stroz Friedberg làm báo cáo về vấn đề này cũng như khẳng định sự thật là họ chỉ thu thập dữ liệu.

Trong khi đó, Pháp vẫn tiếp tục điều tra nhằm xác định liệu Google có phải chịu trách nhiệm cho việc thu thập dữ liệu bất hợp pháp và hành vi xâm phạm quyền tự do và quyền riêng tư cá nhân.

Nghe lén, đơn giản và rõ ràng

Theo Mark Rotenberg, giám đốc EPIC, trong các điều khoản được đưa ra, hành động chặn thông tin được gửi qua hệ thống mạng Wifi, dù thông tin có được bảo mật hay không đều là hành động nghe lén.

Chia sẻ với TechNewsWorld, ông cho biết “Hầu hết các nước đều có luật chống nghe trộm

Luật sư đại diện cho một số bang ở Mỹ đă kết hợp lại, Theo đó, một cuộc điều tra được mở ra ở các bang Connecticut, Illinois, Massachusetts, Michigan, và Missouri.

Tháng 5 vừa qua, EPIC đă gửi một bức thư tới ủy ban truyền thông liên bang (FCC) nhằm thuyết phục họ vào cuộc. Theo Joel Gurin, Giám đốc Phòng các vấn đề chính phủ và khách hàng (CGB) thuộc FCC, thì hành động của Google, dù là cố tình hay không thì cũng đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân của khách hàng.

Thêm vào đó, các nhà lập pháp Mỹ đang cố gắng mở một cuộc điều trần về vụ việc này. Các nghị sĩ hạ viện Mỹ Henry Waxman, D-Calif., Joe Barton, R-Texas, và Edward Markey, D-Mass đã gửi một bức thư tới giám đốc điều hành Google Eric Schmidt để hỏi thêm thông tin về vụ việc nhưng kết quả lại làm họ không hài ḷòng. Tuy nhiên, theo ông Markey, họ vẫn sẽ tiếp tục chủ động và tích cực theo đuổi vụ kiện.

Mục đích hay sáng kiến?

Vấn đề chính trong vụ tranh cãi này tập trung vào Street View bởi Google trước đó khẳng định rằng các dữ liệu Wifi bị chặn một cách vô tình bởi mã của phần mềm thu thập dữ liệu phiên bản cũ.

Tuy nhiên, theo Rotenberg, các nhà chức trách Đức đã thu được một đĩa cứng từ chiếc xe thu thập dữ liệu của Google. Điều này cho thấy Google thật sự là đang che giấu việc thu thập giữ liệu qua Wifi.

Điều ngạc nhiên nhất là cuộc tranh cãi quyền riêng tư đầu tiên về Street View tập trung vào chính những bức ảnh của họ. Bằng bất cứ cách nào, lái xe lòng vòng quanh khu vực dân cư để chụp ảnh của mỗi nhà được cho là vi phạm quyền riêng tư hơn là sử dụng hình ảnh vệ tinh.

Bất kể các nhà chức trách Pháp quyết định thế nào về vấn đề này, các quốc gia khác vẫn có cách giải quyết vấn đề riêng. Ví dụ, ủy ban bảo vệ dữ liệu ở Ailen đơn giản yêu cầu Google xóa đi hoàn toàn các dữ liệu đã thu được. Google đã thi hành theo sự giám sát của bên thứ 3, sau đó nộp báo cáo kết quả cho ủy ban này. Hãng cũng thông báo trên trang blog của mình rằng họ đang làm việc với các quốc gia và tổ chức khác nhau để thống nhất ý kiến nên làm gì đối với những dữ liệu đáng ngờ.

Thứ Tư, 23/06/2010 09:10
31 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp