Số trường hợp phát hiện phần mềm độc hại trên Windows nhiều gấp 5000 lần so với macOS và 60 lần so với Linux trong năm 2022

Thời điểm năm cũ sắp trôi qua cũng là lúc chúng ta ngồi nhìn lại và xem mình đã làm được gì trong suốt 12 tháng, từ đó rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng cho một năm mới phía trước. Đối với lĩnh vực bảo mật - an ninh mạng cũng không phải ngoại lệ. Đến hẹn lại lên, giờ là thời điểm AV-TEST, một trong những công ty đánh giá giải pháp chống phần mềm độc hại uy tín nhất thế giới, chia sẻ những số liệu thống kê thú vị về hoạt động của phần mềm độc hại trong suốt cả năm 2022.

Theo đó, dữ liệu từ AV-TEST cho thấy có tới gần 70 triệu trường hợp phát hiện phần mềm độc hại mới được ghi nhận trong môi trường Windows, vượt trội so với trên macOS, vốn chỉ ghi nhận khoảng 12.000 trường hợp. Nói cách khác, số lượng mã độc hại được ghi nhận trên Windows gấp hơn 5.000 lần so với trên mac chỉ tính riêng trong năm 2022 - một con số thực sự đáng chú ý. Đối với Linux, đã có hơn 2 triệu trường hợp phần mềm độc hại được báo cáo xuất hiện trên các nền tảng hệ điều hành nguồn mở, tức là kém hơn Windows 60 lần, nhưng nhìn chung vẫn là khá lớn.

Số trường hợp phát hiện phần mềm độc hại trên Windows nhiều gấp 5000 lần so với macOS và 60 lần so với Linux trong năm 2022

Đáng chú ý, mặc dù tổng số phần mềm độc hại ghi nhận trên Windows chắc chắn là rất cao, nhưng nếu đi sâu vào chi tiết, số trường hợp được báo cáo đã giảm dần kể từ tháng 9. Hình ảnh phía dưới (bên phải) hiển thị mức tăng trưởng hàng tháng trong khi ảnh bên trái hiển thị tổng số phần mềm độc hại và PUA (các ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn).

Tiếp theo, chúng ta có macOS và mặc dù tổng số lượng phần mềm độc hại được phát hiện trên hệ điều hành này tương đối thấp, tốc độ tăng trưởng đã có tăng mạnh vào tháng 11 và tháng 12. Giới chuyên gia tin rằng xu hướng này hoàn toàn có thể kéo dài sang cả năm 2023, và đó mới là điều đáng lo ngại.

Bức tranh tổng thể của Linux có lẽ là ấn tượng nhất, vì xu hướng phát hiện phần mềm độc hại mới trên nền tảng hệ điều hành này trong năm nay đã xuống mức đáy vào tháng 6, sau đó liên tục được duy trì ở mức thấp cho đến tháng 12.

Bạn có thể truy cập cổng thông tin của AV-TEST để tham khảo nhiều hơn những số liệu thống liên quan đến hoạt động an ninh mạng toàn cầu trong năm 2022.

Thứ Bảy, 31/12/2022 23:35
51 👨 359
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ