Phablet - thú nhận đi, chúng ta ai cũng thích điện thoại to cả

Khi điện thoại (smartphone) là quá nhỏ còn máy tính bảng (tablet) lại quá lớn thì phablet chính là thứ “vừa xinh” mà chúng ta cần.

Phablet là từ kết hợp giữa “phone” và “tablet”, mang đến những gì tốt đẹp nhất của 2 thế giới này: màn hình lớn của máy tính bảng và tính tiện dụng, nhỏ gọn của điện thoại. Bạn có thể mang theo nó trong túi áo khoác, ví hay túi xách. Nói ngắn gọn thì phablet là những điện thoại to.

Phablet là gì?

Phablet có khả năng thay thế điện thoại, máy tính bảng và laptop - không phải hoàn toàn thì cũng là trong nhiều trường hợp. Hầu hết các phablet có kích thước màn hình khoảng từ 5 tới 7 inch, kích thước thực tế rất đa dạng.

Lịch sử phablet

Chiếc phablet hiện đại đầu tiên là Samsung Galaxy Note 5,29 inch, ra đời vào năm 2011 và là mẫu phablet nổi tiếng nhất. Galaxy Note nhận được nhiều đánh giá trái chiều, còn bị nhiều người cười chê nhưng nó cũng mở đường cho những chiếc phablet mỏng và nhẹ hơn sau này. Một phần nguyên nhân cũng là do nhìn nó hơi kì quặc so với điện thoại.

ới nhìn thì quả nhiên trông phablet hơi cồng kềnh so với điện thoại
Mới nhìn thì quả nhiên trông phablet hơi cồng kềnh so với điện thoại

Lợi ích của phablet

Một số phablet có kích thước lớn, khó cầm bằng một tay và hầu hết đều không thể nhét vào túi quần như điện thoại được, ít nhất là khi bạn đang ngồi. Đổi lại, chúng lại có thời lượng pin lâu hơn, chipset mạnh hơn, đồ họa đẹp hơn, có thể stream game, video và làm việc cũng hiệu quả hơn. Với những ai có đôi bàn tay lớn thì chúng cũng tiện hơn.

Màn hình to của phablet cũng giúp dễ đọc hơn nếu mắt bạn không quá tinh. Phablet của Samsung còn có bút cảm ứng, ứng dụng S Note để ghi chú, biến chữ viết tay thành văn bản rất tiện lợi.

Phablet thích hợp để:

  • Xem video, xem phim mọi lúc mọi nơi.
  • Chơi game đồ họa cao.
  • Xem, chỉnh sửa văn bản, bảng tính.
  • Sử dụng chế độ chia màn hình.

Một số điểm trừ của phablet:

  • Không dễ đút túi.
  • Có thể hơi bất tiện khi nghe, gọi điện.

Trước mắt Phablet sẽ còn ở đây

Thói quen sử dụng điện thoại bây giờ đã thay đổi. Mọi người ít khi gọi điện thông thường mà dùng video chat hay các headset có dây/không dây. Nhiều người còn dùng điện thoại cho các mục đích khác (giải trí, đọc tin tức, lướt mạng xã hội…) chứ không dùng để nghe gọi.

Samsung Galaxy Note 8
Samsung Galaxy Note 8

Điều này đã khiến Reuters gọi 2013 là Năm của Phablet, một phần do nhiều hãng tuyên bố ra đời dòng sản phẩm này tại hội nghị Consumer Electronics Show diễn ra ở Las Vegas. Ngoài Samsung còn có Lenovo, LG, HTC, Huawei, Sony và ZTE.

Apple không nói là sẽ ra mắt phablet nhưng lại giới thiệu iPhone 6 Plus với màn hình 5,5 inch, cũng đủ để liệt kê vào dòng phablet. Danh tiếng của mình còn khiến Apple tiếp tục sản xuất nhiều điện thoại to hơn.

Cuối năm 2017, từ phablet lại nổi lên sau khi Samsung phát hành Galaxy Note 8, màn hình 6,3 inch với 2 camera sau: một camera góc rộng và 1 camera tele.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/01/2018 14:26
3,45 👨 437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ