Panasonic ZR1 thay thế thành công dòng TZ

ZR1 sở hữu dáng hình nhỏ gọn, dễ sử dụng, đặc biệt là công nghệ chống rung quang học hoạt động hiệu quả cùng chất lượng hình ảnh khá tốt.

Panasonic đã từng là thương hiệu thống trị trong dòng máy ảnh compact siêu zoom, tuy nhiên ngôi vị này hiện đã bị chia sẻ do các đối thủ khác như Canon và Fujifilm liên tục tung ra các sản phẩm trong lĩnh vực tương tự để cạnh tranh. Không muốn đánh mất thị trường béo bở này, mới đây Panasonic đã mở rộng dòng TZ sẵn có bằng loạt sản phẩm mới mang mã hiệu ZR.

Ngoài ống kính zoom 8x, ZR còn mang tới hệ thống ổn định hình ảnh giúp việc chụp vào ban đêm trở nên dễ dàng hơn. Chất lượng hình ảnh tổng thể mà nó mang lại cũng thực sự ấn tượng.

Panasonic Lumix DMC-ZR1 màu đỏ. Ảnh : Cnet

ZR1 trông khá giống đàn anh Lumix DMC-TZ7, ngoại trừ việc có kích thước nhỏ hơn nhiều. Tay cầm máy với một đường kim loại hợp với thiết kế đẹp mắt nhưng vẫn cho cảm giác chắc chắn, tuy vẫn không thật sự tối ưu cho việc cầm máy bằng một tay so với dải cao su trên TZ4 và TZ5. Ngay phía trên là bánh xe điều chỉnh các chế độ. Nhưng do được bố trí ngoài cùng ngay bên cạnh nút chụp nên đôi khi khiến thao tác bấm máy của người dùng gặp khó khăn.

Cách bố trí các nút chức năng phía sau tương tự như hầu hết các máy ảnh Lumix khác của Pananosic. Phím chuyển đổi giữa chế độ xem lại và chế độ chụp ở trên cùng, ngay dưới là nút zoom, hệ thống 4 phím điều hướng, menu, bên cạnh là màn hình rộng 2,7 inch. Nhìn chung thiết kế của ZR1 khá chắc chắn, tuy nhiên, nó không thực sự nổi bật so với các dòng máy đi trước của Panasonic và đối thủ.

ZR1 sở hữu cảm biến CCD 12,1 Megapixel được tích hợp ống kính Leica DC Vario-Elmar bao gồm 4 thấu kính phẳng với dộ dày chỉ vảo khoảng 0,3 mm và 6 thấu kính lồi. Đặc điểm nổi bật ở ZR1 là tiêu cự rộng 25 mm lý tưởng cho những ảnh chụp phong cảnh. Độ phóng đại quang học (zoom quang) của máy chỉ ở mức trung bình là 8x so với 12x của TZ7.

Thông số / phiên bảnNikon Coolpix S630Panasonic Lumix DMC-ZR1Olympus Mju-7020
Độ phân giải12 triệu điểm ảnh12 triệu điểm ảnh12 triệu điểm ảnh
Kích thước/cân nặng96,5 x 57,5 x 25,5 mm / 140 gram97,8 x 54,6 x 26 mm / 138 gram97,5 x 56,7 x 26,2 mm / 133 gram
LCD 2,7 inch2,7 inch3 inch
Độ phóng đại của ống kính7x / 37 - 259 mm8x / 25 - 200 mm7x / 28 - 196 mm
Độ phân giải video640 x 480 pixel, 30 khung hình/giây1.280 x 720 pixel, 30 khung hình/giây640 x 480 pixel, 30 khung hình/giây
Ổn định hình ảnhQuang học (ống kính)Quang học (ống kính)Cảm biến trong thân máy
Thẻ nhớSD/SDHCSD/SDHCxD-Picture Card

So với các máy ảnh cùng tầm như Coolpix S630 và Mju 7.020, lợi thế của ZR1 là ống kính góc rộng hơn, máy mỏng nhẹ hơn, zoom quang lớn hơn và có thể quay video chuẩn HD.

Điểm nhấn ở ZR1 là công nghệ chống rung quang học Power O.I.S mới nhất của Panasonic giúp gia tăng gấp đôi khả năng ổn định hình ảnh do đó rất thích hợp với những điều kiện chụp hình khó khăn và những khoảnh khắc bất chợt. Trong các thử nghiệm của Cnet, bức ảnh vẫn tỏ ra rất sắc nét với tốc độ màn chập 1/4 giây, đây thực sự là một điều ấn tượng đối với một chiếc ảnh thuộc dòng ngắm chụp

Ảnh chụp bởi ZR1 với tốc độ màn chập 1/5 giây vẫn cho hình ảnh khá sắc nét khi phóng đại 100% (hình nhỏ). Ảnh : Cnet

Giống như hầu hết các máy Lumix trên thị trường hiện nay, ZR1 có thể quay video với chuẩn nén AVCHD. Máy tích hợp chế độ tự động thông minh với việc phân tích cảnh vật phía trước ống kính và điều chỉnh độ phơi sáng cho phù hợp nhất. Chức năng nhận diệt khuôn mặt của ZR1 cho phép nhận diện tới 6 khuôn mặt trong cùng một khung hình. Khi máy ảnh nhận diện được mặt người trong bức ảnh, nó cũng sẽ tự động lấy nét (autofocus) vào đó. Tuy nhiên việc phát hiện khuôn mặt khi người di chuyển, trong ánh sáng yếu vẫn chưa thực sự hoàn hảo.

Hiệu suất hoạt động của ZR1 nằm ở mức trung bình trong dòng máy ảnh Compact. Thời gian khởi động máy khoảng hơn 1 giây, độ trễ bàn trập vào khoảng 0.15 giây. Thời gian để ZR1 chụp được bức ảnh đầu tiên vào khoảng 1,4 giây, tốc độ này được coi là khá nhanh so với hầu hết các máy ảnh compact nhỏ gọn khác. Chế độ chụp liên tiếp của máy khá hạn chế, máy chỉ chụp được liên tiếp 3 bức ảnh, sau đó bạn cần chờ một thời gian để máy có thể tiếp tục chụp

Một chế độ chụp mới xuất hiện trên ZR1 là Dynamic Range giúp máy chụp được những hình ảnh có độ tương phản cao, nhưng qua thử nghiệm của Cnet cho thấy hình ảnh không có thật sự nhiều khác biệt so với ảnh chụp ở chế độ IA

Ảnh chụp bởi ZR1 ở các mức ISO khác nhau. Ảnh : Cnet.

Chất lượng hình ảnh của ZR1 có lẽ sẽ khiến nhiều người dùng phải ngạc nhiên. Máy vẫn chụp được những bức ảnh khá rõ các chi tiết với chất lượng tốt ở ISO 800. Và tất nhiên chất lượng ảnh ở ISO 100 và 200 thật sự đáng để khen ngợi.

Điều đáng tiếc là hiện tượng quang sai (sai khác hình ảnh) lại xuất hiện ở ZR1, nhất là ở vùng viền của các bức ảnh khi chụp các vật thể ở điều kiện ngược sáng. Tuy nhiên sự khác biệt này khó nhận ra trừ khi bạn in ảnh ở cỡ lớn hoặc phóng to để xem lại trên màn hình máy tính.

Cân bằng trắng (WB) tự động của máy tỏ ra khá chính xác khi chụp ảnh ngoài trời. Tuy điều này không được thể hiện nếu chụp trong điều kiện ánh sáng đèn huỳnh quang nhưng vấn đề sẽ được giải quyết nếu bạn điều chỉnh cài đặt lại cân bằng trắng ở chế độ thủ công.

Màn hình 2,7 inch. Ảnh: Digitalcamera.

Tuy không thực sự "vẹn toàn" như đàn anh TZ, nhưng ZR1 thật sự là một chiếc máy ảnh compact đáng để sở hữu với dáng hình nhỏ gọn, dễ sử dụng, đặc biệt là công nghệ chống rung quang học hoạt động hiệu quả cùng chất lượng hình ảnh khá tốt.

Thứ Sáu, 18/09/2009 08:53
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp